Lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Trung Tâm Công Giáo San Jose

Năm nay cộng đoàn Công Giáo Việt Nam San Jose long trọng mừnglễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Trung tâm Công Giáo San Jose lúc 10 giờ sáng thứ bảy ngày 26 tháng 11 năm 2011.

Mới 9 giờ 30 phút mà bãi đậu xe và nguyện đường đã không còn chổ. Ước tính khoảng một ngàn (1000) giáo dân tham dự thánh lễ này.

Thánh lễ được bắt đầu bằng cuộc rước kiệu các Thánh Tử ĐạoViệt Nam trong khi ca đoàn AVE MARIA hát bài Tiếng Nhạc Oai Hùng của cố nhạc sĩ Hải Linh. Dẫn đầu là Thánh Giá nến cao, đến các hội đoàn, các thầy phó tế, cáclinh mục và sau cùng là Đức Cha Thomas Daily Giám Mục phụ tá giáo phận SanJose. Có 6 thầy phó tế và 18 linh mục Việt Nam và 2 linh mục Mỹ. Chủ tế là linhmục Anrê Nguyễn Chí Thông, Ngài mới chịu chức linh mục chưa đầy một năm. Sau bàiTiếng Nhạc Oai Hùng là bài Đây Bài Ca Ngàn Trùng của linh mục Kim Long. “Không có tình yêu nào trọng đại cho bằng chếtvì yêu. Nhìn Chúa đẫm máu trên đồi cao, từng đoàn người anh dũng tiến ra pháptrường”. Lời ca làm cộng đoàn xúc động nhứt là khi thấy kiệu các thánh tử đạo cóhình một thanh đao đẫm máu. Có những người thổn thức khi kiệu các thánh tử đạo đi qua.

Xem hình

Cha Giuse Nguyễn Văn Thư, giám đốc trung tâm công giáo chào mừng Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý phó tế, và quý cộng đoàn. Theo Ngài ngày lễ các ThánhTử Đạo Việt Nam là ngày giỗ tổ của cộng đoàn công giáo Việt Nam.

Đặc biệt là bài giảng của cha Giuse Đinh Đức Hảo, đại diệnGiám Mục đặc trách cộng đoàn Việt Nam.

Ngài nói lúc trước, khi nói đến Việt Nam thì người Mỹ chỉ nghĩ đến chiến tranh Việt Nam và nói đến Sài Gòn là nghĩ đến đấm đá lẫn nhau.Nhưng người Việt ở khắp nơi nói chung và ở Mỹ nói riêng đã thay đổi cái nhìn củangười Mỹ. Người Việt hiếu hòa, quý chuộng sự học hành với nề nếp gia đình và cónhiều món ăn ngon đã đóng góp nhiều cho nơi mình đang sinh sống. Ngài nói chỉ mớicác đây hai tháng “BÁNH MÌ” đã được ghi vô tự điển Oxford của Anh Quốc. Ở Hoa Kỳ,người công giáo chỉ chiếm một phần trăm (1%) nhưng hàng năm người Việt chiếm mười một phần trăm (11%) sốlinh mục chịu chức tại Hoa Kỳ.

Ngài cho biết là trong 117 vị thánh không phải là người Việt hết nhưng có 30 vị đến từ Âu Châu và trong đó có 8 giám mục. Các Ngài đã bỏ quêhương để đi truyền giáo ở một đất nước xa lạ. Các Ngài phải học tiếng Việt, họcvăn hóa Việt, phải tập ăn thức ăn Việt và cuối cùng các Ngài đã chết làm nhânchứng đức tin trên đất Việt. Giáo Hội Việt Nam xem các Ngài như là người Việt vàgọi các Ngài là các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Bây giờ các linh mục Việt trên xứHoa Kỳ cũng làm việc truyền giáo trên đất nước không phải là nơi mình sinh ra vàđược người Hoa Kỳ đón nhận một cách ưu ái.

Cha Hảo cũng cho biết là thời gian bách hiạ đạo ở Roma kéo dài250 năm và thời gian cấm đạo ở Việt Nam kéo dài 260 năm. Ở Roma có một trăm ngàn các Thánh Tử Đạo thì quê hương Việt Nam cũng vậy, có đến trên một trăm ba chụcngàn người (130000) đã hy sinh mạng sống vì đức tin vào Đức Kitô.

Ngài cho biết là trong 117 vị Thánh Tử Đạo chỉ có một vị làphụ nữ là Thánh Nữ Anê Lê Thị Thành và không có nữ tu nào trong 117 vị. NhưngNgài cũng nói thêm để an ủi các sơ ngồi phía dưới là công lao của các sơ rất lớnvì lúc đó các cha và thầy giảng đã bị tù hết rồi cho nên chỉ còn các sơ lo chobổn đạo mà thôi.

Cha Hảo nhấn mạnh lòng mến của các Thánh đã đưa các Ngài đếnviệc đổ máu đào vì Chúa và vì bổn đạo. Người Roma ngày xưa nói “Xem kìa, ngườicông giáo họ thương nhau biết chừng nào” thì ở Việt Nam trong thời bách hại đạocác lương dân cũng nói như vậy.

Cha còn cho biết lúc còn là chủng sinh ở trong nước vào năm1982 cha đã khẳng định các vị tử vì đạo là các Thánh và đúng như vậy. Sáu nămsau đó vào ngày 19 tháng 6 năm 1988 Đức Giáo Hoàng Gioan Phalô Đệ Nhị đã phongThánh cho 117 vị. Lúc đó Cha viết ra kinh cầu các Thánh Tử Đạo như sau và khuyêncác gia đình trong xứ đạo đọc kinh này mỗi tối thứ ba. Kinh cầu như sau:

“Lạy Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, là những vị chứng nhân trungthành, xưa đã quyết một lòng hy sinh vì niềm tin sắt son vào Chúa với tình yêukhông thể phai nhòa. Xin phù trợ Hội Thánh Việt Nam, giúp đoàn con trọn niềmtin cậy tin và nên những chứng nhân tình yêu cho muôn người đón nhận Tin Mừng.Amen.

Và mới đây Đức Cha Patrick J. McGrath Giám Mục San Jose vàongày 14 tháng 10 năm 2011 đã chuẩn y (Imprimatur) kinh này để có thể dùng trongNhà Thờ.

Thánh lễ mừng các Thánh Tử Đạo đã diễn ra thật là long trọng,với trống chiên và rước kiệu, với sự hiện diện của Đức Giám Mục phụ tá SanJose, với sự hiện diện đông đảo của linh mục đoàn Việt Nam, với tiếng hát sốt sắngcủa ca đoàn Ave Maria và với gần ngàn giáo dân muôn lòng như một kính nhớ cácThánh Tử Đạo Việt Nam, biết ơn các Ngài đã đổ máu đào để cho chúng ta là con cháucác Ngài được đứng vững trong đức tin.

Nguyễn thanh Trúc