Dâng lễ tại cộng đoàn Saint Anne thuộc TGP Los Angeles

Xem hình ảnh

Chiều ngày 10/5 anh Kỷ và thân nhân đón Đức Cha Giuse Nguyễn Năng về thăm Cộng đoàn Saint Anne và dâng thánh lễ cho giáo dân Việt Nam tại đây.

Cộng đoàn Việt Nam tuy nhỏ bé nhưng đã gắn bó với nhau nhiều năm tháng và được Cha chính xứ rất thương yêu.

Sau thánh lễ có tiệc mừng Đức Cha Giuse trong tình thân ấm cúng và chan hòa sự trìu mến khi anh chị em giáo dân ở đây có lẽ lần đầu tiên được một vị giám mục Việt Nam tới thăm viếng.

Thăm viếng xã giao giám mục phụ tá TGP Los Angeles:

Xem hình ảnh thăm GM Solis

Sáng ngày 11/5 Đức Cha Phát Diệm đến thăm Giám mục phụ tá Los Angeles Oscar Solis tại văn phòng giám mục ở Lakewook, thuộc TGP Los Angles. Cùng tháp tùng ĐC Giuse có cha Trần Công Nghị gốc Phát Diệm và hai linh mục Phát Diệm đang du học tại Hoa Kỳ là Cha Mai văn Vọng và Cha Trần Quang Đức. Mục đích cuộc gặp gỡ là đễ ĐC Phát Diệm có dịp cám ơn GM Solis vì từ mấy năm qua ngài đã giúp đỡ Cha Đức cư ngụ trong tổng giáo phận để theo đuổi việc học vấn, đồng thời cũng là dịp để các vị trình bầy và trao đổi việc mục vụ của các Ngài.

Giáo phận Phát Diệm hiện nay có chừng trên 160.000 giáo dân, 77 giáo xứ, 73 linh mục, và số đông nữ tu và số giáo lý viên. Tuy là giáo phận lâu đời có trên 100 năm và là giáo phận hân hạnh có vị giám mục tiên khởi là người Việt Nam, nhưng về kinh tế thì giáo phận Phát Diệm rất nghèo đa số làm nghề nông và đường xá giáo thông khó khăn nên khó phát triển. Tuy nhiên Phát diệm có nhiều thắng tích đẹp và di tích lịch sử như nhà thờ đá Phát Diệm, đền Hoa Lư, v.v…

Đức Cha Solis cũng cho biết qua về TGP Los Angeles là giáo phận lớn nhất Hoa Kỳ với dân số trên 12 triệu người và số người Công giáo là trên 5 triệu người. Riêng Miền San Pedro nơi Đức Cha Solis phụ trách có tới trên 70 giáo xứ và với chừng 1 triệu người Công giáo, công việc mục vụ rất đa diện và nhất là mục vụ cho người di dân đa ngôn ngữ, đa chủng tộc và nhất là mục vụ giáo dục các trường trung tiểu học… Đức Cha Solis ngỏ lời mời Đức Cha Giuse bất cứ khi nào ngài có giờ muốn đi nghỉ xin mời đến Tòa Giám Mục của Ngài hoặc ra chỗ xứ Cha Nghị để nghỉ, nơi mà Đức Cha Solis nhấn mạnh “chỗ của Father John ở đó là thiên đàng”.

Thánh lễ cho đồng hương Phát Diệm tại Cộng đoàn Tam Biên:

Xem hình ảnh thánh lễ tại Tam Biên

Chiều ngày 11/5 Đức Cha Giuse dâng thánh lễ cho giáo dân đồng hương gốc Phát Diệm và thân hữu tại nhà thờ St Callistus (Tam Biên), nơi cha Nguyễn văn Tuyên làm chính xứ. Cùng đồng tế có Cha Hiền, chánh văn phòng của ĐC Phát Diệm, Cha Vọng, Cha Đức, Cha Nghị, Cha Tuyên, Cha và một số các cha khách từ Việt Nam đang thăm viếng nơi đây.

Trong bài giảng Đức Cha Giuse nhấn mạnh đến ý nghĩa của tình huynh đệ yêu thương và mối giây liên kết giữa các người con cái cùng giòng giống Việt Nam, tình đồng hương, sự ân cần quan tâm, và các sự trợ giúp tinh thần vật chất mà các người con cái Việt Nam nói chung, đặc biệt các người gốc Phát Diệm, vẫn nhớ tới quê nhà. Đức Cha cũng lưu ý tới ý nghĩa của thái độ mở rộng lòng mà chấp nhận đón tiếp những người khác với mình vào trong đoàn con của Chúa. Sách Tông đồ Công Vụ hôm nay cho thấy công đồng đầu tiên của Giáo hội đã mở ra hường đi mới là đón tiếp người ngoại nhập đoàn Giáo hội mà không bắt họ phải theo “tập quán” cắt bì của người Do thái. Đây là bước ngoặt quan trọng vì nếu không có viễn kiến và quyết định to lớn này, ngày nay cũng sẽ không có chúng ta ngồi tại đây trong đại gia đình Thiên Chúa.

Tiệc mừng Đức Cha Phát Diệm tại nhà hàng Furiwa:

Xem hình ảnh Tiệc mừng ở Furiwa

Sau thánh lễ anh chị em đồng hương đã tới nhà hàng Furima dự tiệc mừng Đức Cha Phát Diệm do Họi Truyền thống Phát diệm, đồng hương Phát diệm, Phúc nhạc và các nhóm liên hệ cùn g tổ chức mừng Đức Cha. Có thể nói đây là lần đầu tiên sau bao nhiêu năm những người con Phát Diệm mới chính thức có dịp “cha-con” tay bắt mặt mừng.

