1. Putin cách chức hàng loạt các tư lệnh trong Hạm đội Hắc Hải

Theo tờ Daily Mail của Anh số ra ngày thứ Sáu 12 tháng 8, Putin đã cách chức Đô đốc Igor Osipov và sẽ cách chức hàng loạt các tư lệnh khác trong Hạm đội Hắc Hải vì không mang lại chiến thắng cho ông ta trong cuộc chiến với Ukraine.

Soái hạm Moskva của Hạm đội Hắc Hải, bị chìm vào ngày 14 tháng 4. Các quan chức Ukraine nói rằng lực lượng của họ đã đánh chìm con tàu bằng hai hỏa tiễn chống hạm R-360 Neptune, trong khi Nga cho biết nó bị chìm trong vùng biển bão sau một vụ hỏa hoạn khiến đạn phát nổ.

Soái hạm này là tàu chiến lớn nhất của Nga bị đánh chìm trong thời chiến kể từ khi Thế chiến thứ hai kết thúc và là soái hạm đầu tiên của Nga bị đánh chìm kể từ Chiến tranh Nga-Nhật năm 1905.

Nga cho biết 396 thành viên thủy thủ đoàn đã được di tản, với một thủy thủ thiệt mạng và 27 người mất tích. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông Nga cho rằng hơn 250 lính nghĩa vụ trên tàu Moskva đã thiệt mạng và còn nhiều thương vong khác nữa.

Đô đốc Igor Osipov, 49 tuổi, đã biến mất sau vụ chìm tàu Moskva, và chỉ xuất hiện trở lại hai tháng sau đó. Lý do cho sự vắng mặt của ông ta trước công chúng không bao giờ được giải thích.

Osipov đã được chú ý bởi sự vắng mặt của ông tại Quảng trường Đỏ vào ngày 9 tháng 5 khi Nga đánh dấu Ngày Chiến thắng hàng năm kỷ niệm sự kết thúc của Chiến tranh thế giới thứ hai.

Osipov gần đây đã khoe khoang rằng “hạm đội của ông trong hoạt động quân sự đặc biệt đã giúp Nga có thể giành được ưu thế trước kẻ thù ở Biển Azov và thiết lập quyền kiểm soát phần tây bắc của Hắc Hải”. Tuy nhiên, cơ quan thông tấn ForPost của Crimea cho rằng ông sẽ luôn được nhớ đến vì để mất tàu Moskva, bị đánh chìm bởi hỏa tiễn Neptune của Ukraine.

ForPost được coi là có mối liên hệ chặt chẽ với hải quân đã công khai miệt thị Osipov và cho biết hạm đội sẽ được 'tăng cường' sau khi Putin bổ nhiệm người khác thay thế cho Đô đốc bất tài Osipov. Trích dẫn ba nguồn tin hải quân ở Sevastopol, là trụ sở của hạm đội, ForPost cho rằng Osipov sẽ được thay thế bởi Phó đô đốc Viktor Sokolov, 59 tuổi, cựu phó chỉ huy Hạm đội phương Bắc và là người đứng đầu trung tâm nghiên cứu hải quân của Nga.

ForPost cũng cho biết giờ đây Putin đang sẵn sàng làm rung chuyển Hạm đội Hắc Hải của mình bằng cách sa thải các tư lệnh bất tài sau khi hàng loạt các chiến hạm bị chìm. Tệ hại không kém là vào cuối tháng 6, Hạm đội Hắc Hải, đã mất quyền kiểm soát đối với Đảo Rắn chiến lược khi bị Ukraine chiếm lại.

2. Zelenskiy cảnh báo các quan chức không nên nói về các chiến thuật quân sự của Kyiv

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã yêu cầu các quan chức chính phủ ngừng nói chuyện với các phóng viên về các chiến thuật quân sự của Kyiv chống lại Nga, và nhấn mạnh rằng những nhận xét như vậy nói một cách thẳng thắn là “vô trách nhiệm”.

Sau vụ nổ lớn phá hủy một căn cứ không quân của Nga ở Crimea hôm thứ Ba, các tờ báo New York Times và Washington Post dẫn lời các quan chức giấu tên nói rằng các lực lượng Ukraine đứng sau vụ tấn công này. Tuy nhiên, trong các cuộc họp báo, chính quyền ở Kyiv từ chối cho biết liệu họ có đứng sau vụ nổ này hay không.

Zelenskiy nói trong một bài phát biểu buổi tối:

Chiến tranh chắc chắn không phải là lúc dành cho những tuyên bố phù phiếm và ồn ào. Bạn tiết lộ càng ít chi tiết về các kế hoạch phòng thủ của chúng tôi, thì càng tốt cho việc thực hiện các kế hoạch phòng thủ đó.

