Theo tờ The Pillar, các Giám Mục Hoa Kỳ đã bỏ phiếu chấp thuận việc soạn thảo Văn kiện có tính giáo huấn về Phép Thánh Thể, văn kiện vẫn được biết đến như là nói về tính nhất quán của Phép Thánh Thể hay cụ thể hơn nói đến việc các chính trị gia Công Giáo như Biden, Pelosi đừng nên rước lễ.



Tờ the Pillar nhận định rằng các Giám Mục Hoa Kỳ đã bỏ phiếu một cách “áp đảo” để chấp thuận việc soạn thảo ấy. Sau gần 3 giờ thảo luận hôm thứ năm, 17 tháng 6, nhiều vị Giám Mục nói riêng rằng cùng lắm chỉ là đa số đơn giản chấp thuận mà thôi, nhưng đã có đến 75% tổng số các Giám Mục hiện diện bỏ phiếu ủng hộ dự án, chỉ có 55 vị chống lại, khác với con số 67 vị trên lá thư phản đối dự án trước đây, và 6 vị bỏ phiếu trắng, 168 vị chấp thuận.

Nói về tương lai, tờ The Pillar cho rằng dù kết quả bỏ phiếu vượt quá lòng mong chờ, các Giám Mục sẽ cần một đa số 2 phần 3 nữa để chấp thuận văn kiện sẽ soạn thảo vào tháng 11 tới, thành thử còn rất nhiều việc phải làm.

Cách có thể nhất là ủy ban giáo lý của hội đồng sẽ tiến hành với hai điểm đầu trong đề cương của họ cho một bản thảo, tức hai điểm tập chú vào Bí tích Thánh Thể như “Một Mầu nhiệm để Tin” và “Một Mầu nhiệm để cử hành” và là những điểm chắc chắn sẽ nhận được sự ủng hộ gần như nhất trí.

Điểm thứ ba, “Một Mầu Nhiệm Để Sống”, gây tranh cãi nhiều hơn, bao gồm cuộc thảo luận về “Tính nhất quán của Thánh Thể,” và khi nào và ai nên rước lễ, có thể sẽ được chuyển đến các cuộc họp khu vực giữa các giám mục trong những tháng tới, sau đó có thể phản hồi cho ủy ban ngay trước phiên họp tiếp theo của Hội Đồng vào tháng 11.

Nó sẽ liên quan đến một số vấn đề hậu cần bổ sung và một số công việc nhanh chóng của ủy ban, nhưng ủy ban vẫn hy vọng tạo được một văn kiện được đa số cần thiết ủng hộ khi đưa ra bỏ phiếu.

Khó khăn tiềm ẩn vẫn là Ông Biden. Tờ The Pillar cho rằng: dù tên của ông hầu như không được nhắc đến trong cuộc tranh luận kéo dài gần ba giờ ngày hôm qua, nhưng ẩn ý trong cuộc thảo luận của các giám mục là liệu văn kiện có nên nói đến Tổng thống Biden và các chính trị gia Công Giáo khác, những người tự tiến lên rước lễ, trong khi dường như đang ở trong tình trạng khách quan có biểu hiện tội lỗi nghiêm trọng, hay không.

Một số giám mục đã nói rõ quan điểm của họ rằng ngay cả việc xa xôi nói đến chủ đề các chính trị gia như Biden trong một văn kiện giáo huấn sẽ làm tổn hại một cách không cứu chữa đến hội đồng và gây nên các chia rẽ có tính phe phái khắp các giáo phận và giáo xứ Hoa Kỳ.

Như đã được nói rõ trong cuộc họp báo sau đó, thực tế là vấn đề Biden sẽ không đi đến đâu cả. Trong một câu hỏi với Đức Cha Kevin Rhoades ngày hôm qua, tờ New York Times gọi Biden “rõ ràng là tổng thống giữ đạo nhất trong gần năm mươi năm,” nhưng kết luận rằng “có vẻ như ông ấy không giữ đạo theo những cách hợp với một số vị trong hội đồng”.

Phóng viên của New York Times lý luận, “Rõ ràng, có một thông điệp chính trị ở đây, không thể phủ nhận được. Vậy điều đó có nghĩa gì đối với một thế hệ người Công Giáo nói rằng‘ Một Giáo hội không có chỗ cho Tổng thống Joe Biden thì cũng không có chỗ cho tôi’?”

The Pillar nhận định: một cách nào đó, câu hỏi trên mang tính hướng dẫn. Biden là đại diện có tính vật tổ (totemic) của một tầng lớp người Công Giáo mà đối với họ, thực hành nghi lễ và thẩm mỹ văn hóa là những khía cạnh quan trọng nhất của tôn giáo, chứ không phải là niềm tin vào các giáo lý thần học và luân lý của Giáo hội.

Như một số giám mục đã lưu ý hôm qua, việc thăm dò ý kiến cho thấy niềm tin vào sự hiện diện thực sự của Chúa Kitô trong Bí tích Thánh Thể nơi những người Công Giáo Hoa Kỳ đang ở một vị trí thiểu số. Nếu đúng như vậy, nó nhấn mạnh sự cấp thiết Giáo Hội phải phục hưng lòng sùng kính Thánh Thể lẫn việc dạy giáo lý bổ trợ ở đất nước này.

Nó cũng giải thích trọng tâm của vấn đề hóc búa Biden, và sự thiếu kết nối giữa hai bên của cuộc tranh luận: Nếu bạn không tin rằng Bí tích Thánh Thể thực sự là mình và máu của Chúa Kitô, thì việc tham gia và đóng kịch nghi lễ là tất cả những gì bạn còn lại - và tại sao nên từ chối người ta điều đó, hoặc sợ những hậu quả thiêng liêng khi lãnh nhận nó trong tình trạng tội lỗi nghiêm trọng?

Như một giám mục đã nói với The Pillar ngày hôm qua, “nếu không hiểu đúng về thần học, và thực sự tin vào điều đó, thì sự phục hưng Thánh Thể của chúng ta chỉ là bánh mì và rạp xiếc”.

Tương tự như thế, nếu bạn không tin rằng phá thai là hành vi cố ý lấy đi một mạng người vô tội, thì khó có thể hình dung mối quan tâm mục vụ của giám mục đối với linh hồn của Biden không hơn một thông điệp chính trị.

Hiệp thông với Giáo Hội Công Giáo bao gồm ba khía cạnh thiết yếu – thẩm quyền, các bí tích và đức tin. Nơi một số đông người Công Giáo Hoa Kỳ, ý kiến ngày càng tăng dường như cho rằng bất cứ hai khía cạnh nào trong trong ba khía cạnh ấy cũng đã đủ rồi. Đó là thách thức thực sự mà các giám mục phải đối đầu, và đó là một cuộc khủng hoảng về sự hiệp thông mà không có khuôn khổ mục vụ hay dự thảo văn kiện nào có thể vượt qua được.

Đáp ứng thách thức đó đòi hỏi các giám mục phải dẫn dắt bằng gương sáng và, như sứ thần đã nói với họ hôm thứ Tư, bắt đầu lại với Chúa Kitô.