PHẦN HAI - BƯỚC THEO THẦY.

Chập chờn trong giấc ngủ vội vã sau hành trình Bước Theo Thầy tại Thánh Địa Israel, sáng thứ 3 ngày 25 tháng 10, Đoàn Hành Hương Bước Theo Thầy rời Jerusalem rất sớm từ phi trường Tel Aviv với chuyến bay Aegean tới thủ đô Athens của Hy Lạp. Hành Trình Bước Theo Thầy nhận lãnh sứ điệp loan báo Tin Mừng theo bước chân của các Thánh Tông Đồ sau khi Thầy Chí Thánh Phục Sinh, đã sai các Tông Đồ đi rao giảng: "Chúng con hãy đi rao giảng Tin Mừng cho muôn dân..." Tới phi trường Athens, Đoàn Hành Hương tiếp tục chuyến bay đến thành phố Thessalonica, đựơc xây dựng vào năm 315 BC. Tại đây, Thánh Phaolô và Thánh Silas cùng Timôtê đã rao giảng Tin Mừng vào mùa đông những năm 49 và 50 và thiết lập Giáo Đoàn đầu tiên tại Âu Châu. Đoàn thăm viếng ngôi chợ cổ Agora nơi Thánh Phaolô rao giảng. Đoàn thăm Acropolis, nơi sinh hoạt văn hóa, chính trị, và thương mại của cả thành phố Thessalonica xưa kia. Đoàn ghé thăm Nhà Thờ Thánh Dimitri vào đúng dịp Bổn Mạng của thành phố Thessalonica. Thăm viếng những di tích cổ xa xưa thời văn minh Roma với Arch of Galerius được xây dựng ngay trung tâm Thessalonica. Đoàn thăm Hải Cảng nổi tiếng của Thessalonica với tháp White Tower bên hải cảng phồn thịnh. Lịch sử tháp White Tower là một nhà tù kinh hoàng trước kia với tên gọi là Blood Tower, sau đó, dân chúng nổi dậy, giải thoát tù nhân và biến thành tháp White Tower rất đẹp bên biển xanh Địa Trung Hải. Đi dọc theo hải cảng với phố xá, công viên rất đẹp, nên thơ, và trữ tình.

Buổi chiều, Đoàn hành trình về hướng đông theo dấu chân của Thánh Phaolô, chúng tôi tới Kavala và thăm viếng Amphipolis, nơi Thánh Phaolô, Silas, và Timôtê rao giảng Tin Mừng tại đây theo sách Tông Đồ Công Vụ đoạn 17:1. Thành phố Kavala được xây dựng bên bờ Điạ Trung Hải rất đẹp và trữ tình. Kavala được gọi là thành phố mới: Neapolis, là thành phố đầu tiên của Âu Châu đón nhận Tin Mừng, khi Thánh Phaolô, Silas, và Timôtê cập bến sau cuộc hải trình từ thành Troas theo sách Tông Đồ Công Vụ đoạn 16:11. Chúng tôi đến hotel Esperia khá đẹp tại đây. Hotel thật sang trọng nằm ngay bên bờ biển Địa Trung Hải và dùng bữa dinner thật tuyệt vời. Các nàng nhà mình rất thích đi shopping tại Kavala vì hàng hóa đẹp và rẻ hơn. Dân chúng tại đây rất lịch sự và hiếu khách. Cơm tối xong, chúng tôi chia nhau thành nhiều nhóm. Nhóm nữ shopping, nhóm nam và một số khác thưởng thức cafê capucino Kavala rất nổi tiếng bên bờ Địa Trung Hải trữ tình.