Nếu bạn muốn tạo ra những tiêu đề lớn, đó là một điều mà nói thẳng ra là vô trách nhiệm. Nếu bạn muốn chiến thắng cho Ukraine, đó là một điều khác, và bạn nên nhận thức được trách nhiệm của mình đối với mọi lời bạn nói về kế hoạch phòng thủ hoặc phản công của nhà nước chúng ta.

Zelenskiy đã gửi lời phát biểu của mình với các quan chức tiểu bang, địa phương và quân đội cũng như những người khác mà ông cho biết đang bình luận về các sự kiện ở mặt trận.

3. Quân du kích Ukraine tấn công quan chức cấp cao thân Nga tại Melitopol

Một quan chức hàng đầu thân Nga đã bị thương nặng trong một cuộc tấn công phá hoại ở thành phố Melitopol do Nga chiếm đóng

Thị trưởng lưu vong Ivan Fedorov cho biết “một trong những người đứng đầu trụ sở bầu cử của đảng 'Nước Nga thống nhất', là đảng cầm quyền của Nga” đã bị thương nặng trong một cuộc tấn công vào sáng thứ Sáu.

Viên chức này là Oleg Shostak và được cho là người đứng đầu bộ phận tuyên truyền của Nga. Fedorov cho biết “đã có một” cảnh báo bùng nổ từ phong trào phản kháng ngầm Melitopol.

“Cuộc săn tìm các cộng tác viên chuẩn bị cho cuộc trưng cầu dân ý giả đã bắt đầu,” ông nói

Fedorov cũng tuyên bố rằng trụ sở chính của đảng 'Nước Nga thống nhất' ở Melitopol đã bị nổ tung vào đầu tuần này và ngôi nhà của một phụ nữ cộng tác với người Nga chuẩn bị cho một cuộc trưng cầu dân ý đã bị thiêu rụi.

Hôm thứ Ba, Fedorov nói rằng sự kháng cự và các cuộc tấn công vẫn tiếp tục trong thành phố, với quân đội Nga ở đó được tăng cường.

“Chúng tôi biết ơn hàng trăm công dân của Melitopol, những người đã thông báo cho chúng tôi về các nhà hoạt động và thành viên của các ủy ban bầu cử mỗi ngày. Không có tin nhắn nào của bạn không được chú ý,” Fedorov nói.

4. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine tuyên bố: Tất cả các lãnh thổ Ukraine phải được giải phóng và Nga phải bồi thường chiến tranh

Phía Ukraine chỉ có thể đàm phán với Nga sau khi các lực lượng Nga rời khỏi tất cả các khu vực bị chiếm đóng tạm thời của Ukraine trong biên giới được cộng đồng quốc tế công nhận vào năm 1991.

Tuyên bố liên quan được Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov đưa ra trong cuộc phỏng vấn với thông tấn xã DR Đan Mạch.

“Chúng tôi sẽ chiến thắng trong cuộc chiến này, chúng tôi sẽ giải phóng các vùng lãnh thổ của mình, tất cả. Có thể có đàm phán nếu họ rời khỏi vùng đất của chúng tôi, và chúng tôi sẽ thảo luận về tương lai tiếp theo của khu vực lân cận giữa Ukraine và Nga.”

Theo lời của ông, người Nga phải bồi thường cho tất cả các thành phố bị hủy hoại và tất cả những người Ukraine bị giết. Họ phải nhận hình phạt cho tất cả những vụ giết người, hãm hiếp và những hành động tàn bạo khác mà họ đã gây ra.

Reznikov nhấn mạnh: “Mục tiêu chính của Ukraine là giải phóng tất cả các lãnh thổ Ukraine, bởi vì vào năm 1991, cộng đồng quốc tế đã công nhận rằng đó là biên giới của chúng tôi và chúng tôi không phải là mục tiêu hợp pháp của kẻ thù”.

Reznikov bày tỏ tin tưởng rằng cuộc chiến sẽ kết thúc với chiến thắng của Ukraine và các đối tác. Ông nhấn mạnh rằng quân đội Ukraine dù sao cũng nhỏ hơn quân đội Nga, vẫn thường được coi là quân đội đứng thứ hai thế giới, người Ukraine cần thận trọng, vì thế các vùng lãnh thổ Ukraine sẽ được giải phóng “từng bước”, giống như Quân đội Ukraine đã giải phóng Vùng Kyiv, Vùng Chernihiv, Vùng Sumy và Đảo Rắn.

