Khai mạc Năm Pháp Lý tại Vatican

ROME, thứ hai, 16 tháng 1, 2012 (Le Monde vu de Rome) – Trước các kết quả về công lý Vatican, luật sư Picardi, "người cổ võ cho công lý" bầy tỏ sự hài lòng của ông.

Thứ bẩy ngày 14 tháng 1 vừa qua, Năm Pháp Lý đã được khai mạc tại Vatican. Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tarcisio Bertone đã chủ tế Thánh Lễ tại nhà nguyện của Toà nhà chính phủ của Quốc Gia Thánh Đô Vatican, trước nhiều nhân vật trong số đó có ông Paolo Severino, là Người Canh Giữ các Ấn Triện Ý.

Radio Vatican cho biết: Trong bài giảng, ngài đã nhắc đến vai trò của giáo hội là "tuyên cáo và bảo vệ tại mọi nơi và mọi lúc các quyền lợi và bổn phận, những gì được đòi hỏi và cũng phải chứng tỏ là gương mẫu, nhất là trong lãnh vực công lý." Đức Hồng Y đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Giáo Hội phải là dấu chỉ và công cụ của công lý của Thiên Chúa, như là cách thể hiện tình yêu thương xót của Người."

Các công trình đã được xem xét bởi luật sư Nicola Picardi và ông đã cho hay ông hài lòng về cấu trúc công lý của Vatican: là "thăng bằng và hữu hiệu", "mềm mỏng và hòa điệu", và có "hiệu quả tốt."

Trong năm 2011, công lý Vatican đã hành xử các trường hợp pháp lý trong thời gian khoảng từ 36 đến 19 ngày, đây là những thời hạn trì hoãn ngắn hạn so với các thời hạn của nước Ý.

Các trường hợp chưa được xét xử là 29 vụ. Mức độ ghi nhận của năm ngoái là 281 trường hợp đang duyệt xét: với 4 trường hợp còn cần được mang ra xét xử.

Tổng số có 640 vụ hình sự, với 226 vụ có án phạt, với con số vỏn vẹn là 492 công dân Vatican - không kể các nhân viên ngoại giao đoàn và các đại biểu của Giáo Hoàng, theo định nghĩa không phải là người cư ngụ tại Vatican, trong khi vẫn mang tước hiệu là dân Vatican. Các con số này không giải thích được con số 18 triệu khách hành hương và du khách viếng thăm Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô và Các Viện Bảo Tàng Vatican, họ chịu trách nhiệm về 99% các trường hợp pháp lý.

Ông luật sư lưu ý về các thách đố phải đối phó: việc áp dụng tiêu chuẩn về việc tuyển dụng nhân viên (bắt buộc phải đòi hỏi sự giúp đỡ của Văn Phòng Lao Công của Tòa Thánh: Bureau du Travail du Siège apostolique, ULSA) và việc duyệt lại đạo luật của Vatican về vấn đề kinh tế và tài chánh.

Thách đố khác là việc thi hành các tiêu chuẩn của Đức Thánh Cha Benedict XVI chống việc hoán chuyển tiền tệ đã được ban hành từ ngày 1 tháng Tư năm 2011 với việc thiết lập một Giới Chức Thông Tin Tài Chánh (Autorité d’information financière (AIF): để kiểm xoát việc xuất nhập tiền tệ, và cũng ấn định các hình phạt, dưới vài khía cạnh, nặng nề hơn các tiêu chuẩn của nước Ý.

Theo Radio Vatican: Cuối cùng, Vatican sắp phải gia nhập hệ thống Cảnh Sát Âu Châu (Europol), như đã được Uỷ Ban Âu Châu đề nghị để "chống lại nạn khủng bố quốc tế."