Ngày 26 tháng 10, Hành trình Bước Theo Thầy theo dấu chân của Thánh Phaolô hành hương giáo đoàn Philippê. Philipphê là tên của Vua Cha của Đại Đế Alexander đặt cho thành phố này. Nơi đây, Thánh Phaolô đã rửa tội cho gia đình chị Lydia, người Âu Châu đầu tiên trở lại Đạo Công Giáo theo sách Tông Đồ Công Vụ đoạn 16:12-40. Chúng tôi viếng thăm giếng Rửa Tội của gia đình chị Lydia bên giòng sông Zygaktys. Tại giòng sông trữ tình mùa thu này, Hành Trình Bước Theo Thầy cùng nhau ôn lại Bí Tích Rửa Tội. Chị Lydia trở Thành Thánh Nhân và rất được tôn kính tại đây với 1 nhà nguyện rất đẹp. Sau đó, hành trình tiến về khu chợ thương mại thuở xa xưa. Tất cả đã đổ nát, chỉ còn những di tích đền đài, phố xá, của hàng, kho chứa hàng, dinh thự. Gợi nhớ lại lối xưa xe ngựa hồn thu thảo. Chúng tôi vào thăm nhà tù của Thánh Phaolô bị giam tại đây. Theo sách Tông Đồ Công Vụ đoạn 16: 25-34, khi thánh Phaolô và Silas bị giam tại Kavala, một trận động đất xảy ra, của nhà tù mở tung. Viên cai ngục sợ các tù nhân trốn hết. Ông định tự sát. Nhưng Thánh Phaolô trấn an ông. Tù nhân và Thánh Phaolô vẫn còn lại, đừng tự sát. Sau đó, viên cai ngục tiếp đón Thánh Phaolô và cả gia đình xin Rửa Tội.
Trước Nhà Nguyện Thánh Lydia tại Philipphê và Kavala Hy Lạp.


Buổi tối, Hành Trình Bước Theo Thầy theo chân Thánh Phaolô về Athens, thủ đô của Hy Lạp. Đoàn Hành Hương tới hotel Electra ngay tại trung tâm thủ đô Athens tráng lệ và tấp nập. Buổi tối, từng nhóm người đi phố và ăn tối với nhau rất vui vẻ.

Sáng ngày 27 tháng 10, Hành trình Bước Theo Thầy theo dấu chân của Thánh Phaolô đi thăm thủ đô Athens. Chúng tôi lên ngọn đồi Acropolis, trung tâm thành phố thuở xưa, cũng là trung tâm văn hóa, chính trị, thương mại. Tất cả mọi sinh hoạt đều tập trung tại đây. Nơi đây cũng là nơi phát sinh ra ý tưởng dân chủ của Hy Lạp. Acropolis được xây dựng rất tuyệt vời với những đền đài của Thần Athina, khu chợ cũ Agora, và đền thờ thần Parthenon đồ sộ nguy nga, được xây dựng bằng cẩm thách với lối kiến trúc rất sắc sảo trên một ngọn đồi rất cao bao trùm cả thành phố Athens. Nơi đây, các triết gia nổi tiếng của Hy Lạp như Platon, Aristote, cùng các triết gia khác thường hay đến tranh luận về dân chủ tại nơi đây, và là tiền đề cho nền dân chủ thế giới. Chúng tôi trèo lên ngọn đồi có tên là Aeropgus khá cao. Nơi đây, Aerogapus là nơi họp hội đồng thành phố, hay diễn thuyết của các danh nhân, hoặc thành tòa án xét xử công khai. Thánh Phaolô đã đọc bài diễn từ rao giảng Tin Mừng Chúa Giêsu, nhân danh một vị thần vô danh, ngài gọi vị thần vô danh này là Thiên Chúa. Su đó, một số người Athens đã tin và theo Đạo Công Giáo như ông Dionixio, bà Damari...(Act. 17:22-33).

Rời Athens, Hành trình Bước Theo Thầy lên phi cơ Aegean bay về Thủ Đô Roma theo dấu chân của 2 Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô. Buổi tối, chúng tôi xuống phi trường Fiumicino Roma, phi trường tấp nập bận bịu với hàng hàng lớp lớp hành khách. Xe bus đón chúng tôi về Roma và nghỉ ngơi tại hotel Clodio.

