„Kính chào Bà, Đấng Đầy Ân Sủng, Thiên Chúa ở cùng Bà“, đó là lời Thiên Sứ nói với Đức Maria. Với cách chào đó, Thiên Sứ đã tiết lộ căn tính thẳm sâu của Đức Maria. Thậm chí có thể nói được rằng, Thiên Chúa chỉ biết đến Đức Maria với tên gọi „Đầy Ân Sủng“. Biểu thức „Đầy Ân Sủng“ này trình bày cho chúng ta một sự giải thích về mầu nhiệm mà ngày nay chúng ta vẫn hằng cử hành. Và với biểu thức ấy chúng ta đã tuyên xưng ngay từ thuở thiếu thời, bởi mỗi lần khi chúng ta bày tỏ với Đức Maria, chúng ta đều cầu nguyện rằng: „Kính Mừng Maria đầy ơn Phúc“. Chính Đức Maria đã là đối tượng nơi tình yêu duy nhất của Thiên Chúa ngay từ giây phút đầu tiên trong cuộc đời của Mẹ, giây phút mà Mẹ được cha mẹ cho thụ thai. Thiên Chúa đã tuyển chọn Mẹ trong kế hoạch đời đời của Ngài, để Mẹ trở thành Mẹ của Con Một Thiên Chúa, và vì vậy Mẹ được bảo vệ chở che trước hậu quả của nguyên tội. Chính vì thế mà Thiên Sứ đã chào Mẹ với một danh hiệu mà nó hàm chứa một ý nghĩa nội tại ngay trong chính bản thân của nó: „luôn được lấp đầy bởi Tình Yêu Thiên Chúa“, ân sủng của Ngài.

Mầu nhiệm Vô Nhiễm Nguyên Tội là nguồn mạch của ánh sáng nội tâm, sự hy vọng và niềm an ủi. Giữa những gian lao của cuộc sống, đặc biệt là những mâu thuẫn hiềm kỵ, những điều mà chúng ta nếm trải được ngay trong chính bản thân của mỗi chúng ta cũng như ở nơi xung quanh chúng ta, với chúng, Đức Maria- Mẹ của Chúa Ky-tô - nói với chúng ta rằng, ân sủng của Thiên Chúa thì lớn hơn hơn tội lỗi, lòng nhân hậu của Thiên Chúa thì mạnh mẽ và quyền năng hơn cả sự dữ, và tất cả đều có thể được biến đổi trong sự thiện hảo.

Thật đáng tiếc là mỗi ngày chúng ta lại hành xử theo sự mách bảo của cái ác, nó xuất hiện với muôn hình vạn trạng bởi những cách thức khác nhau, trong các mối tương quan cũng như trong từng những sự kiện, đến nỗi nó có thể bén rễ sâu trong trái tim của mỗi con người, biến trái tim trở nên bệnh hoạn tật nguyền, không còn có khả năng để tự phục hồi lại sức lực cho riêng mình nữa. Kinh Thánh mặc khải cho chúng ta biết rằng, căn nguyên của tất cả mọi tội lỗi nằm ở chỗ bất phục tùng đối với Thánh ý Thiên Chúa, và sự chết đã lẻn vào để thống trị, vì sự tự do của con người đã buông thả theo sự xúi giục của Satan. Tuy nhiên, Thiên Chúa không từ bỏ kế hoạch yêu thương và tràn đầy sinh lực của Ngài: với con đường dài đằng đẵng và đầy kiên nhẫn của ơn giao hòa, Thiên Chúa đã chuẩn bị trước một Giao Ước mới và vĩnh cửu, Giao ước được niêm ấn bằng bửu huyết của Con Một Ngài. Và Người Con Một ấy chính là Đấng sẽ tự hiến để làm hy Lễ cứu chuộc, sẽ được sinh ra từ một trinh nữ (Gal.4,4).

Người trinh nữ ấy chính là Đức Maria, Mẹ đã thông phần trong cái chết cứu chuộc của Chúa Giê-su con Mẹ, và đã được bao bọc chở che trước tất cả mọi ô nhơ tì vết của tội lỗi ngay từ lúc thụ thai. Chính vì vậy mà với trái tim vô nhiễm nguyên tội của Mẹ, Mẹ nói với chúng ta rằng: các con hãy tín thác vào Chúa Giê-su, Ngài sẽ giải thoát các con! (ĐTC Bê nê đic tô XVI, Kinh Truyền Tin 08.12.2010).

LM Domink O.C chuyển ngữ từ: Die Unbefleckte Empfängnis – Quelle inneren Lichts (kath.net)