Theo bản tin vừa được đăng trên trang web của của HĐGMHK chiều 1 tháng 3 năm 1012 thì việc đánh bại Dự Luật Tôn Trọng Quyền Làm Theo Lương Tâm (S. 1467), được bảo trợ bởi TNS Roy Blunt (R-MO) và 37 TNS khác tại Thương Nghị Viện, đã thúc đẩy Hội Thánh củng cố quyết tâm bảo vệ Tự Do Tôn Giáo của mình.

Đức Cha William E. Lori của Bridgeport, chủ tịch Ủy Ban Đặc Nhiệm về Tự do Tôn Giáo của HĐGMHK (USCCB) nói. "Nhu cầu bảo vệ quyền làm theo lương tâm cùa các công dân là vấn đề quan trọng nhất trước đất nước của chúng ta ngay bây giờ…..Chúng tôi sẽ tiếp tục việc mạnh mẽ bảo vệ quyền làm theo lương tâm của chúng tôi qua tất cả các phương tiện pháp lý sẵn có. Tự do tôn giáo nằm ở trung tâm của nền dân chủ và bắt nguồn từ phẩm giá của mỗi con người. Chúng tôi sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi việc bảo vệ quyền làm theo lương tâm được phục hồi và Tu Chính Án Thứ Nhất lại được tôn trọng trong Tuyên Ngôn Nhân Quyền."

Đức Cha Lori nói tiếp, "Hôm nay tôi chân thành biết ơn TNS Roy Blunt và 47 TNS khác đã bỏ phiếu lưỡng đảng để tái khẳng định truyền thống lâu đời về tôn trọng quyền làm theo lương tâm trong việc chăm sóc sức khỏe của đất nước chúng ta…. Chúng tôi sẽ xây dựng trên nền tảng của sự ủng hộ này khi chúng tôi theo đuổi biện pháp pháp lý ở Hạ Viện, đòi buộc chính phủ phải thay đổi đường hướng của họ về vấn đề này, và khám phá ra những quyền pháp lý của chúng tôi theo Hiến Pháp và Đạo Luật Phục Hồi Tự Do Tôn Giáo."

Quyền tự do làm theo lương tâm đã đứng ở vị trí hàng đầu từ khi chính quyền Obama đã ban hành một điều luật dưới Đạo Luật Cải Tổ Y Tế (Patient Protection and Affordable Care Act) bắt buộc hầu hết các chủ nhân, kể cả các tổ chức tôn giáo, phải cung cấp bảo hiểm cho việc triệt sản và ngừa thai, gồm cả các loại thuốc gây phá thai, ngay cả khi chúng vi phạm giáo huấn Hội Thánh.

Phaolô Phạm Xuân Khôi chuyển ngữ

Xin xem nguyên văn tại: http://www.usccb.org/news/2012/12-035.cfm