Roma được thành lập và ngày 2.4.753 trước công nguyên, thăng trầm qua các thời đại, và tồn tại cho tới hôm nay. Câu chuyện huyền thoại về Tổ Tiên Người Roma từ 2 anh em Romus và Remulus. Hành trình Bước Theo Thầy sẽ thăm viếng Roma Cổ Xưa với Hí trường Coliseum: Được xây dựng vào năm 72 A.D. do Vespasiano. Coliseum cao 185 feet, chứa được từ 50.000 đến 70.000 người. Thăm viếng Đền nữ thần Venus, xây dựng vào năm 121 và 136 B.C. và Cổng thành Constantino: Xây dựng vào thế kỷ thứ 3 và cao 60 feet. Nhìn tận mắt Dinh điện các Vua Chúa Roma (The Roman Forum): Được xây dựng từ trước Công Nguyên với những công trình Arch of Septimus Severus, Basilica Aemilia, Curia, Đền thờ Romulus. Buổi tối đến thăm Pantheon, Đền thờ các Thần Linh được xây dựng vào năm 27 B.C. Đoàn cũng thăm viếng Roma Thời Các Đức Giáo Hoàng. Điện Vatican nơi Thánh Phêrô tử Đạo vào năm 67. Vatican có từ thế kỷ thứ nhất.

Sáng ngày 28 tháng 10, chúng tôi thức dậy sớm hơn và chuẩn bị lên đền thờ Thánh Phêrô để dâng lễ. Chúng tôi vào Đền Thờ Thánh Phêrô xếp hàng rất dài khách hành hương thập phương để về Vatican. Mỗi người đều bị xét như khi lên phi cơ. Vào Đền Thờ Thánh Phêrô với niềm hân hoan phấn khởi. Chúng tôi được sắp xếp dâng Thánh lễ ngay trên xác Thánh Giáo Hoàng Gioan 23 còn nguyên vẹn. Chúng tôi xúc động dạt dào với tình cảm yêu thương. Cầu nguyện với Ngài cho gia đình, con cái, bạn bè, Phong Trào Cursillo. Vì sắp xếp thơi gian thoải mái hơn, từng người trong gia đình hành hương chụp hình lưu niệm với xác Thánh của Ngài. Chụp vội vàng một số hình kỷ niệm tại quảng trường Thánh Phêrô với cột Obelisque Ai Cập giữa quảng trường, trên cột đó có đề câu châm ngôn: "Orbitus vovitur, stat crux - Thế giới xoay chuyển, Thánh Giá vẫn vững bền." Quảng trường Thánh Phêrô rất rộng. Các hàng cột từ thế kỷ 16 với 284 cây cột vĩ đại sừng sững và hiên ngang. Trên những cột và Đền Thờ, 96 tượng các Thánh đứng trang nghiêm. Trên mặt tiền Đền Thờ, Tượng Chúa Giêsu và 12 Tông Đồ khá cao và mỹ thuật trên nóc Đền Thờ. Theo lịch sử, Đền Thờ Thánh Phêrô:Được xây dựng vào năm 324. Đền thờ ngày nay được trang trí do Họa sĩ trứ danh Michelange vào năm 1547. Đền Thờ được xây dựng trên Phần Mộ của Thánh Phêrô Tông Đồ. Cuối Đền Thánh Phêrô có nhà nguyện với Tượng Pieta Mẹ Sầu Bi nổi tiếng do Michelange điêu khắc vào năm 1498 và có chữ ký của ông. Gần Bàn thờ chính, tượng Thánh Phêrô bằng đồng đen, khách hành hương vào hôn chân Ngài, bàn chân Ngài đã cụt mất đi 1/3 vì quá nhiều người hôn kính. Phía Cung Thánh chính diện là Bàn Thờ Thánh Phêrô, nơi Đức Giáo Hoàng dâng Thánh Lễ Đại Trào và phía dưới hầm là mộ Thánh Phêrô. Phía sau Bàn Thờ là Ngai Tòa Thánh Phêrô với chiếc ghế - Cathedra của Ngài treo phía trên.
Theo Bước Chân Thánh Phêrô tại Quảng Trường San Pietro Roma.
Hành trình Bước Theo Thầy đi thăm Viện Bảo Tàng Vatican. Viện Bảo Tàng vĩ đại và đồ sộ với nhiều di tích lịch sử nhất thế giới. Bảo Tàng Viện Vatican được thiết kế do Luca Beltrami vào những năm 1930s. Có rất nhiều những di tích và tranh ảnh nghệ thuật trong Bảo Tàng Vatican. Chúng tôi vào thăm các gian phòng trưng bày các chân đèn của thế giới qua nhiều thời đại. Thăm viếng những tấm thảm trang trí rất kỳ công và mỹ thuật. Những hành lang được vẽ hay trang trí với những bức tranh nổi rất nghệ thuật. Đoàn còn dừng lại gian phòng văn minh Ai Cập với mummy xác ướp của một Hoàng Hậu Ai Cập với độ tuổi trên 3000 năm còn nguyên vẹn. Vào thăm dinh thự Đức Giáo Hoàng qua các triều đại Giáo Hoàng khác nhau. Đặc biệt nhất, đoàn vào thăm Điện Sixtine, nơi bầu cử ngôi vị Giáo Hoàng: Được xây dựng vào năm 1473-1480. Đây là một nguyện đường chữ nhật dài 131 feet và rộng 42 feet. Khoảng năm 1508-1512 Michelange trang trí vòm của Điện Sixtine với Bức Tranh Tạo Dựng nổi tiếng và các Bức Tranh khác về Thánh Kinh Cựu Ước và Tân Ước như Đại Hồng Thủy, Ông Noe, Tiên Tri Jona, Zacaria, Jeremia, cuộc đời Chúa Giêsu...

