Trong một lá thư gửi cho tờ Times of Luân Đôn, xuất bản ngày 3 tháng 7, hơn 40 người ký tên, Công Giáo và không Công Giáo – bao gồm cả nhà sáng tạo “Downton Abbey” Julian Fellowes, nhà hoạt động nhân quyền Bianca Jagger và ca sĩ opera Kiri Te Kanawa – những người ký tên đã than thở về “những báo cáo đáng lo ngại” từ Rôma rằng Thánh lễ Latinh sẽ bị trục xuất khỏi hầu hết các nhà thờ Công Giáo.”

Bức thư, cũng có chữ ký của nhà soạn nhạc Andrew Lloyd Webber, nhà sử học Tom Holland và Công chúa Michael xứ Kent, một thành viên của hoàng gia Anh, viết: “Chúng tôi cầu xin Tòa thánh xem xét lại bất kỳ hạn chế nào nữa đối với việc tiếp cận di sản văn hóa và tinh thần tráng lệ này”.

Bức thư rõ ràng lặp lại lời kêu gọi của các nghệ sĩ và nhà văn được tờ Times of Luân Đôn xuất bản vào tháng 7 năm 1971. Những người ký tên trong bức thư trước đó, bao gồm nhà văn bí ẩn Agatha Christie, tiểu thuyết gia Graham Greene và nghệ sĩ violin Yehudi Menuhin, bày tỏ sự lo lắng trước những báo cáo về “một kế hoạch” xóa bỏ Thánh lễ trước Công đồng Vatican II.

Lời kêu gọi đó đã đến tai Giáo hoàng Phaolô Đệ Lục, người được cho là đã thốt lên “Ôi, Agatha Christie!” khi ngài đọc danh sách những người ký tên. Đức Thánh Cha Phaolô Đệ Lục đã ký một văn bản cho phép các giám mục Anh và xứ Wales cấp phép cho các Thánh lễ Latinh truyền thống được cử hành trong những dịp đặc biệt, ngày nay được gọi là “ân xá Agatha Christie”.

Bức thư mới trích dẫn lập luận trong lời kêu gọi năm 1971 rằng Thánh lễ Latinh truyền thống thuộc về “văn hóa phổ quát”, bởi vì nó đã “truyền cảm hứng cho một loạt thành tựu vô giá trong nghệ thuật - không chỉ các tác phẩm thần bí, mà cả các tác phẩm của các nhà thơ, triết gia, nhạc sĩ, kiến trúc sư, họa sĩ và nhà điêu khắc ở mọi quốc gia và mọi thời đại”.

Bức thư ngày 3 tháng 7 mô tả những tin đồn về việc Vatican tiếp tục đàn áp Thánh lễ Latinh truyền thống – được phát sóng lần đầu tiên vào tháng 6 bởi trang web Rorate Caeli – là “đau đớn và khó hiểu”, đặc biệt đối với “số lượng ngày càng tăng những người Công Giáo trẻ có đức tin được nuôi dưỡng bởi hình thức Phụng Vụ này”.

Rorate Caeli báo cáo rằng “một nỗ lực đang được đưa ra để thực hiện, càng sớm càng tốt, một tài liệu của Vatican với giải pháp nghiêm ngặt, triệt để và cuối cùng cấm Thánh lễ Latinh truyền thống”.

Một số quan chức giáo triều nói với The Pillar rằng họ hiểu rằng một dự thảo như vậy đã tồn tại và nếu được Đức Giáo Hoàng Phanxicô ban hành, nó sẽ hạn chế hơn nữa việc cử hành hình thức phụng vụ cũ ngoài quy định của tự sắc Traditionis 2021.

Vào thời điểm ban hành Traditionis custodes, Đức Phanxicô nói rằng ngài “rất buồn vì việc sử dụng Sách lễ Rôma năm 1962 như một công cụ thường được đặc trưng bởi sự bác bỏ không chỉ cuộc cải cách phụng vụ, mà cả chính Công Đồng Vatican II, tuyên bố, với lý do vô căn cứ và những khẳng định không bền vững, rằng Công Đồng đã phản bội Truyền thống và 'Giáo hội chân chính.'“

Một quan chức Vatican nói với The Pillar rằng một số người đề xuất các biện pháp mới nhằm hạn chế việc cử hành Thánh lễ Latinh Truyền thống không nhằm mục đích đàn áp hoàn toàn và toàn diện, là điều mà họ gọi là “thực tế không thể thực hiện được”, mà là một kiểu “cách ly” nhằm buộc những người Công Giáo truyền thống phải dè dặt, với mọi thứ đi kèm với hình thức Phụng Vụ đó.

