TRONG LÒNG YÊU THƯƠNG

Thánh Gioan định nghĩa: Thiên Chúa là tình yêu. Chúa yêu thế nào? Tình yêu của Chúa có gì khác với tình yêu người ta thường hiểu trong xã hội hôm nay? Lời Chúa tuần này cho chúng ta câu trả lời.

1. Quấn quýt. Tình yêu có đặc điểm quấn quýt: yêu ai luôn muốn ở gần người đó. Chúa yêu loài người nên muốn ở gần loài người đến độ: “Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy như Thầy đã ở lại trong tình thương của Cha Thầy.” Chúa yêu con người cách thân mật gần gũi đến độ không chỉ ở bên nhau, cạnh nhau, sát nhau mà còn ở trong nhau, ôm ấp quấn quýt lấy nhau. Tình yêu Chúa như bầu không khí bao phủ toàn bộ nhân loại này. Lòng Chúa thương xót như lòng dạ mẹ ôm ấp bao bọc, che chở nuôi dưỡng con mình. Câu hỏi được đặt ra là: Phần tôi, tôi có quấn quýt với Chúa không?

2. Quảng đại. Tình yêu có đặc điểm quảng đại, luôn muốn vượt ra khỏi mình để đến với người khác. Biểu hiện của lòng quảng đại là cho đi, trao tặng. Thế nên, yêu nhau luôn muốn trao tặng cho nhau. Vì yêu thương, Thiên Chúa không chỉ trao tặng ơn này ơn nọ, mà còn trao tặng cả chính Ngài cho nhân loại. Thiên Chúa quảng đại “ban Thánh Thần xuống trên cả các dân ngoại.” Thiên Chúa quảng đại ban Con Một của Người để cứu độ trần gian. Và Người Con ấy lại quảng đại trao ban cả mạng sống mình cho nhân loại. Chúa quảng đại trao ban tất cả. Và Chúa bảo chúng ta: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.”

Chúa Nhật này cũng là Chúa Nhật đầu tháng Năm- tháng hoa kính Đức Mẹ. Tình mẹ, lòng mẹ là hình ảnh rất gần gũi, rất thân thương để diễn tả tình yêu Thiên Chúa: Một tình yêu vô điều kiện, một tình yêu quấn quýt và quảng đại, sẵn lòng cho đi tất cả vì con cái. Chúng ta tạ ơn Chúa và Mẹ. Hãy sống là những người con ngoan hiền của Chúa và Mẹ. Amen.