Theo tin Reuters, AP và NPR thì chính quyền ở VN vừa công bố virus mới xuất hiện ở VN là một sự kết hợp giữa COVID-19 của Ấn Độ và của Vương quốc Anh. Virus này lây lan qua không khí rất nhanh và rất nguy hiểm.

"Việt Nam đã phát hiện một biến thể COVID-19 mới kết hợp các đặc điểm của hai biến thể hiện có được tìm thấy ở Ấn Độ và Anh", Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết (theo Reuters). Ông nói thêm "Rằng loại mới là một biến thể của Ấn Độ với các đột biến vốn thuộc về biến thể của Vương quốc Anh là rất nguy hiểm."

Ông Long cũng cho biết Việt Nam sẽ sớm công bố dữ liệu bộ gen của loại biến thể mới mà theo ông là có khả năng lây truyền cao hơn so với các loại đã biết trước đây.

Theo Trung tâm Tài nguyên Johns Hopkins Coronavirus, thì chỉ từ cuối tháng 4 vừa qua, tức là trong vòng 1 tháng mà thôi, Việt Nam đã thấy số ca nhiễm gia tăng gấp đôi, tức là chiếm hơn một nửa trong tổng số 6.713 (6.856?) trường hợp kể từ khi đại dịch bắt đầu hơn một năm qua. Cho đến nay, đã có 47 trường hợp tử vong, riêng tháng vừa qua thì số tử vong là 12 người.

Phần lớn các trường hợp mắc bệnh mới nhất được báo cáo đến từ các tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang, cả hai đều có những công nghiệp có quy mô lớn. Có nhiều trăm nghìn người làm việc ở đó để sản xuất hàng hóa cho các công ty công nghệ lớn là Samsung, Canon và Apple.

Bà Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm Kỹ thuật của WHO về COVID-19 cho biết: “Hiện tại, chúng tôi vẫn chưa đưa ra đánh giá về biến thể virus được báo cáo tại Việt Nam. "Văn phòng của chúng tôi đang làm việc với Bộ Y tế cuả Việt Nam và chúng tôi mong đợi sẽ sớm có thêm thông tin."

Theo hiểu biết hiện tại của WHO, biến thể được phát hiện ở Việt Nam là biến thể B.1.617.2, thường được gọi là biến thể Ấn Độ, và có thể có thêm một số đột biến, bà nói.

"Tuy nhiên chúng tôi sẽ cung cấp thêm thông tin ngay khi nhận được", bà Van Kerkhove nói thêm.

Ông Long cho biết việc nuôi cấy biến thể mới trong phòng thí nghiệm cho thấy vi rút tự nhân lên rất nhanh, điều này giải thích tại sao rất nhiều trường hợp mới đã xuất hiện ở các vùng khác nhau trong một thời gian ngắn.

Bộ Y tế cho biết trong cuộc họp rằng chính phủ đang làm việc để đảm bảo 10 triệu liều vắc-xin theo chương trình chia sẻ chi phí COVAX, và 20 triệu liều vắc-xin Pfizer (PFE.N) và 40 triệu liều vắc-xin Sputnik V của Nga.

Trên toàn thể dân số 98 triệu thì cho đến nay VN đã nhận được 2.9 triệu liều, và đã tiêm ra trên 1 triệu liều, nhưng chỉ có gần 29.000 người, tương đương 0.03% cả nước, là được tiêm chủng đầy đủ (2 liều).

Kể từ khi có sự gia tăng trở lại, các hạn chế đã được đưa ra. Tất cả các sự kiện tôn giáo bị cấm trên toàn quốc, và chính quyền ở các thành phố lớn đã đóng cửa các công viên công cộng và các cơ sở kinh doanh không cần thiết để giúp ngăn chặn các cuộc tụ tập đông người, theo AP.