Vết thương chiến tranh “vô hình” là trọng tâm của cuộc hành hương Hàng năm của các Chiến binh đến Lộ Đức lần thứ tám, diễn ra từ ngày 10 đến 16 tháng 5 trong cuộc Hành hương Quân sự Quốc tế lần thứ 62 tại ngôi đền ở Tây Nam nước Pháp.

Được tài trợ bởi nhóm Hiệp sĩ Kha Luân Bố hợp tác với Tổng giáo phận quân đội, cuộc hành hương của các Chiến binh đến Lộ Đức giúp các binh sĩ Hoa Kỳ trải nghiệm sự biến đổi và chữa lành tại thành phố của Pháp, nơi Đức Mẹ hiện ra với Thánh nữ Bernadette Soubirous vào năm 1858.

Mỗi năm, khoảng một trăm binh sĩ “cần sự giúp đỡ” được lựa chọn từ khắp đất nước bởi lãnh đạo của Tổng giáo phận quân đội Hoa Kỳ, và được trang trải chi phí cho chuyến đi. Hơn 175 nhân viên tại ngũ và các cựu chiến binh đang tham gia cuộc hành hương năm nay, do Đức Tổng Giám Mục Timothy P. Broglio dẫn đầu.

Đối với nhiều thương binh, những thành quả tốt đẹp của chương trình hỗ trợ đã có thể nhìn thấy ngay từ những ngày đầu tiên của cuộc hành hương.

Richard Johnson, một cựu y tá quân đội có vấn đề về nghiện ngập nghiêm trọng, cảm thấy được tái sinh dưới chân Đức Mẹ, được thúc đẩy bởi sự chăm sóc, lòng trắc ẩn và chuyên môn của những người lãnh đạo chuyến đi, và tình bạn hình thành nhanh chóng với những người hành hương khác.

Anh nói: “Sự thân thiện và tốt bụng bao quanh chúng tôi ở đây đặt chúng tôi trong những điều kiện lý tưởng để chào đón tình yêu của Thiên Chúa và gặp gỡ Chúa Giêsu của chúng ta qua Mẹ Maria.”

“Từ ngữ khó có thể mô tả trải nghiệm tôi đang sống ở đây. Tôi có thể cảm nhận được sự chữa lành. Nó là thứ mà người ta gần như có thể chạm vào “.

Cuộc Hành hương Quân sự Quốc tế năm nay - lần đầu tiên kể từ khi bùng phát virus coronavirus - bao gồm khoảng 10.300 người hành hương từ 42 quốc gia khác nhau, háo hức được đoàn tụ với những người anh em của họ trong vòng tay lần đầu tiên sau ba năm.

Được khởi xướng vào cuối Thế chiến II nhằm thúc đẩy hòa bình và hòa giải trên toàn thế giới, cuộc hành hương chính thức được thành lập vào năm 1958, nhân kỷ niệm một trăm năm Đức Mẹ hiện ra. Nó không chỉ có các lễ kỷ niệm tôn giáo mà còn có thời gian chia sẻ, các buổi hòa nhạc quanh thành phố và các lễ hội khác.

Ngoài các hoạt động quốc tế này, những người tham gia chương trình hành hương Lộ Đức còn được tham dự Thánh lễ nói tiếng Anh hàng ngày cũng như các buổi học giáo lý.

Năm nay, cuộc hành hương của các quân nhân Hoa Kỳ - với chủ đề là Pacem mam do vobis “Thầy ban bình an của Thầy cho anh em” - nhấn mạnh những vết thương vô hình do chiến tranh gây ra. Chúng bao gồm những chấn thương về mặt đạo đức là một tai họa vẫn còn ít được biết đến.
Source:Catholic News Agency