Ngoại trưởng Tòa Thánh kêu gọi các bên có yêu sách ở khu vực Biển Tây Phi Luật Tân “tuân thủ luật pháp quốc tế” và giải quyết những khác biệt của họ thông qua các biện pháp hòa bình.

Đức Tổng Giám Mục Paul Richard Gallagher, đặc trách quan hệ với các quốc gia và tổ chức quốc tế, đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Enrique Manalo của Phi Luật Tân để thảo luận về một loạt vấn đề, bao gồm cả các yêu sách hàng hải chồng chéo.

“Trong những hoàn cảnh như vậy, những tình huống xung đột như vậy, bất kể chúng là gì, trước hết, phải thực hiện mọi nỗ lực để mọi khác biệt, xung đột đều được giải quyết một cách hòa bình”, vị Giám Mục người Anh nói trong một cuộc họp báo hôm Thứ Bẩy, 06 Tháng Bẩy.

Ngài nói thêm: “Chúng tôi sẽ khuyến khích các bên xung đột tuân thủ luật pháp quốc tế và theo đuổi luật pháp đó như một cách giải quyết những khó khăn và vấn đề vì lợi ích tốt nhất của tất cả các bên liên quan”.

Đức Tổng Giám Mục Gallagher đã có chuyến thăm kéo dài 5 ngày tới Phi Luật Tân và đã phát biểu trước các giám mục Phi Luật Tân tụ tập trong buổi tĩnh tâm hàng năm tại Tu viện Biến hình ở Thành phố Malaybalay vào hôm thứ Năm mùng 4 Tháng Bẩy,.

Ngoại trưởng Manalo cho biết ông và Đức Tổng Giám Mục Gallagher đã trao đổi quan điểm về đối thoại khu vực và quốc tế, đồng thời thảo luận các vấn đề khu vực, chẳng hạn như xung đột ở Ukraine và Gaza, bên cạnh vấn đề Biển Tây Phi Luật Tân.

Ngoại trưởng Phi Luật Tân cho biết: “Chúng tôi ghi nhận quan điểm chung rằng giữa những thách thức và xung đột quốc tế khác nhau, cộng đồng quốc tế phải đoàn kết để bảo vệ một thế giới nơi những khác biệt được giải quyết một cách hòa bình và trên cơ sở luật pháp quốc tế”.

Căng thẳng giữa Manila và Bắc Kinh đã gia tăng trong bối cảnh Phi Luật Tân thực hiện các nhiệm vụ luân chuyển và tiếp tế cho một tàu cũ đang mắc cạn tại Bãi cạn Ayungin.

Bắc Kinh cũng đã cấm ngư dân Phi Luật Tân vào bãi cạn Scarborough, một ngư trường truyền thống nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Phi Luật Tân.

Trung Quốc từ chối công nhận phán quyết của trọng tài quốc tế năm 2016 vô hiệu hóa các yêu sách lịch sử của nước này đối với Biển Tây Phi Luật Tân.

Ngoại trưởng Manalo nói với các phóng viên rằng Phi Luật Tân và Tòa thánh đã chia sẻ quan điểm ủng hộ việc quản lý di cư và đã nhất quán tán thành các quan điểm tương tự về biến đổi khí hậu và khả năng phục hồi khí hậu.

Ông nói: “Chúng tôi đã tích cực hợp tác để chống lại nạn buôn người trên toàn cầu.”

Ngoại trưởng Manalo và Đức Tổng Giám Mục Gallagher cũng thảo luận về một bản ghi nhớ được đề xuất để Phi Luật Tân và Tòa thánh công nhận lẫn nhau các bằng cấp mà các tu sĩ Phi Luật Tân nhận được từ các cơ sở giáo dục Công Giáo.


Source:CBCP News