Sáng Chúa Nhật ngày 18/3/2012, tại Nhà mẹ Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết, tất cả hội viên trong đại gia đình Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại Thế Phan Thiết đã tề tựu về để họp mừng ngày Lễ Bổn Mạng 19/3 - lễ Thánh Giuse.

Xem hình ảnh

HH/MTGTT do Đức Cha Phêrô Maria Lambert de la Motte lập năm 1669 – 1670 tại Juthia - Thái Lan, được Toà Thánh nhìn nhận và chúc lành năm 1678. Hiệp hội gồm những nam nữ tín hữu thuộc nhiều địa vị xã hội khác nhau cùng yêu mến Thánh Giá và được mời gọi trở thành những nhân chứng tình yêu của Đức Giêsu – Kitô Chịu – Đóng – Đinh giữa thế giới hôm nay.

HH/MTGTT Phan Thiết do Đức Cha Phao lô Nguyễn Thanh Hoan thành lập ngày 14/11/2006. Hiện nay, Hiệp hội có khoảng 430 hội viên. Năm qua, Hiệp hội vừa có thêm một nhóm mới thuộc Giáo xứ Rạng, hạt Phan Thiết.

Khởi đầu buổi họp mặt, anh chị em HH/MTGTT cùng nhau dâng Thánh lễ do Cha Linh Giám Hiệp hội – Giuse Đặng Văn Nam – chủ tế. Hiệp thông trong lời nguyện cầu, từng hội viên trong Hiệp hội đều hướng về Giáo hội Việt Nam, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống – Giám Mục Giáo Phận Phan Thiết, Cha Giuse - Linh Giám Hiệp hội, Dòng Mến Thánh Giá và Quý Cha, Quý Thầy, Quý Anh em nhận Thánh Giuse làm Thánh Quan Thầy bảo trợ.

Trong bài Giảng lễ, Cha Linh Giám Hiệp hội chia sẻ về sự đau khổ của Đức Giêsu – Kitô Chịu – Đóng – Đinh trên Thập Giá và những nỗi đau của con người ngày nay. Cha nói: Ông Môisen đã treo con rắn trong sa mạc để người Do Thái nhìn lên đó mà được cứu; Chúa Giêsu trên Thập giá đã biến sự dữ thành sự lành, sự xấu thành điều tốt, sự sỉ nhục thành ân phúc, đau khổ thành hạnh phúc và ơn cứu độ cho nhân loại. Mỗi người đều có Thập giá của bản thân, anh chị em hãy dâng Chúa tất cả tâm tình yêu mến và cuộc sống đau khổ ta đang vác, đó là: bản thân, bệnh tật, vợ chồng, con cái, người thân, hàng xóm, láng giềng…lên hết cho Đức Giêsu – Kitô Chịu – Đóng – Đinh. Không ai có thể giúp hay hiểu thấu nỗi đau của con người cho bằng Thiên Chúa, và chỉ có niềm tin vào Đức Kitô con người mới vượt qua được. Vì Ngài chính là nguồn bình an và ân phúc cho nhân loại. Hãy biến những đau khổ trong cuộc đời trở nên nguồn bình an và hạnh phúc bằng cách ngước nhìn lên Thánh Giá của Chúa. Xin Chúa cứu độ bản thân con và những người thân yêu trong gia đình con để con trung thành vác Thập giá theo Chúa đến cùng.

Sau thánh lễ trang nghiêm và sốt sắng, các nhóm tập họp ở sân hội trường để họp bàn định hướng hoạt động cho Hiệp hội: Đời sống thiêng liêng, đời sống tông đồ, việc học và tìm hiểu Linh đạo cũng như tiểu sử của Đấng Sáng Lập là ba đề tài chủ đạo mà anh chị em trong hiệp hội đưa ra thảo luận để cùng nhau quyết tâm thực hiện trong cuộc sống.

Kế đến là phần văn nghệ thi đua với nhiều tiết mục đặc sắc kiểu “cây nhà lá vườn”, do các nhóm thể hiện. Chủ đề về Thánh cả Giuse là nền cho hầu hết các tiết mục trong buổi giao lưu văn nghệ này.

Khoảng 12 giời trưa, mỗi người nhận phần ăn và quây quần bên nhau, vui vẻ dùng bữa trưa không bàn, không ghế.

Liền sau giờ cơm trưa và nghỉ trưa, tất cả anh chị em trong hiệp hội hào hứng tham gia chương trình “Đố vui để học”. Chủ đề của chương trình này là “Đến với MỘT CON ĐƯỜNG”. Đây chính là con đường thiêng liêng mà Đấng Sáng Lập của Dòng Mến Thánh Giá và HH/MTGTT – Đức Cha Lambert – đã đi và vạch ra cho những người muốn đi theo ngài. Con đường này còn được gọi là Linh đạo Lâm Bích: hướng cái nhìn và trái tim về Đức Giêsu – Kitô Chịu – Đóng – Đinh, về Mầu nhiệm Thập giá cứu độ của Người.

Sau thời gian dài học tập và tìm hiểu về thủ bản HH/MTGTT và Linh đạo Lâm Bích, chương trình Đố Vui Để Học này một cách nào đó giúp các hội viên kiểm duyệt và nhắc nhớ nhau về con đường nên thánh mà mình đang được mời gọi và bước theo. Các thí sinh đã tham gia rất nhiệt tình, các nhóm cổ vũ sôi động cho thành viên nhóm mình lên dự thi. Cả hội trường hồi hộp khi đồng hồ đếm giờ điểm ngược từng giây, tiếng vỗ hay hoan hô vỡ oà vang dội mỗi khi có thí sinh trả lời đúng câu hỏi.

Chương trình đố vui Đến với MỘT CON ĐƯỜNG kết thúc lúc 3 giờ chiều cùng ngày. Mọi người cùng liên hoan nhẹ rồi chào nhau ra về mang theo niềm vui của ngày gặp gỡ. Nhóm nào theo nhóm nấy ra xe trở về nhà mình. Tiếng gọi nhau í ới, xen lẫn với lời chào vội vã. Mọi người tạm biệt và hẹn gặp nhau vào ngày lễ Suy Tôn Thánh Giá 14/9 sắp tới.