Buổi chiều, chúng tôi Hành hương kính viếng Đền Thờ Đức Bà Cả hay Đức Bà Xuống Tuyết-Santa Maria Maggiore. Đền thờ Đức Bà Cả Santa Maria Maggiore được xây dựng vào những năm 1700s. Tuy nhiên, Đền thờ Đức Bà Cả có nguồn gốc từ thời ĐGH Liberius (352-366). Những trang trí trên vòm Đền Thờ rất mỹ thuật và tuyệt hảo. Trong Đền Thờ Đức Bà Cả, có một nhà nguyện có di tích máng cỏ thật của Chúa Giêsu do Bà Thánh Helena mang từ Jerusalem về đây. Sau đó, thăm viếng Đền Thờ Gioan Laterano - St John in Lateran. Nơi đây là dinh thự Giáo Hoàng đầu tiên, và là Nhà Thờ Mẹ của toàn thế giới. Xa xa phía cuối Đền Thờ, tượng Thánh Phanxicô Assisi đang cầu nguyện với thiên nhiên trong khi chờ đợi được tiếp kiến với Đức Giáo Hoàng. Rời Đền Thờ Gioan Laterano, chúng tôi vào thăm Nhà Thờ Thang Thánh của Chúa Giêsu. Thăm bậc thang thánh nơi Chúa Giêsu bị xử tại Jêrusalem và được đưa về Jerusalem do Bà Thánh Helena vào năm 326. Thang gồm 28 bậc, Chúa Giêsu đã đi trên những bậc thang này. Những dấu vết máu Thánh của Chúa còn giữ lại bằng những miếng đồng bao bọc. Chúng tôi cùng nhau hôn để cầu nguyện.

Sau đó, chúng tôi kính viếng Đền Thờ Thánh Giá Santa Croce, được lưu giữ những Thánh Tích của Thầy Chí Thánh. Đền Thờ Thánh Giá của Chúa, nơi có gỗ Thánh Giá thật của Chúa Giêsu, một cái đinh và 2 cái gai trong mão gai của Chúa, bảng viết chữ INRI của Philatô, ngón tay của Toma và Thập giá của người trộm lành. Các Thánh Tích này do Bà Thánh Helena mang về từ Jerusalem vào năm 326. Trong Đền Thờ Thánh Giá, còn nhiều những Thánh Tích như hình tấm khăn Liệm Turino, đất và cát từ Jerusalem....Chúng tôi luân phiên hôn Thánh Tích Thánh Giá thật của Thầy Chí Thánh với niềm xác tín. Xe bus chở chúng tôi đi qua những di tích như Colosseum, Circus Maximus, nơi đóng phim Ben Hur và các phim nổi tiếng thời Roma. Theo lịch sử, hí trường Colosseum được xây dựng vào năm 72 A.D. do Vespasiano. Coliseum cao 185 feet, chứa được từ 50.000 đến 70.000 người. Rảo quanh Thành Phố Roma thơ mộng với những di tích cổ xưa như Roman Forum, nơi hội họp của vua chúa và là nơi sinh hoạt văn hóa chính trị nghệ thuật xa xưa.

