Ngài nói với các giám mục Hoa Kỳ về vấn đề hôn nhân và phái tính
VATICAN, ngày 9 tháng 3, 2012 (Zenit.org).- Đức Thánh Cha Benedict XVI nói là đức khiết tịnh có thể phản trào lưu văn hóa và là một thách đố, nhưng toàn thể cộng đồng Kitô hữu phải tái khám phá và quý trọng điều này.
Đức Thánh Cha nói như vậy trong một hiểu thị cho một nhóm giám mục thuộc miền Trung Tây Hoa Kỳ, đang có mặt tại Rôma trong cuộc thăm viếng ad limina mỗi 5 năm.
Bài nói chuyện của Đức Thánh Cha được ngài trình bầy như một tiếp diễn của những suy tư về "một vài khía cạnh của việc phúc âm hóa nền văn hóa Hoa Kỳ," vang vọng trong bầu khí xã hội và chính trị của Hoa Kỳ, trong lúc khó khăn của một cuộc chiến về tự do tôn giáo và một dự luật của chính phủ là phải bao gồm các phương thức phá thai và tuyệt tự trong các chương trìnnh bảo hiểm như là "các chăm sóc phòng ngừa."
Đức Thánh Cha đề cập đến bài nói chuyện của ngài với nhóm các giám mục Hoa Kỳ trước đó -- vào ngày dự luật về bảo hiểm sức khỏe được công bố -- và ngài nói rằng "ưu tư của chúng ta về những đe dọa cho sự tư do của lương tâm, tôn giáo và thờ phượng cần được khẩn cấp chú ý tới, để cho tất cả mọi tín hữu nam và nữ, và các cơ quan họ thúc đẩy, có thể hành động phù hợp với những niềm tin luân lý sâu xa của họ."
Trong bài nói chuyện hôm nay, Đức Thánh Cha đặc biệt đề cập đến vấn đề "khủng hoảng hiện đại của hôn nhân và gia đình, và một cách chung hơn, về viễn tượng Kitô giáo về tính dục của con người."
Đức Thánh Cha Benedict kêu gọi sự chú ý đến "những trào lưu chính trị và văn hóa mạnh mẽ đang tìm cách biến cải định nghĩa pháp lý về hôn nhân," và ngài nói Giáo Hội cần có một "sự bảo vệ hợp lý cho hôn nhân như là một cấu trúc tự nhiên gồm có sự hiệp thông đặc biệt của con người, thiết yếu là phải được bắt rễ trong sự bổ túc lẫn nhau của hai phái tính, và được hướng về việc tạo sinh."
Ngài khẳng định, "Những dị biệt về phái tính không thể được bỏ qua như là không liên quan gì đến định nghĩa của hôn nhân. Cuối cùng, bảo vệ cho cấu trúc của hôn nhân như một thực tại xã hội là vấn đề công lý, vì đây là sự bảo vệ cho lợi ích chung của toàn thể cộng đồng nhân loại và quyền lợi của các phụ huynh cũng như của con em."
Các vấn đề giáo lý
Đức Thánh Cha Benedict XVI công nhận "sự thiếu sót của giáo lý trong các thập niên gần đây" đặc biệt là giáo huấn của Giáo Hội về hôn nhân và đời sống gia đình. Ngài kêu gọi việc tăng cường các chương trình chuẩn bị hôn nhân -- ngài lập lại các dề nghị ngài đã đưa ra trong quá khứ, khi ngài đề nghị rằng các giáo xứ cần có những hệ thống trợ giúp cho các cặp hôn phối sống qua được thập niên đầu tiên của hôn nhân.
Ngài cũng vạch ra vấn đề sống chung, nói rằng các cặp này thường "không ý thức rằng đây là tội nặng, chưa nói đến việc gây nguy hại cho sự vững bền của xã hội."