Quan chức này nói: “Việc đưa họ ra khỏi đời sống giáo phận, đẩy họ vào các nhóm nhỏ xung quanh những tổ chức như Huynh đoàn Linh mục Thánh Phêrô và thậm chí cả Huynh Đoàn Thánh Piô X sẽ đưa họ ra khỏi tầm với của các giám mục địa phương”.

Ông nói: “Đối với những người theo đuổi Tự Sắc Traditionis Custodes tối đa, đó sẽ là một sự giải thoát đáng hoan nghênh. Và đối với những giám mục đang cố gắng đẩy lùi Tự Sắc Traditionis Custodes bằng cách tạo không gian cho các cộng đồng có tư tưởng truyền thống thì toàn bộ vấn đề sẽ nằm ngoài tầm tay của họ”.

Những người ký tên vào bức thư mới lập luận rằng phụng vụ truyền thống phải được bảo tồn vì ý nghĩa văn hóa và lịch sử của nó, gọi nó là “một 'thánh đường' của văn bản và cử chỉ, phát triển như những tòa nhà đáng kính đó đã làm trong nhiều thế kỷ”.

“ Không phải ai cũng đánh giá cao giá trị của nó và điều đó không sao cả; nhưng việc phá hủy nó dường như là một hành động không cần thiết và thiếu tế nhị trong một thế giới mà lịch sử có thể dễ dàng bị lãng quên”, bức thư viết.

“Khả năng khuyến khích sự im lặng và chiêm niệm của nghi thức cũ là một kho báu không dễ gì tái tạo được, và khi mất đi thì không thể xây dựng lại được.”

Bức thư tự mô tả là “hoàn toàn đại kết và phi chính trị,” giống như lời kêu gọi năm 1971, và lưu ý rằng những người ký tên trong đó cũng bao gồm “những người Công Giáo và không Công Giáo, những người có đức tin và những người không có đức tin”.

Trong một bài xã luận đi kèm với bức thư, cũng được đăng trên The Times, người ký tên James MacMillan đã mô tả những hạn chế đối với Hình thức Ngoại thường được đưa ra vào năm 2021 là “một đòn giáng mạnh vào những người Công Giáo Thế hệ Z, những người đã tìm thấy ngôi nhà tinh thần của họ trong phụng vụ cũ”.

Nhà soạn nhạc Công Giáo người Tô Cách Lan đã viết: “Việc có những quan chức Vatican chiều theo chủ nghĩa độc tài nhỏ mọn, phàm tục này chống lại những người đồng tôn giáo của họ là điều gây sốc đối với khán giả không theo đạo Công Giáo”.

“May mắn thay, các nghệ sĩ sáng tạo và các nhân vật của công chúng khác một lần nữa lại đứng ra bảo vệ quyền tự do tôn giáo thông qua một lá thư gửi cho The Times.”

Những người ký tên khác vào bức thư bao gồm các nghệ sĩ cello Steven Isserlis và Julian Lloyd Webber, nhạc trưởng Jane Glover, các giọng nữ cao Sophie Bevan và Felicity Lott, và các nghệ sĩ piano Imogen Cooper, Stephen Hough, András Schiff và Mitsuko Uchida.

Bức thư cũng có chữ ký của các thành viên Hạ viện, thượng viện của Quốc hội Anh, bao gồm cả nhà vận động nhân quyền David Alton và nhà soạn nhạc Michael Berkeley.

Nhà thiết kế nội thất Nina Campbell và nhà thiết kế thời trang Paul Smith cũng nằm trong số những người ký kết, cũng như diễn viên Susan Hampshire, các tác giả Antonia Fraser và AN Wilson.

Bức thư còn có chữ ký của Fraser Nelson, biên tập viên tạp chí Spectator của Anh và Charles Moore, cựu biên tập viên tờ báo The Telegraph.


Source:Pillar Catholic