Buổi chiều, Hành Trình Bước Theo Thầy hành hương Hang Toại Đạo Thánh Callisto-Callisto Catacombs. Hang Toại Đạo (Catacombs) là nơi chôn cất những Người Công Giáo từ thế kỷ thứ nhất đến thế kỷ thứ bốn. Có tất cả 52 Hang Toại Đạo khác nhau và trải dài tới 373 miles trong Roma. Những Hang Toại Đạo nổi tiếng như St Callistus, St Sebastian, St Domitilla ...Chúng tôi vào kính viếng Hang Toại Đạo Callisto, nằm sâu dưới lòng đất, nơi có phòng an táng các vị giáo Hoàng Tử Đạo. Hang toại đạo Thánh Callisto và Thánh Sebastiano Nghĩa trang này thuộc thế kỷ thứ 1 đến thế kỷ 4 thời Roma tử đạo. Hang toại đạo có khi cao tới 5 tầng, với các hộc chôn xác người chết. Hang toại đạo sâu chừng 7m tới 8m dưới lòng đất, có nơi sâu tới 22m tới 25m. chiều dài tổng cộng là 876km. Hang toại đạo Callisto chôn cất Thánh Nữ Cecilia, và là nơi chôn cất các ĐGH đời tử đạo.

Bước theo hành trình của Thánh Phêrô và Phaolô, chúng tôi thăm viếng Đền Thờ Thánh Phaolô Ngoại Thành, Đền Thờ lớn thứ 2 sau Đền Thờ Thánh Phêrô, với 80 cây cột monolithic vĩ đại. Tại nơi đây người ta mới khai quật được quan tài-sarcophagus của Thánh Phaolô vào thế kỷ thứ nhất đựng xương của Ngài và được đặt dưới hầm Bàn Thờ kính Ngài. Trong Đền Thờ trang trí rất lộng lẫy và lòng Đền Thờ rất rộng. Trong Đền Thờ, người ta đặt hình của 264 vị Giáo Hoàng từ Thánh Phero tới ĐGH Benedictô. Sau đó, chúng tôi viếng thăm Nhà Thờ Tre Fontane, tương truyền là nơi Thánh Phaolô bị chém đầu tại đây. Khi chém đầu Ngài xong, đầu Ngài nhảy 3 bước và thành 3 suối nước. Vào trong Nhà Thờ Tre Fontane, 2 bức hình diễn tả Thánh Phaolô Tử Đạo bị chém đầu, và Thánh Phêrô Tử Đạo bị treo ngược trên Thập Tự. Chúng tôi chiêm ngắm cây cột nơi Thánh Phaolô bị chém. Sau đó, đến viếng 3 suối nước và nghe thấy tiếng nước chảy do kỹ thuật hiện đại tạo nên, để khách hành hương nhớ về sự kiện Tử Đạo của Thánh Phaolô.

Buổi tối, hành trình Bước Theo Thầy cùng đi Roma by night. Chúng tôi thăm viếng suối Trevi thơ mộng. Tại đây, rất đông du khách hành hương từ các nơi đổ về. Suối Trevi nổi tiếng, nước chảy liên tục. Nước trong vắt và được gọi là nước Trinh Nữ, được dẫn về Roma vào năm 19 trước Chúa Giêsu. Suối Trevi được hoàn thành vào năm 1762. Sau đó, chúng tôi cùng nhau thăm viếng điện Pantheon, nơi thờ các Thần của Roma. Đoàn tiếp tục hướng về Công Viên Nuova, Công Viên Mới, nhưng đã có từ lâu. Tại đây, những sinh hoạt văn hóa nghệ thuật tràn ngập du khách. Nơi này đang họa hình, nơi kia nhóm trẻ hát hò...Tất cả tạo thành một sinh hoạt sống động về đêm tại Roma. Chúng tôi cùng vào uống Cafe và ăn kem Roma ban đêm.