DUBLIN, (Zenit.org) – Trong một buổi hành hương sám hối ở ĐềnThánh Thánh Patrick, Đức Hồng Y Marc Ouellet đã thay mặt Đức Thánh Cha và Giáo Hội để xin các nạn nhân bị một số giáo sĩ lạm dụng tình dục tại Ai Len cũng như trên toàn thế giới tha thứ.

Ở buổi hành hương hai ngày 12 và 13 tháng Sáu tại đảo Lough Derg, nằm ở phía Bắc Ai Len, trong khuôn khổ Đại Hội Thánh Thể Quốc Tế lần thứ 50, Đức Hồng Y Marc Ouellet, đại diện của Đức Thánh Cha cho kỳ Đại Hội này, đã gặp một nhóm các nạn nhân bị một số thành phần giáo sĩ lạm dụng tình dục.

Nhóm nạn nhân gồm cả nam và nữ, đến từ các miền khác nhau của Ai Len. Cuộc gặp gỡ kéo dài trong hai giờ đồng hồ. Trong suốt thờigian đó, từng nạn nhân nói về cảm nghiệm cá nhân của mình, về những hậu quả để lại trong cuộc sống.

Sau buổi gặp gỡ, Đức Hồng Y đã cử hành thánh lễ tại vương cung thánh đường Saint-Patrick, với sự tham dự của hàng trăm người Ai Len và khách hành hương quốc tế.

«ĐứcThánh Cha Bênêđictô XVI đã yêu cầu tôi, với tư cách là đại diện của Ngài tại Kỳ Đại Hội Thánh Thể quốc tế lần thứ 50 tại Dublin, đến Lough Derg để xin sự tha thứ của Thiên Chúa đối với trường hợp lạm dụng tình dục vị thành niên gây ra bởi một số giáo sĩ, không những tại Ai Len mà còn ở các nơi khác trong Giáo Hội», vị chủ tế ngỏ lời trong bài giảng.

«Tôi đến đây, ngài nói tiếp, với thành ý xin sự tha thứ của Thiên Chúa và các nạn nhân, đối với trọng tội lạm dụng tình dục vị thành niên của một số thành phần giáo sĩ».

«Bi kịch lạm dục tình dục trẻ em phạm tội bởi các Kitô hữu, nhất là khi thành phần giáo sĩ mắc phạm, là một nguồn xấu hổ lớn và là xì căng đan khủng khiếp», Đức Hồng Y khẳng định.

Vị Tổng Trưởng Bộ Giám Mục cũng đã nhấn mạnh rằng Giáo Hội ý thức được «sự đau đớn» và «thất vọng» trong mộtsố hình thức lạm dụng «nơi hàng ngàn nạn nhân phải chịu đựng», vả lại, ngài nói thêm, «sự trả lời nơi một vài vị chức sắc của Giáo Hội đối với những tội ác này thường không thích đáng và không hiệu quả để ngăn chặn tội ác, bất chấp cả những chỉ dẫn minh bạch trong giáo luật».

«Nhân danh Giáo Hội, Đức Hồng Y tuyên bố, tôi xin các nạn nhân tha thứ, cách riêng một số trường hợp tôi đã gặp nơi đây ở Lough Derg».

Vị Giám Chức cũng đã nói lại với các nạn nhân điều màĐức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã viết trong thư gửi người công giáo Ai Len: «Rất dễ hiểu khi thấy anh chị em khó tha thứ hay hòa giải với Giáo Hội. Nhân danh Giáo Hội, tôi bày tỏ cách rộng rãi với anh chị em sự tủi hổ và hối hận mà tất cả chúng ta cảm nhận. Cùng lúc, tôi đề nghị anh chị em đừng đánh mấtniềm hy vọng. Chính trong sự hiệp thông trong Giáo Hội mà chúng ta gặp gỡ con người Đức Giêsu Kitô, chính Người là nạn nhân của bất công và tội lỗi».

Cuối cùng, Vị Hồng Y người Canađa đã tái khẳng định «sự dấn thân của Giáo Hội Công Giáo cho một môi trường không nguy hiểm» đối với trẻ em, đồng thời bảo đảm lời cầu nguyện của Giáo Hội «cho một nền văn hóa mới của sự tôn trọng, liêm khiết, và tình yêu theo gương Đức Kitô giữa chúng ta và lan tỏa ra trong xã hội».

Ngài cũng thổ lộ rằng mình rất cảm kích khi gặp các nạn nhân bị lạm dụng tình dục và sẽ trình bày lại cho Đức Thánh Cha BênêđictôXVI khi trở về Roma.

Vị Đại Diện Đức Thánh Cha và phái đoàn, cùng với Đức Cha Charles Brown, Sứ Thần Tòa Thánh tại Ai Len, và Đức Cha Liam MacDaid, Giám mục giáo phận Clogher, đã nghỉ đêm 12 và 13 tháng Sáu trên đảo để ăn chay và tham dự các buổi cử hành sám hối với các khách hành hương, theo truyền thống của thánh Patrick.