Đức Thánh Cha ngợi khen các cố gắng của các giám mục trong việc cổ võ cho hôn nhân. Và ngài nhận xét: "Trong nỗ lực lớn lao về mục vụ này có một nhu cầu khẩn cấp cho toàn thể cộng đồng Kitô giáo là tái khám phá nhân đức khiết tịnh. Nhiệm vụ kết hợp và giải thoát của nhân đức này (xem Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo, 2338-2343) phải được nhấn mạnh như một nguồn lực của tự do chính thực, hạnh phúc và sự viên mãn của ơn gọi nền tảng và bẩm sinh của chúng ta cho tình yêu. Đây không chỉ là vấn đề trình bầy các lý luận để tranh cãi, nhưng là kêu gọi một viễn ảnh tổng hợp, vững bền và cao cả về tính dục con người. Sự phong phú của viễn ảnh này lành mạnh và hấp dẫn hơn những ý thức hệ lỏng lẻo được một vài thành phần hoan nghênh; thực vậy những ý thức hệ này là một hình thức mạnh mẽ, có tính cách hủy diệt và phản giáo lý đối với giới trẻ.
"Giới trẻ cần được tiếp xúc với giáo huấn của Giáo Hội một cách trọn vẹn, giáo huấn có thể thách đố và phản văn hóa đương thời; nhưng quan trọng hơn cả là giới trẻ cần thấy giáo huấn này được ôm ấp bởi các cặp vợ chồng trung thành làm nhân chứng cho sự thật của giáo huấn ấy."
Ngài kêu gọi sự hỗ trợ cho giới trẻ "trong khi họ tranh đấu để làm những lựa chọn khôn ngoan vào lúc khó khăn và bối rối trong đời sống họ" và công nhận rằng xã hội "ngày càng gia tăng trong việc hiểu lầm và ngay cả chế riễu [đức khiết tịnh,] là chiều kích thiết yếu của giáo huấn Kitô giáo."
Đức Thánh Cha kết luận bằng việc nhắc rằng các nỗ lực trình bầy giáo huấn của Giáo Hội về tính dục "trên hết phải lo lắng cho sự an vui của trẻ em, họ có quyền căn bản là được trưởng thành với một sự hiểu biết lành mạnh về tính dục và vị trí thích nghi của tính dục trong các mối tương quan con người. Trẻ em là kho tàng quý báu nhất và là tương lai của mọi xã hội: thật sự săn sóc chúng có nghĩa là công nhận trách nhiệm của chúng ta là giảng dậy, bảo vệ và sống các nhân đức luân lý là chìa khóa cho sự viên mãn của nhân loại."
VATICAN, ngày 9 tháng 3, 2012 (Zenit.org).- Đức Thánh Cha Benedict XVI nói là đức khiết tịnh có thể phản trào lưu văn hóa và là một thách đố, nhưng toàn thể cộng đồng Kitô hữu phải tái khám phá và quý trọng điều này.
Đức Thánh Cha nói như vậy trong một hiểu thị cho một nhóm giám mục thuộc miền Trung Tây Hoa Kỳ, đang có mặt tại Rôma trong cuộc thăm viếng ad limina mỗi 5 năm.
Bài nói chuyện của Đức Thánh Cha được ngài trình bầy như một tiếp diễn của những suy tư về "một vài khía cạnh của việc phúc âm hóa nền văn hóa Hoa Kỳ," vang vọng trong bầu khí xã hội và chính trị của Hoa Kỳ, trong lúc khó khăn của một cuộc chiến về tự do tôn giáo và một dự luật của chính phủ là phải bao gồm các phương thức phá thai và tuyệt tự trong các chương trìnnh bảo hiểm như là "các chăm sóc phòng ngừa."
Đức Thánh Cha đề cập đến bài nói chuyện của ngài với nhóm các giám mục Hoa Kỳ trước đó -- vào ngày dự luật về bảo hiểm sức khỏe được công bố -- và ngài nói rằng "ưu tư của chúng ta về những đe dọa cho sự tư do của lương tâm, tôn giáo và thờ phượng cần được khẩn cấp chú ý tới, để cho tất cả mọi tín hữu nam và nữ, và các cơ quan họ thúc đẩy, có thể hành động phù hợp với những niềm tin luân lý sâu xa của họ."
Trong bài nói chuyện hôm nay, Đức Thánh Cha đặc biệt đề cập đến vấn đề "khủng hoảng hiện đại của hôn nhân và gia đình, và một cách chung hơn, về viễn tượng Kitô giáo về tính dục của con người."