Tưởng cũng nên nhắc lại rằng, hôm thứ Năm 11 tháng 8, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov đã tham gia Hội nghị Copenhagen dành cho các Đồng minh Phòng thủ Bắc Âu ủng hộ Ukraine.

5. Nga bắn hỏa tiễn tấn công thành phố Zaporizhzhia gây thương vong cho thường dân vô tội

Trong bản báo cáo sáng thứ Bẩy 13 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết một phụ nữ thiệt mạng, hai người khác bị thương trong vụ tấn công bằng hỏa tiễn vào thành phố Zaporizhzhia.

Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết:

“Một phụ nữ bị thương nặng và chết trên đường đến bệnh viện. Hai người nữa bị thương do mảnh đạn đã phải nhập viện và hiện đang được hỗ trợ y tế “.

Quân Nga đã chiếm nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia từ đầu tháng Ba. Nhà máy vẫn do các kỹ thuật viên người Ukraine vận hành nhưng dưới sự giám sát của quân Nga. Từ trong nhà máy điện hạt nhân này, quân Nga pháo kích ra bên ngoài. Quân Ukraine đang bao vây nhà máy điện hạt nhân nhưng không thể tấn công vào nhà máy vì quân Nga gài mìn chung quanh khuôn viên cơ sở này. Một cuộc tấn công vào nhà máy có thể gây ra một thảm hoạ hạt nhân.

Từ thành phố Enerhodar do Nga chiếm giữ, và từ Crimea, quân Nga tiếp tục pháo kích vào quân Ukraine đang bao vây nhà máy điện hạt nhân bằng các loại hỏa tiễn không có độ chính xác cao, khiến thế giới lo ngại rằng một sai lầm của quân Nga có thể sẽ tạo ra một vụ nổ hạt nhân tai hại, trong đó bụi phóng xạ sẽ bay khắp Âu Châu.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết vào lúc 7h15 tối ngày thứ Sáu 12 tháng 8, quân Nga đã pháo kích vào thành phố Zaporizhzhia. Tổng cộng năm quả hỏa tiễn đã được bắn ra. Các cơ sở hạ tầng và một trạm xăng ở quận Shevchenkivsky của trung tâm khu vực đã bị phá hủy. Phát ngôn nhân cho biết tình hình là rất khó khăn. Quân Ukraine có thể đánh chặn các hỏa tiễn này nhưng e ngại những vụ nổ trên không có thể ảnh hưởng đến nhà máy điện hạt nhân.

6. Liên Hiệp Âu Châu ủng hộ lời kêu gọi phi quân sự hóa nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, kêu gọi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đến thăm

Ông Josep Borrell, Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu, đã lên tiếng ủng hộ lời kêu gọi phi quân sự hóa nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và kêu gọi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, đến thăm nhà máy.

“Cơ sở Zaporizhzhia không thể được sử dụng như một phần của bất kỳ hoạt động quân sự nào. Tôi ủng hộ lời kêu gọi phi quân sự hóa khu vực bắt đầu bằng việc rút toàn bộ lực lượng của Nga và kêu gọi IAEA đến thăm”, Borrell nói.

Ông cũng nhấn mạnh rằng Nga phải ngay lập tức trao lại toàn quyền kiểm soát cơ sở này cho Ukraine với tư cách là chủ sở hữu có chủ quyền hợp pháp của họ.

Hôm 11 tháng 8, quân Nga tiếp tục pháo kích vào quân Ukraine gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở Ukraine và ở Âu Châu. Đặc biệt, 5 vụ tấn công được ghi nhận gần kho chứa nguồn bức xạ. Năm vụ nổ nữa xảy ra trong khu vực của một trạm cứu hỏa, nằm không xa nhà máy điện hạt nhân.

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào ngày 11 tháng 8, nơi vấn đề an ninh của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia được thảo luận trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine và gia tăng các hành động thù địch ở miền nam đất nước, Sergiy Kyslytsya, Đại diện thường trực của Ukraine tại Liên Hiệp Quốc, nhấn mạnh rằng Nga phải cấp cho phái bộ IAEA quyền tiếp cận nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

7. Ukraine kêu gọi thế giới ngăn chặn phiên tòa giả mạo đối với Những người bảo vệ Ukraine

Ukraine đã kêu gọi cộng đồng quốc tế ngăn chặn một phiên tòa xét xử các quân Nga Ukraine ở Mariupol. Một tuyên bố chung của các cơ quan an ninh và quốc phòng Ukraine liên quan đến Lực lượng Phòng vệ Mariupol, đã được đưa ra vào hôm thứ Bẩy 13 tháng 8.

