2012-04-25 Radio Vatican

Phối trí viên chuyến đi Lebanon của Đức Thánh Cha là thành viên của một phái đoàn của Giáo Hội Lebanon sẽ đến Rôma trong tuần này để chuẩn bị các chi tiết cho chuyến đi của Đức Thánh Cha Benedict XVI từ ngày 14 đến 16 tháng 9. Linh mục Marwan Tabet, cựu Tổng Thư Ký các trường Công Giáo ở Lebanon đã được Giáo Phụ Marioanite tại Lebanon chỉ định để phối trí chuyến đi của Đức Thánh Cha cùng với các giới chức Vatican.

Những cao điểm của chuyến viếng thăm 3 ngày gồm có một Thánh Lễ trọng thể ngày 16 tháng 9 khi Đức Thánh Cha Benedict sẽ ký Tông Huấn, là văn kiện Hậu Thượng Hội Đồng Giám Mục Trung Đông năm 2010 của Đức Thánh Cha.

Cha Tabet nói với Radio Vatican: “Người dân Lebanon, cả Kitô hữu lẫn Hồi giáo đã nghe biết là Đức Thánh Cha sẽ đến Lebanon. Họ đang chờ đời điều gì sẽ xẩy ra."

“Họ không biết rõ ngày tháng của chuyến đi, do đó khi tin tức được phổ biến ngày Phục Sinh, sứ điệp Phục Sinh mang lại cho họ rất nhiều niềm hân hoan. Như mọi người đã từng biết, người Lebanon gắn bó mật thiết với Rôma và Giáo triều, nhất là với Đức Thánh Cha. Người Lebanon đã có cảm nghiệm về sự vui sướng mê say khi Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II viếng thăm, và họ chờ đợi với cùng một niềm hân hoan về chuyến đi của Đức Thánh Cha Benedict XVI.”

Các phối trí viên của đài Radio Vatican và các toán kỹ thuật đã tiếp xúc với linh mục Tabet ngày thứ ba cùng với linh mục Abdo Bou Kasm, giám đốc Trung Tâm Truyền Thông của Giáo Hội Maronite và cũng là phối trí viên truyền thông cho chuyến viếng thăm, và linh mục Hani Matar của Ủy Ban Phụng Tự của Tổng Giáo Phận Maronite, trách nhiệm chuẩn bị các nghi thức phụng vụ cho Đức Thánh Cha tại Lebanon.

Phái đoàn cũng tiếp xúc với các giới chức Vatican, kể cả Tổng Giám Mục Nikolo Eterovic, Tổng Thư Ký văn phòng Vatican về Thượng Hội Đồng Giám Mục để soạn thảo Tông Huấn Hậu Thượng Hội Đồng.

Cha Tabet khẳng định: “Đức Thánh Cha sẽ ở lại Lebanon ba ngày và hai đêm …. Chúng tôi biết rằng đây là một chuyến đi dài đối với Đức Thánh Cha và trong thời gian này ngài sẽ gặp gỡ các giới chức, vì đây là một chuyến viếng thăm Lebanon chính thức. Ngài sẽ tiếp xúc với các giới chức trong chính quyền; ngài sẽ nói chuyện với các nhân vật văn hóa: các nhà văn, các nhân vật của giới chínhvphủ và tư nhân; ngài sẽ gặp gỡ giới trẻ - chúng tôi đang chuẩn bị cho có một cuộc tiếp xúc thật đông đảo của Đức Thánh Cha với giới trẻ.

Đức Thánh Cha Benedict cũng sẽ tiếp xúc với các vị lãnh đạo các giáo hội Chính Thống và Tin Lành tại Lebanon và Trung Đông.

“Rất nhiều nhân vật quan trọng từ khắp miềnTrung Đông và Bắc Phi sẽ có mặt để chào đón Đức Thánh Cha và nghe những gì ngài sẽ nói.”

Cha Tabet than phiền: “Miền đất này của thế giới đang trải qua một thời kỳ hết sức quyết liệt… những gì đang xẩy ra tại Syria, những gì đang xẩy ra tại Do Thái - về cả hai bên, Lebanon không lấy gì làm vui sướng."

“Vấn đề tại Syria đang phản ảnh rất tiêu cực đến nền kinh tế Lebanon và người dân đang chờ đợi điều gì sẽ xẩy ra. Biên thùy với Do Thái cũng không luôn luôn an toàn. Toàn miền đang sội động trong giai đoạn này. Giai đoạn này được mệnh danh là Mùa Xuân Ả Rập nhưng tôi thiết nghĩ bây giờ chúng ta cần phải coi xem đó là một Mùa Xuân Ả Rập hay là các cuộc cách mạng đang có ảnh hưởng đến cấu trúc xã hội của đời sống các nhóm thiểu số tại Lebanon, đặc biệt là các Kitô hữu. Sự hiện diện của Kitô giáo tại Đông Phương một lần nữa phải đặt một dấu hỏi lớn... chúng ta cần chờ đợi để cho tất cả tình hình lắng đọng để coi xem các Kitô hữu sẽ ra sao trong giai đoạn này.”

Cha Tabet công nhận Giáo Hội Rôma rất ưu tư về các biến cố đang diễn ra trong miền, và cha bầy tỏ lòng tri ân về việc các giới chức Vatican vẫn thường xuyên liên lạc với các giáo hội địa phương tại miền Trung Đông.

“Rôma đang theo dõi rất mật thiết các diễn biến tại đây và có đã một lập trường rõ rệt, và chính Đức Thánh Cha cũng đang lo lắng cho sự hiện diện của các Kitô hữu tại Phương Đông. Chính vì vậy, chúng tôi đã thấy trong các diễn văn của ngài, ngài luôn luôn nhắc đến sự hiện diện của họ và ngài đang ban hành các chỉ thị.

Rôma mong đợi có hoà bình giữa các dân tộc, và tìm kiếm sự hòa hợp giữa các nhóm dân thiểu số. Rôma muốn rằng các Kitô hữu tại Phương Đông tiếp tục ở lại đó vì họ là dân bản xứ; họ là thành phần của toàn dân tại đây.”

Nhưng không biết người Lebanon và Kitô hữu sẽ tiếp đón Đức Thánh Cha thế nào vào tháng 9 này?

“Thay mặt cho Giáo Hội Công Giáo Lebanon, chúng tôi muốn nói với Đức Thánh Cha và quý vị tháp tùng ngài: "Chào mừng quý vị đến Lebanon! Quý vị sẽ đặt chân trên đất thánh; chúng tôi mong đợi được đón tiếp quý vị như vị cha chung và như những người bảo vệ cho đạo Công Giáo. Lebanon là xứ sở của quý vị; chúng tôi biết là Lebanon đang ở trong trái tim quý vị và chúng tôi mong rằng quý vị cũng biết là quý vị cũng đang ở trong trái tim chúng tôi'”