Carthage, Missouri: Khoảng 40000 Giáo Dân Việt Nam từ tất cả các tiểu bang trên Hoa Kỳ và Canada đã đến tham dự Ðại Hội Thánh Mẫu được tổ chức trong 4 ngày tại Dòng Ðồng Công từ ngày thứ Năm 8/8 đến Chúa Nhật 11/8.


Ðức Hồng Y Bernard Law đã được tiếp đón nồng nhiệt vào ngày Thứ Bảy 10/8/2002 tại khuôn viên Dòng Ðồng Công và cùng với các Tu Sĩ Dòng Ðồng Công hướng dẫn đoàn kiệu. Kiệu Thánh Tượng Mẹ Fatima được diễn ra tại Dòng Ðồng Công và trên các đường phố. Khoảng 20000 người đã đứng chen chúc dọc các đường phố để cung nghinh tượng Mẹ Fatima phủ đầy hoa.

Trong Thánh Lễ, Ðức Hồng Y Law đã ban bài giảng cho giáo dân Việt Nam. Ðức Hồng Y khuyến khích các bạn trẻ Việt Nam hãy mạnh dạn, họ sẽ là những nhà lãnh đạo Kitô giáo tại Hoa Kỳ và Việt Nam khi tới thế hệ của họ. Trong bài giảng khoảng chừng 10 phút, Ðức Hồng Y Law phải ngưng nhiều lần giữa tiếng vỗ tay vang dội của cộng đồng Giáo Dân Việt Nam.


"Các bạn sè là tương lai cho giáo hội tại quốc gia này và tại Việt Nam. Từ nơi các bạn, sẽ là những nhà lãnh đạo chính trị cho đất nước này, từ nơi các bạn, sẽ là những nhà thương nghiệp tiên phong tại quốc gia này".


Linh Mục Gioan Nghị thư ký Dòng Ðồng Công cho biết là Cha không hề nghe thấy bất kỳ một ai phải đối khi có sự hiện diện của Ðức Hồng Y Law vì tai tiếng lạm dụng tính dục của linh mục xảy ra tại TGP Boston.

Thực vậy, từ gần cả năm nay, Ðức Hồng Y Bernard Law là nhân vật chính bị nhiều người phản đối, Ngài gặp muôn vàn sự cố vì cho rằng Ngài đã không làm tròn bổn phận đối với các linh mục lạm dụng tính dục và yêu cầu Ngài từ chức.


Kể từ khi tai tiếng lạm dụng tính dục của linh mục được phơi trần tại Hoa Kỳ, dịp này là lần thứ hai Ðức Hồng Y Bernard Law cảm thấy được thoải mái nhất. Trong Ngày Quốc Tế Giới Trẻ lần thứ 17 tại Toronto, Ðức Hồng Y Bernard Law cũng tham dự và dạy giáo lý cho các bạn trẻ. Ðó cũng là những ngày Ðức Hồng Y cảm thấy được thư giãn hòa mình với giới trẻ, Ðức Hồng Y Law như một vị Hồng Y trẻ đi được 40 tuổi vừa nhảy và ca hát quây quần bên các bạn trẻ.

Ngày Ðại Hội Thánh Mẫu tại Dòng Ðồng Công được tổ chức bắt đầu từ năm 1977 và cũng là dịp để đoàn tụ giáo dân Việt Nam ly hương từ khi Sài Gòn sụp đổ vào ngày 30/4/1975.

Ðức Hồng Y Bernard Law, nguyên là Giám Mục tại Giáo Phận Springfield-Cape Girardeau tại Missouri từ năm 1973 cho tới khi được bổ nhiệm làm Tổng Giám Mục TGP Boston vào năm 1984. Ðức Hồng Y Bernard Law có cảm tình với Giáo Dân Việt Nam ly hương một cách rất đặc biệt, khi Ngài nhận được lệnh phải chăm sóc khi hay tin khoảng 170 Linh Mục và các Thày Dòng Ðồng Công vượt biên trên một chiếc ghe nhỏ. Ðức Hồng Y Law đã cho các Tu Sĩ 11 mẫu đất tại Carthage, bây giờ là Dòng Ðồng Công, khu đất này trước đây đã được Dòng Nữ Tu Hèn Mọn Mẹ Maria Vô Nhiễm xử dụng.