“Chúng tôi kêu gọi toàn thế giới văn minh ngăn chặn phiên tòa giả mạo đối với Những người bảo vệ Ukraine, đàn ông và phụ nữ, được công bố bởi những kẻ xâm lược và được tổ chức tại Mariupol”.

Phía Ukraine yêu cầu các đại diện của Tổ chức Liên Hiệp Quốc và Hội Hồng Thập Tự quốc tế được triển khai ngay lập tức tới các địa điểm đang giam giữ các tù binh Ukraine, đặc biệt là tại Olenivka.

Tuyên bố nói rằng chiến dịch giải cứu 2.500 quân nhân Mariupol là lựa chọn khả thi duy nhất để cứu sống các Anh hùng. Không có giải pháp thay thế nào.

Chúng tôi đã cứu được những người bị thương nặng đầu tiên trong cuộc hoán đổi tù binh vào tháng 6: 144 người, trong đó 95 người là Lực lượng Phòng vệ Mariupol. Hầu hết họ đều bị thương nặng. Hiện tại, họ đã được chăm sóc y tế và phục hồi chức năng.

Tất cả các cơ quan chính phủ đang làm việc cho việc trao trả các Anh hùng của Mariupol và tất cả người dân Ukraine bị kẻ thù giam giữ. Trụ sở điều phối việc điều trị tù nhân chiến tranh hoạt động 24/7 hướng tới việc giải phóng những người bảo vệ Ukraine khỏi bị giam cầm và tìm kiếm những người đã mất tích trong những hoàn cảnh đặc biệt.

Trong khi đó, Liên bang Nga không tuân thủ các nghĩa vụ của mình, bỏ qua các thỏa thuận và không công nhận các quy tắc quốc tế hoặc quy tắc chiến tranh. Với suy nghĩ này, vấn đề trao đổi tù nhân vẫn phức tạp và nhạy cảm.

Về phần mình, Ukraine không ngừng mở rộng giao tiếp công khai với các đối tác, kêu gọi các tổ chức quốc tế và các nhà lãnh đạo thế giới, thu hút sự chú ý của thế giới về cách kẻ thù đối xử với các quân nhân Ukraine khi bị giam cầm.

Như Ukrinform đã đưa tin trước đó, vào ngày 29 tháng 6, cuộc trao đổi tù nhân lớn nhất đã hoàn tất: Ukraine đã nhận lại 95 lính bảo vệ Azovstal từ tổng số 144 binh sĩ. Trong số đó có 43 quân nhân thuộc Trung đoàn Azov.

Hầu hết những người Ukraine được tự do đều bị thương nặng: vết thương do đạn bắn và mảnh đạn, vết thương do nổ, bỏng, gãy xương và phải cắt cụt chi. Tất cả họ đều được hỗ trợ y tế và tâm lý thích hợp.

8. Bộ Ngoại Giao Pháp tuyên bố Nga phải rút quân ngay lập tức khỏi nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia

Bộ Trưởng về Âu Châu và Ngoại Giao Sự Vụ Pháp Catherine Colonna cho biết Pháp rất lo ngại về mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh của các cơ sở hạt nhân Ukraine do những hành động quân sự của Liên bang Nga gây ra chung quanh cơ sở này, nhấn mạnh rằng các lực lượng Nga phải ngay lập tức rút khỏi nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia.

“Liên bang Nga phải ngay lập tức rút quân khỏi nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và trả lại cho Ukraine toàn quyền kiểm soát nhà máy và tất cả các cơ sở hạt nhân của đất nước”

Đồng thời, bà Catherine Colonna cũng lưu ý rằng việc Nga kiểm soát các cơ sở hạt nhân của Ukraine gây ra mối đe dọa đối với người dân Ukraine, cũng như đối với khu vực và toàn bộ cộng đồng quốc tế.

Cũng cần nhấn mạnh rằng Pháp hoan nghênh và ủng hộ những nỗ lực của người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, ngay từ đầu, bao gồm cả việc tích cực thúc đẩy kế hoạch hỗ trợ kỹ thuật của ông cho Ukraine.

“Chúng tôi nhắc lại tầm quan trọng của việc tuân thủ bảy trụ cột cơ bản của an toàn hạt nhân mà người đứng đầu IAEA nêu bật, cũng như triển khai một phái đoàn chuyên gia tới Zaporizhia”

Bộ Ngoại giao Pháp nhấn mạnh rằng “sự hiện diện và các hành động của Lực lượng vũ trang Nga gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia làm tăng đáng kể nguy cơ xảy ra tai nạn”.

Trong khi đó, Tổng giám đốc IAEA Mariano Grossi cho biết ông đã sẵn sàng dẫn đầu một phái đoàn đến nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia để tăng cường an toàn cho cơ sở này.