1. Tòa Thánh bác bỏ khả năng ông Joe Biden tham dự thánh lễ buổi sáng với Đức Thánh Cha tại Santa Marta

Một nguồn tin đáng tin cậy của Vatican cho Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, biết việc ông Joe Biden tham dự thánh lễ ban sáng với Đức Thánh Cha Phanxicô đã bị loại khỏi kế hoạch của cuộc gặp gỡ vào ngày 15 tháng 6 của cả hai nhà lãnh đạo.

Ông Joe Biden, người đang ở Âu Châu để tham dự một số cuộc họp cấp cao, sẽ cất cánh vào sáng ngày 15 tháng 6 để gặp Đức Thánh Cha Phanxicô với tư cách là Tổng thống Hoa Kỳ. Ban đầu, đoàn tùy tùng của Tổng thống đã yêu cầu Tòa Thánh cho ông Biden tham dự Thánh lễ với Đức Giáo Hoàng vào sáng sớm, nhưng đề xuất này đã bị Vatican từ chối sau khi xem xét tác động của việc Đức Giáo Hoàng cho Tổng thống Biden rước lễ sẽ ảnh hưởng đến các cuộc thảo luận mà Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB đang lên kế hoạch. Trong cuộc họp của các ngài bắt đầu từ Thứ Tư, ngày 16 tháng 6. Các giám mục Hoa Kỳ dự kiến sẽ bỏ phiếu về việc thành lập một ủy ban soạn thảo một tài liệu về tính nhất quán của Thánh Thể.

Ông Joe Biden sẽ đi từ Brussels, nơi ông tham dự cuộc họp G7 đến Vatican, và sẽ bay ngược trở lại Geneva để tham dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 16/6.

Ông Joe Biden, khi còn là phó tổng thống, đã gặp Đức Thánh Cha Phanxicô lần đầu tiên vào tháng 9 năm 2015, khi Đức Giáo Hoàng đến thăm Hoa Kỳ để tham dự cuộc họp Thế giới của các Gia đình ở Philadelphia.

Năm sau, vào ngày 29 tháng 4 năm 2016, Ông Biden đã đến Vatican để tham dự hội nghị thượng đỉnh về y học tái tạo, nơi ông đã ca ngợi Đức Thánh Cha Phanxicô và ủng hộ việc thúc đẩy toàn cầu việc chữa bệnh ung thư.

Ông Biden đã mở đầu bài phát biểu của mình tại Vatican bằng cách nhớ lại khi đến thăm Hoa Kỳ vào tháng 9 trước đó, Đức Thánh Cha Phanxicô đã an ủi ông như thế nào sau sự ra đi của con trai cả của ông là Beau, người đã qua đời vào mùa hè trước đó ở tuổi 46 vì ung thư não.
Source:Catholic News Agency

2. Ông Joe Biden tham dự Thánh lễ Chúa Nhật tại một thị trấn duyên hải của Anh giữa hội nghị thượng đỉnh G7

Người Công Giáo ở thị trấn ven biển St. Ives, Cornwall của Anh, đã rất ngạc nhiên vào ngày Chúa nhật khi thấy Tổng thống Hoa Kỳ trong Thánh lễ tại nhà thờ giáo xứ của họ.

Ông Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill Biden đã tham dự Thánh lễ 9 giờ sáng ngày 13 tháng 6 tại Nhà thờ Thánh Tâm và Thánh Ia, tây nam nước Anh, vào ngày cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh G7 tại Vịnh Carbis.

Ông Biden, Tổng thống Công Giáo thứ hai của Mỹ sau John F. Kennedy, và vợ đã dành khoảng 30 phút tại nhà thờ trong bối cảnh an ninh nghiêm nhặt khi nước Anh chìm trong đợt nắng nóng.

Cha chủ tế Philip Dyson nói với hãng tin PA rằng sự hiện diện bất ngờ của hai vợ chồng khiến ngài cảm thấy hơi lo lắng.

“Đó là Tổng thống Hoa Kỳ. Đó là một dịp tuyệt vời để chào đón ông ấy tại giáo xứ của chúng tôi, vào nhà thờ, và thật tuyệt khi biết ông ấy đã dành thời gian trong lịch trình bận rộn của mình để đến tham dự Thánh lễ”.

Cha Dyson nói với PA rằng ngài đã có một cuộc trò chuyện ngắn với Biden.

“Tôi chào mừng ông ấy đến Cornwall và ông ấy nói rằng mình đang tận hưởng thời gian ở đây và có rất nhiều vấn đề nghiêm trọng mà họ đang thảo luận và chỉ hy vọng những điều ấy sẽ thành hiện thực”, Cha Dyson nói.

Vị linh mục nói thêm rằng các bài đọc Kinh thánh trong ngày rất phù hợp vì chúng liên quan đến “tạo vật và khí hậu, và mọi thứ đang phát triển”.

Các nhà lãnh đạo G7 đã nhất trí tăng cường nỗ lực đối phó với biến đổi khí hậu và gia hạn lời hứa huy động 100 tỷ Mỹ Kim mỗi năm để giúp các quốc gia đang phát triển cắt giảm khí thải.

Cha Dyson nhấn mạnh rằng các bài đọc trong ngày không được chọn “tùy hứng”.

“Nó luôn luôn là như vậy. Lời Chúa luôn luôn phù hợp,” ngài nói.

