Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle hôm thứ Ba đã nghẹn ngào chia sẻ câu chuyện về hành trình di cư của ông nội mình từ Trung Quốc đến Phi Luật Tân khi còn nhỏ.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Vatican ngày 15/6, Tổng trưởng Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc nói rằng khi đến thăm các trại tị nạn ở Hy Lạp, Li Băng, Jordan và Bangladesh, ngài luôn nhớ đến cội nguồn di cư của mình.

“Nơi những người tị nạn và di cư này, tôi thấy ông tôi được sinh ra ở Trung Quốc, nhưng đã buộc phải rời khỏi quê hương của mình khi còn là một cậu bé, đi với ông chú sang Phi Luật Tân để tìm kiếm một tương lai tốt hơn”, Đức Hồng Y Tagle nói và dừng lại trong một thời gian để cố ngăn không bật khóc thành tiếng.

Vị Hồng Y người Phi Luật Tân giải thích trong một lá thư nhân dịp lễ Phục sinh năm 2017 rằng ông ngoại của ông sinh ra ở Trung Quốc, nhưng gia đình đã gửi ông đến sống ở Phi Luật Tân vì gia cảnh quá nghèo.

Đức Hồng Y Tagle cũng nói về nguồn gốc Trung Quốc của mình trong một cuốn sách năm 2017.

“Tôi nghĩ rằng một số đặc điểm của Trung Quốc đã truyền sang tôi, mặc dù ông tôi đã dành phần lớn cuộc đời của mình ở Phi Luật Tân”.

“Tôi nhớ một số thực hành mà ông tôi đã tuân giữ, chẳng hạn như tôn kính mẹ bằng cách dâng thức ăn cho bà, đặt trước bức ảnh của bà, với một vài nén hương hoặc đốt pháo để chào đón năm mới, hoặc cúng nhiều thức ăn trong bữa ăn gia đình”.

Theo yêu cầu của ông nội, Đức Hồng Y Tagle đã học ngôn ngữ Trung Quốc một thời gian thời niên thiếu, mặc dù trong cuốn sách, ngài nói rằng ngài rất tiếc vì đã không gắn bó với ngôn ngữ này.

Mẹ của Đức Hồng Y, Bà Milagros Gokim, là người Phi Luật Tân gốc Hoa và cha của ngài, Manuel Topacio Tagle, là người dân tộc Tagalog. Cả hai đều ở độ tuổi đầu những năm 90 và vẫn còn sống ở Phi Luật Tân.

Hai ông bà đã nuôi dạy Đức Hồng Y Tagle và em trai của ngài là Manuel Gokim Tagle trong một gia đình Công Giáo sùng đạo. Cả hai ông bà đều làm việc tại một ngân hàng.

Đức Hồng Y Tagle là chủ tịch Caritas Quốc tế từ năm 2015.

Trước khi được bổ nhiệm làm tổng trưởng Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc vào tháng 12 năm 2019, vị Hồng Y 63 tuổi này đã là tổng giám mục của Manila trong 9 năm.
Source:Catholic News Agency