Sự hiện diện của Đức cha làm phấn khởi và tạo tình hiệp thông những người con xa nhà hân hoan họp nhau, hàn huyên, chia sẻ tâm tình và góp phần tích cực của mình cho công việc truyền giáo tại giáo phận quê nhà.

Nhờ tài khéo léo tổ chức và điều khiển đêm liên hoan của Cha Nguyễn văn Tuyên tạo ra bầu khí âm cúng, nhiều người xa lạ bỗng nhiên trở thành thân thiết như đã quen từ lâu. Nhiều người đã dâng cúng những số tiền lớn để tặng giáo phận cho việc loan báo tin mừng và công tác tông đồ của giáo phận. Buổi đấu giá 4 thánh tượng bằng gỗ cũng tạo cơ hội để một số gia đình có chút quà thực tế và trạng trọng ghi mãi trong tâm hồn.

Ban nhạc giúp vui rất nhiệt tâm và qúi mến, đặc biệt có nữ ca sĩ Lệ Hằng với những bài thánh ca bất hủ qua tiếng hát truyền cảm ru lòng người vào tình quê hương và nâng tâm hồn lên cõi linh thiêng.

Thăm dự án Nhà Hưu Đưỡng của một số các linh mục gốc Phát Diệm ở Hoa Kỳ

Xem hình ảnh nhà hưu dưỡng linh mục

Sau trưa, Cha Trần Công Nghị đã tiếp đón Đức cha Giuse và Cha Đức tới thăm ngôi nhà trong thành phố Garden Grove, ngôi nhà trong dự tính sẽ được dành làm nơi Hưu Dưỡng cho một số các linh mục gốc Phát Diệm đã và đang khởi công xây dựng. Trong số các linh mục đã đóng góp cho sự hình thành ngôi nhà này gồm có Đức ông Nguyễn văn Phương, Cha Nguyễn văn Tuệ, Cha Trần công Nghị và mốt số các Cha gốc Phát diệm khác đang tham gia. Mục tiêu hoàn thành xong dự án này dự trù từ 3 tới 5 năm và sẽ do các linh mục và giáo dân gốc Phát Diệm và thân hữu góp sức trong tương lai.

Một khi dự án này hoàn thành sẽ là nơi hưu dưỡng cho các linh mục và cũng là chỗ vãng lai cho một số các linh mục Phát diệm. Dự án này còn trong vòng hoạch định và chưa công khai. Chương trình chi tiết sẽ được công bố khi thời điểm thích hợp sau để mọi người có cơ hội tích cực góp phần vào công tác hữu ích này.

Thánh lễ tại cộng đoàn thánh Phêrô giáo xứ Saint Pius X tại TGP Los Angeles

Xem hình ảnh thánh lễ tại CĐ thánh Phêrô

Ban chiều vào lúc 6:30 Đức cha Giuse cùng với một số các linh mục đến dâng lễ tại cộng đoàn thánh Phêrô thuộc giáo xứ Saint Pius X nơi Cha Trần Quang Đức đang làm phụ tá giáo xứ này và giúp cho cộng đoàn Việt Nam. Ngoài cộng đoàn giáo xứ sở tại tham gia tích cực còn có sự hiện diện của một số các đồng hương Phát diệm đến từ các nơi khác,và một số thành viên các hội đoàn như Cursillo, các cựu tu sinh Phát diệm.

Trong bài giảng Đức Cha Giuse đã nói về tình yêu thương được biểu lộ qua sự gắn bó của cộng đoàn thánh Phêrô mà ngài cảm thấy được. Tình yêu thương đích thực là bắt nguồn từ Thiên Chúa. Ngài trích dẫn gương sáng và lời đức cố giáo hoàng Gioan Phaolo II, cũng như lời dậy của chính Chúa Giêsu trong Phúc âm hôm nay.

Đức Cha cũng nhận định rằng sống trong xã hội ngày hôm nay, ai cũng muốn đi tìm hạnh phúc, nhưng tiền tài và những thứ khác không thể làm cho con người hạnh phúc thật. Xã hội tục hóa hôm nay là mnột thách đố lớn cho chủng ta. Chỉ có tình yêu chân chính mới mang lại hạnh phúc thật.

Hôm nay cũng là ngày lễ Mother’s Day, lễ mừng các Bà Mẹ, tình yêu của người mẹ phản ánh phần nào tình yêu trong sáng và vị tha nơi chính tình yêu của Chúa. Đức cha Giuse cầu chúc cho các Bà Mẹ được chu toàn sứ mạng của mình và chúc mừng vai trò người Mẹ trong gia đình.

Sau thánh lễ cộng đoàn tổ chức tiệc mừng trong bầu khí ấm cúng thân thương. Những mục văn nghệ cây nhà lá vườn nói lên sự cố gắng và tâm tình thắm thiết của cộng đoàn dước sự hướng dẫn của vị tuyên úy tận tụy và hy sinh.

Đức Cha Giuse tặng mỗi gia đình một CD những bài thánh ca đặc biệt “Phát Riệm” như lời đức cha diễn tả một cách vui tươi, các gia đình hân hoan đến chụp hình lưu niệm với Đức Cha.