Cha Dyson là Cha sở của giáo xứ Thánh Gia, bao gồm bốn nhà thờ Công Giáo địa phương trong Giáo phận Plymouth, bao gồm nhà thờ Thánh Tâm và nhà thờ Thánh Ia.

Thánh Ia là một nhà truyền giáo đến từ Ái Nhĩ Lan, là người đã tử vì đạo ở Cornwall vào thế kỷ thứ năm hoặc thứ sáu.

Một giáo dân nói với hãng tin AP rằng cô đã bị “sửng sốt” khi nhìn thấy gia đình Biden trong Thánh lễ ở thị trấn với dân số khoảng 12,000 người.

“Thật là đáng kinh ngạc, khi chúng tôi vào nhà thờ, họ hỏi tên tuổi, địa chỉ các thông tin chi tiết cá nhân và tôi nghĩ điều này hơi bất thường,” Annie Fitzpatrick nói.

“Khoảng 10 phút sau khi thánh lễ bắt đầu, cửa nhà thờ mở ra và Tổng thống Biden và Phu nhân Jill Biden bước vào và ngồi ở vị trí đối diện với tôi”.

Các báo cáo không đề cập đến việc Biden có rước lễ hay không - một chủ đề gây tranh cãi đáng kể do lập trường của ông về việc phá thai.

Theo bản tin của giáo xứ, ý chỉ trong thánh lễ dành cho hội nghị thượng đỉnh G7.

Bản tin bao gồm lời kêu gọi anh chị em giáo dân liên hệ với các dân biểu địa phương của họ để thúc giục chính phủ Vương quốc Anh thu hồi một biện pháp tạm thời cho phép phụ nữ mang thai đến 10 tuần được uống cả hai viên thuốc phá thai tại nhà. Biện pháp này được đưa ra khi bắt đầu đại dịch coronavirus.

Giáo dân khác nói với AP rằng Biden dường như đã “đóng góp rất hào phóng” trước khi ra về.

Khi ra khỏi nhà thờ, Ông Biden mô tả ngôi nhà thờ là rất “đẹp”.
Source:Catholic News Agency3. Phép lạ Thánh Thể ngoạn mục tại Salzano.

Những hình ảnh quý vị và anh chị em đang xem thấy đây là buổi cử hành long trọng kính nhớ Phép lạ Thánh Thể ngoạn mục tại Salzano. Cử hành này diễn ra hàng năm vào ngày Chúa Nhật sau lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu để nhắc nhớ mọi người về sự hiện diện đích thật của Chúa Giêsu trong bí tích Thánh Thể.

Salzano là một thị trấn và là một quận ở thành phố đô thị Venice, trong vùng Veneto, miền bắc nước Ý, nằm cách trung tâm thành phố Venice 15 km.

Khu vực Salzano vốn đã có người ở từ thời La Mã, nhưng những tài liệu đầu tiên còn giữ lại được chứng minh sự tồn tại của nó là vào năm 1283, vào thời Trung cổ.

Ngôi nhà thờ lớn nhất tại quận Salzano, nơi diễn ra phép lạ Thánh Thể mà chúng tôi muốn trình bày với quý vị và anh chị em là nhà thờ Thánh Bácthôlômêô Tông Đồ, nơi Đức Giáo Hoàng Piô thứ 10 từng là Cha Sở từ năm 1867 đến năm 1875.

Ngôi nhà thờ này có tháp chuông cao nhất của vùng Veneto chỉ sau tháp chuông của Vương cung thánh đường Thánh Máccô ở Venice và tháp Trebaseleghe. Tháp chuông có hẳn một bảo tàng viện nhỏ về lịch sử của ngôi thánh đường này.

Bảo tàng viện nhỏ này ghi lại câu chuyện về một sự kiện bất thường đã xảy ra ở Salzano vào năm 1517. Sau thánh lễ Chúa Nhật, một gia đình đến xin cha sở đưa Viaticum, tiếng Việt gọi là “của ăn đàng”, nói đơn giản hơn là đưa Mình Thánh Chúa đến cho một người đang trên bờ vực của cái chết.

Ngày nay, vì lý do thuận tiện, anh chị em giáo dân là các thừa tác viên bí tích Thánh Thể có thể đựng Mình Thánh Chúa trong một hộp nhỏ đưa đến cho các bệnh nhân. Tuy nhiên, vào thời xảy ra biến cố này, đích thân một linh mục phải đưa Mình Thánh Chúa đến và nếu được phải long trọng rước Mình Thánh Chúa trong một đoàn rước trọng thể.

Trời đang mưa, không thích hợp để tiến hành một cuộc rước như thế, và vì vậy vị linh mục phải bằng lòng ra đi vội vã với một cậu bé giúp lễ. Khi hai người đến đồng cỏ xung quanh sông Muson, một số con lừa đang gặm cỏ quay mặt về hướng hai người và sau khi đến gần vị linh mục, chúng quỳ gối xuống và sau đó đi theo Bí tích Cực thánh suốt con đường đến nhà bệnh nhân; và sau đó, cùng với vị linh mục, chúng trở lại đồng cỏ của mình, tiếp tục gặm cỏ.

Cho mãi đến ngày nay, hàng năm nhà thờ Thánh Bácthôlômêô Tông Đồ luôn cử hành một buổi lễ để kính nhớ biến cố này.
Source:Catholic News Agency