CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH NĂM B
CÓ MỘT DÒNG SÔNG YÊU THƯƠNG

Bằng lời hiệu triệu "Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy", Chúa Giêsu cho thấy giữa Chúa với Kitô hữu có một mối liên hệ vô cùng quan trọng, vô cùng cần thiết, lồng trong nhau trong một tương quan dữ dội. ĐÓ LÀ TÌNH YÊU KHỞI ĐI TỪ CHÚA CHA.

Chính mối liên hệ cao cả, mối liên hệ nguồn của tất cả mọi năng lực là lý do mạnh để Chúa Giêsu mời gọi chúng ta ở lại trong tình yêu của Người. Đó là: "Như Cha đã yêu mến Thầy, Thầy cũng yêu mến các con".

Tương quan trong tình yêu từ Thiên Chúa đến Chúa Giêsu rồi đến chúng ta là tương quan phát sinh năng lực sống và làm cho sống. Sự sống ấy là kết quả cuối cùng giữa liên hệ xuôi chiều: Thiên Chúa - Chúa Giêsu - Kitô hữu.

Cội nguồn của dòng sông tình yêu phát xuất từ Chúa Cha qua Chúa Giêsu rồi tuôn chảy đến nhân loại. Chúa Cha là cội nguồn của tình yêu. Chúa Cha là cội nguồn của mọi sáng kiến vì yêu. Chúa Cha là cội nguồn của mọi ban phát, giữ gìn, đỡ nâng, cứu chuộc... mà tình yêu đòi buộc và thể hiện.

1. Không đơn giản là...

Nhưng hãy nhớ, tình yêu không đơn giản, không phải cứ nói yêu thì đó là tình yêu. Tình yêu đích thực không hệ tại ở lời nói. Càng không bao giờ là lời yêu nhưng lại ẩn chứa những xảo trá, gian dối, lừa lọc...

Tình yêu đích thực là thứ tình chất chứa lắng sâu bao nhiêu nỗ lực, bao nhiêu đánh đổi để hình thành. Tình yêu đích thực là thứ tình mang đậm dấu ấn của những vượt qua, của những phấn đấu, của những nỗ lực. Đó là tình yêu không có chỗ cho sự mệt mỏi, cho sự ngã lòng và buông bỏ...

Nó phải được nuôi dưỡng bằng hy sinh, bằng máu, thậm chí bằng cả sinh mạng. Nó không chỉ là hoa quả của một cuộc trả giá, mà còn là trả giá đắt. Nó phải được thể hiện bằng lối "yêu cho tới cùng". Nó phải cho thấy ranh giới của nó là vô biên, là không ranh giới.

Thiên Chúa yêu trần thế đến nỗi hiến trao Con Một của Người cho trần thế. Chính hành động trao hiến này, Thiên Chúa tự nguyện hiến tế mình nơi Người Con Một ấy.

Nếu có lần nào chứng kiến người thân yêu chết mà lòng ta đau đớn, quặn thắt. Hoặc có khi ta chết còn dễ chịu hơn cảnh tượng phải chứng kiến sự mất mát người thân, ta sẽ phần nào hiểu được hành động hy sinh Người Con Một mà Thiên Chúa đã thể hiện để chứng tỏ tình yêu vì chúng ta.

Vì thế, có thể nói, nơi Chúa Giêsu, Thiên Chúa chịu khổ hình vì ta, Thiên Chúa chết cho ta, Thiên Chúa chấp nhận thánh giá để cứu sống ta. Vì ta, Thiên Chúa "đau đớn", "quặn thắt" chứng kiến đến kỳ cùng sự hiến thân của Người Con Một.

Chúa Giêsu đã trả giá cho tình yêu chân thật bằng sự đổ máu chính mình trên thánh giá. Để rồi qua cái chết nhục nhằn, thương đau ấy, Chúa Giêsu vừa thể hiện đậm nét khuôn mặt yêu thương đến tột cùng của Thiên Chúa, vừa thể hiện chính tình yêu lớn lao mà chính Người đáp trả khối tình của Thiên Chúa, và mang lại sự sống, sự giải phóng cho chúng ta.

2. Và chúng ta đáp trả...

Tình yêu của Chúa Cha dành cho Chúa Giêsu là tình yêu chia sẽ và trao ban. Tình yêu của Chúa Giêsu hướng về Chúa Cha là tình yêu tôn kính và vâng phục. Chúa Giêsu yêu chúng ta cùng một mức độ như tình yêu Chúa Cha đối với Người, như chính Người nhận lãnh từ nơi Chúa Cha.

Hiểu rõ bản chất và nguồn cội của tình yêu là chính Thiên Chúa, xuất phát từ Thiên Chúa, thánh Gioan mời gọi: "Chúng ta hãy yêu thương nhau, vì tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa. Phàm ai yêu thương thì đã được Thiên Chúa sinh ra, và người ấy biết Thiên Chúa. Ai không yêu thương thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu" (1 Ga 4:7-8).

Tình yêu là nguồn sự sống, là động lực chính yếu của cuộc đời. Sau hết nó cũng là cứu cánh của cuộc đời.

Chúng ta không chỉ nhận lãnh mà còn thuộc lòng giáo lý về tình yêu, đó là hãy yêu thương nhau. Vì thế, chúng ta hãy nỗ lực sống trọng tình yêu như Thiên Chúa và Chúa Giêsu nêu gương và dạy bảo.

Để thực hành tình yêu của Chúa, chúng ta hãy tập sống cho tình yêu liên tục suốt đời mình. Hãy dành yêu thương của bản thân cho tất cả mọi người, nhất là những ai nghèo hèn, đau khổ, lầm than, bệnh tật, bị bỏ rơi, bị loại trừ, bị xa cách...

Hãy luôn tha thứ những lỗi lầm của nhau, và tha thứ không mệt mỏi, không đòi điều kiện.

Hãy chấp nhận hy sinh, chấp nhận chịu thiệt thòi miễn sao cuộc sống xung quanh bình an, danh Chúa được mọi người biết đến, tình thương yêu của Chúa được cao rao.

Từng người hãy nỗ lực từng phút giây để có thể bắt chước Thiên Chúa và bắt chước Chúa Giêsu để bằng sự cố gắng của bản thân và ơn Chúa giúp, chúng ta có thể yêu nhau bằng tình yêu đích thực.

Đừng bao giờ quên, chúng ta có một dòng sông tình yêu chảy từ Thiên Chúa đến Chúa Giêsu rồi đến chúng ta. Hãy nỗ lực sống và ngụp lặng trong dòng sông vời vợi ấy...