Đức Thánh Cha Benedict kêu gọi sự chú ý đến "những trào lưu chính trị và văn hóa mạnh mẽ đang tìm cách biến cải định nghĩa pháp lý về hôn nhân," và ngài nói Giáo Hội cần có một "sự bảo vệ hợp lý cho hôn nhân như là một cấu trúc tự nhiên gồm có sự hiệp thông đặc biệt của con người, thiết yếu là phải được bắt rễ trong sự bổ túc lẫn nhau của hai phái tính, và được hướng về việc tạo sinh."
Ngài khẳng định, "Những dị biệt về phái tính không thể được bỏ qua như là không liên quan gì đến định nghĩa của hôn nhân. Cuối cùng, bảo vệ cho cấu trúc của hôn nhân như một thực tại xã hội là vấn đề công lý, vì đây là sự bảo vệ cho lợi ích chung của toàn thể cộng đồng nhân loại và quyền lợi của các phụ huynh cũng như của con em."
Các vấn đề giáo lý
Đức Thánh Cha Benedict XVI công nhận "sự thiếu sót của giáo lý trong các thập niên gần đây" đặc biệt là giáo huấn của Giáo Hội về hôn nhân và đời sống gia đình. Ngài kêu gọi việc tăng cường các chương trình chuẩn bị hôn nhân -- ngài lập lại các dề nghị ngài đã đưa ra trong quá khứ, khi ngài đề nghị rằng các giáo xứ cần có những hệ thống trợ giúp cho các cặp hôn phối sống qua được thập niên đầu tiên của hôn nhân.
Ngài cũng vạch ra vấn đề sống chung, nói rằng các cặp này thường "không ý thức rằng đây là tội nặng, chưa nói đến việc gây nguy hại cho sự vững bền của xã hội."
Đức Thánh Cha ngợi khen các cố gắng của các giám mục trong việc cổ võ cho hôn nhân. Và ngài nhận xét: "Trong nỗ lực lớn lao về mục vụ này có một nhu cầu khẩn cấp cho toàn thể cộng đồng Kitô giáo là tái khám phá nhân đức khiết tịnh. Nhiệm vụ kết hợp và giải thoát của nhân đức này (xem Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo, 2338-2343) phải được nhấn mạnh như một nguồn lực của tự do chính thực, hạnh phúc và sự viên mãn của ơn gọi nền tảng và bẩm sinh của chúng ta cho tình yêu. Đây không chỉ là vấn đề trình bầy các lý luận để tranh cãi, nhưng là kêu gọi một viễn ảnh tổng hợp, vững bền và cao cả về tính dục con người. Sự phong phú của viễn ảnh này lành mạnh và hấp dẫn hơn những ý thức hệ lỏng lẻo được một vài thành phần hoan nghênh; thực vậy những ý thức hệ này là một hình thức mạnh mẽ, có tính cách hủy diệt và phản giáo lý đối với giới trẻ.
"Giới trẻ cần được tiếp xúc với giáo huấn của Giáo Hội một cách trọn vẹn, giáo huấn có thể thách đố và phản văn hóa đương thời; nhưng quan trọng hơn cả là giới trẻ cần thấy giáo huấn này được ôm ấp bởi các cặp vợ chồng trung thành làm nhân chứng cho sự thật của giáo huấn ấy."
Ngài kêu gọi sự hỗ trợ cho giới trẻ "trong khi họ tranh đấu để làm những lựa chọn khôn ngoan vào lúc khó khăn và bối rối trong đời sống họ" và công nhận rằng xã hội "ngày càng gia tăng trong việc hiểu lầm và ngay cả chế riễu [đức khiết tịnh,] là chiều kích thiết yếu của giáo huấn Kitô giáo."
Đức Thánh Cha kết luận bằng việc nhắc rằng các nỗ lực trình bầy giáo huấn của Giáo Hội về tính dục "trên hết phải lo lắng cho sự an vui của trẻ em, họ có quyền căn bản là được trưởng thành với một sự hiểu biết lành mạnh về tính dục và vị trí thích nghi của tính dục trong các mối tương quan con người. Trẻ em là kho tàng quý báu nhất và là tương lai của mọi xã hội: thật sự săn sóc chúng có nghĩa là công nhận trách nhiệm của chúng ta là giảng dậy, bảo vệ và sống các nhân đức luân lý là chìa khóa cho sự viên mãn của nhân loại."