Toà thánh khen thưởng một Viện Kinh thánh và một nhà khảo cổ học

Cuộc họp hàng năm của các Viện Hàn lâm Toà thánh

ROMA – Giải thưởng năm 2011 của bảy Viện Hàn lâm Toà thánh được trao cho Viện Kinh Thánh dòng Phanxicô, và một phụ nữ khảo cổ học ở Roma.

Ngày 30-11, giải thưởng này đã được trao tại Hội nghị thường niên lần thứ 16 của các Viện, trước sự hiện diện của Đức Hồng Y Gianfranco Ravasi, Chủ tịch Hội đồng Toà thánh về Văn hóa, người chịu trách nhiệm phối hợp các Viện này.

Khoá họp có chủ đề "Bằng chứng và chứng tá. Sự tử đạo và các nhà vô địch đức tin”. Một sứ điệp của ĐTC Biển Đức XVI được Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, Quốc Vụ Khanh Toà Thánh, đọc tại khoá họp.

Giải thưởng các Viện Hàn lâm Toà thánh đã được trao cho "Studium Biblicum Franciscanum" (Viện Kinh thánh Phan sinh, SBF), một Viện nghiên cứu và dạy các môn Kinh thánh và Khảo cổ học thuộc dòng Phanxicô, ở Jerusalem.

Viện Kinh thánh Phan sinh (SBF) đã thực hành nhiều cuộc khai quật khảo cổ, nhất là trong thời gian gần đây ở Núi Nebo, Jordan.

Người thứ hai được trao giải thưởng này trong năm 2011 là một phụ nữ khảo cổ học ở Roma, Cecilia Proverbio, cho nghiên cứu của bà về sự mô tả bằng hình tượng của các vương cung thánh đường thời Kitô giáo sơ khai ở Roma.

"Giải thưởng các Viện Hàn lâm Toà thánh" được ĐTC trao cho các nhà nghiên cứu trẻ hoặc các cơ quan xứng đáng.

Bảy Viện Hàn lâm là Viện Hàn lâm Toà thánh Thánh Tôma Aquinas, Viện Hàn lâm thần học, Viện Hàn lâm Đức Mẹ Vô Nhiễm, Viện Hàn lâm Thánh mẫu quốc tế, Viện Hàn lâm Mỹ thuật và Văn chương, Viện Hàn lâm Khảo cổ học Roma và Viện Hàn lâm tôn kính các thánh tử đạo. (ZENIT.org 2-12-2011)

Nguyễn Trọng Đa