SANSEPOCRO, Italy – Cử hành lễ kỷ niệm lần thứ 1,000 của một thành phố đã đặt nền móng là mộ kiểu mẫu tin Mừng hòa bình và công lý, ĐTC Benedict XVI đã nói các Ki-tô hữu ngày nay phải tìm những phương thức để truyền cảm hứng cho những thành phố và những dân tộc của mình với những giá trị Tin Mừng trong lúc chào mừng và tôn trọng những người thuộc những niềm tin khác.

Trong chuyến thăm buổi chiều ngày 13 tháng Năm của Ngài tới Sansepolcro, được đặt tên sau Holy Sepulcher của Jerusalem, Đức Thánh Cha đã cầu xin cho người dân thành phố này dùng lễ kỷ niệm để noi gương các Thánh Arcanus và Aegidius, người mà đã thiết lập thị trấn này sau khi từ Jerusalem trở về.

Các thánh đã coi thị trấn này như một nơi mà Ki-tô hữu có thể thực hiện thiên hướng của họ để xây dựng một xã hội được đánh dấu bởi hòa bình qua việc thực thi công lý, Ngài nói.

“Ngày nay có một nhu cầu cụ thể cho việc phục vụ của Giáo Hội đối với thế giới để trình bày làm sáng tỏ sự trung thành thế tục,” bao hàm trong xã hội dân sự “với một khao khát phục vụ cượt qua sự ham muốn cá nhân của mình và vượt qua những quan điểm thiên lệch,” Ngài nói.

Đối mặt thách thức người dân người dân Sansepolcro phải nắm giữ những ý tưởng nền móng của thành phố này như là một thị trấn Ki-tô giáo và hòa hợp chúng với sự tán thành của người khác. Và “sự nhạy cảm cùng thành phần của những nền văn hóa khác” vì dân số trở nên những dạng khác nhau hơn, Đức Thánh Cha nói người dân thành phố này đã quay quần dưới những chiếc dù trong một thành phố cổ.

Đức Thánh Cha đã đến Sansepolcro giữa cơn mưa bão buộc Ngài phải hủy bỏ chuyến thăm La Verna, địa điểm của một thánh đường Francis, nơi mà Thánh Francis Assisi đã lãnh nhận dấu đinh trên mình Chúa.

ĐTC Benedict đã bắt đầu cho ngày ở Arezzo, Thánh Lễ cữ hành ở một công viên với mộ ước tình khoảng 30,000 người , có sự tham dự của Thủ tướng ý Mario Monti.

Tuscany là trái tim và là nơi khai sinh của sự phục hồi văn học nghệ thuật thời kỳ phục hưng (TK 14-16), một phong trào nhân đạo đã dẫn đến một nền hưng thịnh của nghệ thuật, âm nhạc và văn hóa. Tuscan hôm nay, Đức Thánh Cha nói, phải tự vấn “những gì là tầm nhìn của cá nhân con người mà họ có thể đề nghị cho những thế hệ mới.”

Tin Mừng kêu gọi Ki-tô hữu “sống tình yệu của Thiên Chúa hướng tới tha nhân” với lòng bác ái, chăm sóc những thành viên yếu đuối nhất của xã hội và tôn trọng phẩm giá của mỗi người, Ngài nói.

“Sống trong tình bác ái với người nghèo là để nhận biết kế hoạch của Thiên Chúa Đấng Sáng Tạo, người mà đã tạo mỗi người một gia đình,” Đức Thánh Cha nói.

ĐTC Benedict nói làm chứng cho tình yêu của Thiên Chúa bằng cách chăm sóc cho người yếu đuối nhất phải bao gồm cả việc bảo vệ sự sống của con người từ lúc thụ thai đến cái chết tự nhiên và bảo vệ gia đình.