THÁI BÌNH 11-9 (NV) - Một người đàn ông xông vào trụ sở thành phố Thái Bình xả súng bắn các người có mặt tại “Trung tâm Phát triển Quỹ Đất thành phố Thái Bình” chiều ngày 11 tháng 9 làm rúng động dư luận.

Theo tin các báo ở Việt Nam, mục tiêu mà người này nhắm đến là Đội "Giải phóng mặt bằng" thuộc Trung tâm Phát triển quỹ đất của thành phố Thái Bình, tức liên quan đến chuyện nhà cầm quyền cướp đất của dân rồi giải tỏa đền bù bất công.

Có tất cả 5 người trong số 6 người có mặt đã bị bắn vào khoảng 14 giờ chiều ngày Thứ Tư 11/9/2013 khi người đàn ông nói trên “bất ngờ mở cửa, xông vào phòng làm việc của trung tâm Phát triển Quỹ Đất thành phố, hỏi 'Ai là Tư?' 'Ai là Dũng?” theo VietnamNet.

Tư là giám đốc cơ quan. Nguồn tin này kể là “Khi biết anh Dũng đang có mặt trong phòng, đối tượng này liền rút súng giấu trong người bắn về phía 6 cán bộ đang làm việc. Vụ việc chỉ diễn ra trong khoảng 10 phút, nhiều lãnh đạo đang họp ở tầng trên cũng nghe thấy tiếng súng nổ. Hung thủ sau đó đã bỏ trốn khỏi hiện trường.”

Bốn cán bộ của cơ quan trên, gồm một phó giám đốc, bị trúng đạn bắn vào đầu và trọng thương. Một bà phó giám đốc chỉ bị đạn sướt qua mang tai trong vụ nổ súng. Báo Người Lao Động cho hay, nhà cầm quyền địa phương liền tổ chức vây bắt, chận các ngả đường đi sang các tỉnh khác.

Theo báo Vietnamnet, nghi phạm là Phạm Ngọc Viết, 42 tuổi, nhà ở phường Kỳ Bá thành phố Thái Bình đã tự sát trên đường chạy trốn. Thi thể của ông được tìm thấy ở một khu vực thuộc xã Trà Giang huyện Kiến Xương tỉnh Thái Bình, tức quê của ông ta. Tuy nhiên, cơ quan Công an tỉnh cho rằng chưa có đủ căn cứ để xác định người có vết đạn bắn vào đầu như tự sát đó là ông Việt.

Theo báo Đất Việt, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ Đất thành phố, Vũ Ngọc Dũng 51 tuổi, bị hôn mê vì viên đạn trúng sọ não được đưa vào bệnh và sau đó đã chết. Ba người khác cũng bị trúng đạn vào đầu và đang được cứu cấp tại bệnh viện là Nguyễn Thanh Dương, 38 tuổi (đạn trúng mắt). Vũ Công Cương, 23 tuổi, và Bùi Đức Xuân đều bị đạn trúng đầu.

Từng có hàng ngàn vụ biểu tình khiếu kiện các vụ giải tỏa đền bù bất công ở Việt Nam nhưng vụ nạn nhân bắn chết cán bộ nhà nước như xảy ra ở Thái Bình chưa từng xảy ra.

Anh em ông Đoàn Văn Vươn ở xã Vinh Quang huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, bắn mấy viên đạn hoa cải chống giải tỏa bất công ngày 5/1/2012 cũng chỉ làm bị thương nhẹ một số công an và huyện đội nhưng cũng đã gây rúng động dư luận.

Một số tờ báo dẫn lời ông đại tá Trần Xuân Tuyết, Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình xác nhận vụ nổ súng xảy ra khoảng 2 giờ chiều ngày 11 tháng 9, tức ngay đầu giờ làm việc. Bộ phận Trung tâm Phát triển quỹ đất trong đó có đội “Giải phóng mặt bằng”nằm trong khuôn viên trụ sở nhà cầm quyền thành phố Thái Bình. Ông Trần Xuân Tuyết gọi vụ nổ súng kể trên là "đặc biệt nghiêm trọng."

Theo lời ông Tuyết, hung thủ đã dùng súng bắn đạn hoa cải để tấn công tại trụ sở của Trung tâm Phát triển quỹ đất. Khẩu súng được sử dụng là loại “súng colt quay của Trung quốc”.

Ông này tiên đoán nguyên nhân dẫn đến vụ nổ súng có thể bắt nguồn từ cuộc xung đột giữa người dân và nhà cầm quyền địa phương. Một số người dân không đồng ý việc chính quyền giải toả, tịch thu đất đai của họ với giá đền bù quá rẻ.

Báo Dân Việt nói “Thời gian qua, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố - thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng ở một số dự án, trong đó có một dự án 5ha ở phường Trần Lãm, Kỳ Bá (TP.Thái Bình) có liên quan đến 3 anh em trai nhà Đặng Ngọc Viết. Lúc đầu, 3 anh em nhà Viết đề nghị khi bị thu hồi đất phải được trả bằng đất tái định cư. Nhưng sau đó Viết lại đề nghị trả bằng tiền, khi được chấp thuận Viết lại đến Trung tâm đề nghị trả bằng đất.”

Phải có những điều gì đó khuất tất trong vụ việc giải tỏa đến bù mới làm Phạm Ngọc Viết phẫn nộ đến mức phải cầm súng bắn một loạt cán bộ nhà nước như thế, dù Đỗ Đình An, chủ tịch UBND thành phố họp báo vào buổi chiều cùng ngày nói rằng "giữa Trung Tâm và gia đình Viết không có mâu thuẫn gì lớn", theo tờ Dân Việt.

Ông Tuyết cũng cho hay, nghi can là công dân tỉnh Thái Bình, mới từ nơi làm việc ở Sài Gòn bay về làng quê được một tuần trước khi mang súng tới bắn ở “Trung tâm Phát triển Quỹ Đất Thành Phố.

Tham nhũng trong lãnh vực đất đai, địa chính là một trong ba loại tham nhũng đứng đầu tệ nạn tham những tại Việt Nam được nói đến trong các phúc trình mấy năm gần đây bên cạnh Hải quan và Cảnh sát Công an.

Theo báo Dân Trí tường thuật một phiên họp ở Quốc hội CSVN ngày 7/11/2012 thì nhà cầm quyền các cấp đã “có sai sót trong gần 50% vụ khiếu kiện đất đai”.

Báo Dân Trí nói Ủy Ban Thường vụ Quốc hội CSVN cho biết, từ năm 2003 - 2010, các cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp nhận và xử lý trên 1,2 triệu đơn thư khiếu nại, tố cáo, lĩnh vực đất đai chiếm 70%. Nhưng tỉ lệ những ông bà quan tham bị truy tố và trả lại cho dân quyền lợi và tài sản cho người ta thì chẳng đáng kể.

Nạn “đùn đẩy trách nhiệm” giữa địa phương với trung ương đã dẫn đến những vụ khiếu kiện tập thể “vượt cấp” mà người dân dù kiên nhẫn chờ đợi, ngủ đường ngủ bụi trông đợi “công lý” không bao giờ thấy tới. (TN-PL)

(Nguồn: http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=173047&zoneid=1#.UjD7gb7n99A)