BẮC NINH - Đức cha Cosma Đạt đã gắn bó với anh chị em bệnh phong từ khi tóc còn xanh và ngài luôn dành tình cảm đặc biệt với những người kém may mắn này. Ngay sau những ngày tiếp đón các đoàn thể và Giáo hạt về chúc tết, chiều ngày 20 và ngày 21 tháng 1 năm 2012 (nhằm ngày 27 và 28 tháng chạp năm Tân Mão), Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt đã đi chúc tết những người bệnh phong ở Trại phong Phú Bình tỉnh Thái Nguyên, trại phong Quả Cảm thuộc tỉnh Bắc Ninh và bà cố Đức cha Giuse Maria Nguyễn Quang Tuyến.

Xem hình ảnh

Ngỏ lời với anh chị em người phong, Đức cha nói : Thế giới hiện này có hơn 7 tỷ người, chắc chắn phải có 1 tỷ người yêu mến anh chị em. Nếu 1 tỷ người đó không yêu mến anh chị em thì ít nhất có 1 triệu người yêu mến anh chị em. Nếu 1 triệu người đó không yêu mến anh chị em, thì ít nhất có 1 nghìn người yêu mến anh chị em. Nếu 1 nghìn người đó không yêu mến anh chị em, thì ít nhất vẫn có 1 người yêu mến anh chị em, người đó chính là tôi.

Những tiết mục văn nghệ cây nhà lá vườn của anh chị em bệnh nhân, các cháu thiếu nhi, các cha và các sơ làm cho trại phong trong những ngày hết tết đến này thêm phần vui tươi và ấm cúng. Đức cha Cosma cũng góp cho chương trình văn nghệ những bài hát thật sâu sắc và cảm động như: Hòn vọng phu, Cầu cho cha mẹ, Hàn Mặc Tử...

Cuối buổi chúc tết, bác Hải ở Trại phong Phú Bình và anh Tâm ở Trại phong Quả Cảm thay mặt các bệnh nhân cám ơn và chúc tết Đức cha, quý cha và phái đoàn đã mang niềm vui đến cho các bệnh nhân trong những ngày cuối năm này. Đặc biệt, anh Nguyễn Đức Tâm xúc động cảm ơn Đức cha và phái đoàn, anh nói: anh chị em bệnh nhân chúng con ở đây rất cô đơn, nhất là trong những ngày tết âm lịch này, vì chính gia đình người thân cũng chẳng ai đoán hoài đến. Hôm nay, Đức cha, quý cha, quý thầy và các sơ đến mang hơi ấm của tình người cho anh chị em chúng con.

Cuối buổi chúc tết, bài ca “Người ơi, người ở đừng về...” của anh chị em bệnh nhân như muốn níu kéo Đức cha và mọi người lại mãi với những người kém may mắn này. Nhưng như có tiếng gọi của bà cố Đức cha cố Giuse Maria bên kia sông Như Nguyệt, làm cho chúng tôi phải chia tay anh chị em bệnh nhân lên đường đến Giáo xứ Đại Lãm ở tỉnh Bắc Giang chúc tết bà cố.

Tuy bà cố đã 95 tuổi nhưng vẫn con minh mẫn, khỏe mạnh và hóm hỉnh. Đức cha và bà cố đã cùng nhau hát những bài dâng hoa cổ. Sau đó, Đức cha, bà cố cùng với mọi người đọc kinh cầu nguyện cho Đức cha Giuse Maria và xin Chúa chúc lành cho ra đình.

Trên đường tới nhà bà Cố, Đức cha, quý cha và một số anh chị em giáo dân ở Giáo xứ Đại Lãm đã đến mộ Đức cha cố Đaminh Đinh Huy Quảng ở nghĩa trang Đại Lãm đọc kinh cầu nguyện cho ngài. Đức cha Đa Minh là vị Giám mục suốt đời phục vụ Giáo hội trong âm thầm, trong suốt cuộc đời Giám mục của mình, ngài chưa một lần được dâng một thánh lễ đại triều nào. Nhưng đời sống âm thầm đạo đức của ngài đã để lại tấm gương sáng cho Giáo phận Bắc ninh.

Cũng nên biết chương trình những ngày Tết Nhầm Thìn của Đức cha Cosma:

  • 1. Sáng Mồng Một: Dâng lễ đầu xuân cầu bình an năm mới tại Nhà thờ chính tòa Bắc Ninh. Chiều dâng lễ đầu xuân và chúc tết tại Nhã Lộng, sau đi Tiểu Lễ thuộc tỉnh Thái Nguyên.
  • 2. Ngày Mồng Hai: Dâng lễ đầu xuân tại Na Lang, giáo xứ Tiểu Lễ vào buổi sáng, sau đó đi dâng lễ và chúc tết tết tại giáo khu Thậm Thình, Giáo xứ Tân Cương, tỉnh Thái Nguyên.
  • 3. Ngày Mồng Ba: Dâng lễ đầu xuân và chúc tết tại Giáo xứ Phú Cường, tỉnh Thái Nguyên.
  • 4. Ngày Mồng Bốn: Dâng lễ đầu xuân và chúc tết tại giáo họ Chản, Giáo xứ Yên Thịnh, tỉnh Tuyên Quang.
  • 5. Ngày Mồng Năm: Dâng Lễ đầu xuân và chúc tết tại giáo điểm Yên Thủy 1, Giáo xứ Yên Thủy, tỉnh Thái Nguyên.
  • 6. Ngày Mồng Sáu: Dâng lễ giỗ 20 năm Đức Cha Đaminh Quảng tại Đền Thánh Tâm Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.