Mục Vụ Trưởng Thành CGVN tại Pháp khóa XV, Bài 2

« Tân Phúc Âm hóa theo tinh thần Các Thánh Tử Đạo Việt Nam »


Ngày gặp gỡ và khai mạc -27- 04-2012

Saint-Prix, Ngoại ô Bắc Paris, ngày 27.04.2012, Đúng như đã hẹn, 17 Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Pháp đã kéo nhau về dự Khoá Gặp Gỡ Giới Trưởng Thành thứ 15 tại trung tâm Massabielle. 75 mái đầu, bạc có, xanh có, già có, trẻ có ; giáo sĩ có, tu sĩ có, giáo dân có, đã rủ nhau về dự khóa gặp gỡ. 12 giáo sĩ và tu sĩ ; 63 giáo dân.

« Gặp Gỡ ». Đó là mục tiêu thứ nhất của Khóa Gặp Gỡ. Một năm đi thật nhanh, mới ngày nào đây, họ đã gặp nhau ở Orsay, mà nay đã một năm, họ lại được dịp gặp nhau. Tay bắt, mặt mừng, hỏi chuyện sức khoẻ, chuyên gia đình, chuyện con cái, chuyện làm ăn,…

« Hội học ». Đó là mục tiêu thứ hai. « Tân Phúc Âm Hóa theo tinh thần các Thánh Tử Đạo Việt Nam » là đề tài đã được cha Tổng Tuyên Úy, cha Trưởng Ban Giới Trưởng Thành và các anh em làm việc trong Ban chọn. Đề tài rất thuận lợi, vì từ hơn một năm nay, Giáo Hội thế giới và Giáo hội Việt Nam đang nói đến nhiều. Ngày 02.02.2011, Thượng Hội Dồng Giám Mục đã phát hành « Đề Cương về Loan báo Tin Mừng cách mới mẻ ». Ngày 22.04.2012 vừa rồi, Ủy Ban Giáo lý Đức Tin HĐGMVN đã tổ chức hội thảo thần học về đề tàỉ « Giáo Hội tại Việt Nam nỗ lực loan báo tin mừng cách mới mẽ ». Trong năm 2012 này, Giáo Hội đang lập hồ sơ phong thánh cho ĐHY Nguyễn Văn Thuận. Và không bao lâu nữa, vào năm 2013, chúng ta sẽ mừng 25 năm Giáo Hội phong thánh cho 117 Thánh Tử ĐẠo Việt Nam, ngày 19.06.1988.

Trong tinh thần Tân Phúc Âm Hóa, đúng 20g 30, để khai khóa, thầy Trần Công Lao đã đề nghị hát bài « Con có một tổ quốc » ; lấy theo ý của ĐHY Nguyễn văn Thuận.

Tiếng chuông ngân trầm, Việt Nam nguyện cầu

Tiếng chuông não nùng, Việt nam buồn thảm

Tiếng chuông vang lừng, Việt nam khải hoàn,

Tiếng chuông thanh thoát, Việt nam hy vọng !

Con có một Tổ Quốc, Nước Việt Nam

Quê hương yêu quí ngàn đời, con hãnh diện, con vui sướng

Con yêu non sơn gấm vóc, con yêu lĩch sử vẻ vang,

Con yêu đồng bào cần mẫn, con yêu chiến sĩ hào hùng.

Con có một tổ quốc, Nước Việt Nam


Sau bài hát khai khóa, Cha Trưởng Ban Giới Trưởng Thành và cha Tổng Đại Diện Nguyễn Văn Sang đã ngỏ lời chào mừng tất cả 75 ông bà anh chị em đã trở về tham dự Khóa Gặp Gỡ thứ XV này. Các Ngài vui mừng vì thấy các tham dự viên đông đảo và biểu lộ rõ ràng tình huynh đệ. Các Ngài cám ơn Ban Mục Vụ giới trưởng thành, gồm 10 vị, đến từ khắp các cộng đoàn trên toàn nước Pháp. Nhờ sự làm việc nhiệt tình của họ, mọi việc đã được chuẩn bị chu đáo, từ đề tài, ghi danh, ẩm thực, tài chánh, kinh tế, phụng vụ, âm thanh,…phân công, liên lạc, mà hôm nay Khóa Gặp Gỡ XV đã được khai mạc.

Là Kytô hữu, sứ mệnh chính của chúng ta là rao giang Tin Mừng ? Nhưng rao giảng tin mừng thế nào ? Ta phải làm gì ? Để trả lời câu hỏi này, Hai thuyết trình viên sẽ giúp chúng ta tìm ra trả lời, để loan báo Tin Mừng cách mới mẻ. Ngài chúc mọi người một khóa gặp gỡ vui vẻ và kết quả trong việc học hỏi, để đi về chia sẻ cho cộng đoàn địa phương.

Ta phải làm gì ? Thầy Trần Công Lao đề nghị các hội thảo viên trả lời ngay cho cha Tổng Đại Diện và cha Trưởng Ban qua bài hát « Làm cách mạng » :

Tôi đi làm cách mạng với Đức Kitô

Đem tin mừng cho đám dân nghèo khó.

Mang niềm tin đến chốn ngục tù.

Mang tình thương đến chốn hận thù.

Vùng đứng lên, làm cách mạng với Đức Kitô.

Tôi đi làm cách mạng với Đức Kitô

Đi xoa dịu bao vết thương trần thế

Mang niềm tin xoá thất vọng này.

Gieo tình yêu xóa tan lạnh lùng.

Và hét lên, làm cách mạng với Đức Kitô.

Tôi đi làm cách mạng với Đức Kitô

Đem Tin Mừng cho khắp nơi trần thế.

Nơi miền quê khắp chốn thị thành.

Trong rừng sâu hay chốn ruộng đồng.

Vùng đứng lên, làm cách mạng với Đức Kitô.


Sau lời chào mừng của hai cha Tổng Đại Diện và cha Trưởng Ban Giới Trưởng Thành, một số vấn đề sinh hoạt cụ thể đã được tổ chức :

Trách nhiệm Tổng quát Khóa Gặp Gỡ : Lm Nguyễn Văn Sang và Linh Mục Lâm Thái Sơn

Điều hành tổng quát : Sư Huynh Trần Công Lao

Thuyết trình viên : Lm Nguyễn Đình Thắng và Gs Lê Đình Thông

Chủ tọa và điều hành các buổi thuyết trình và hội thảo : Gs Trần Văn Cảnh

Thư ký : Hai chị Kim Chi, Xuân Mai và ba anh : Xuân Anh, Ngọc Long và Mai Văn Tánh.

Các hội thảo viên được chia làm 6 nhóm, mỗi nhóm trung bình gồm 12 hay 13 người.

Mọi việc chuẩn bị đã hoàn tất, các hội thảo viên quân quần bên 12 giáo sĩ và tu sĩ, để đọc kinh tối và lãnh phép lành của 5 vị giáo sĩ.



Saint-Prix, ngày 28 tháng 04 năm 2012

Trần Văn Cảnh