Tại một sự kiện được tổ chức tại Đại sứ quán Ý cạnh Tòa thánh ở Rôma, Quốc vụ khanh Vatican nói rằng Thông điệp “Pacem in Terris” hay “Hòa Bình Tại Thế” của Đức Thánh Cha Gioan XXIII là một chứng tá, đồng thời khẳng định rằng khái niệm “chiến tranh chính đáng” cần phải được xem xét lại.

Ngay cả khi đôi khi những nỗ lực ngoại giao dường như chỉ tạo ra những kết quả nhỏ, “chúng ta không bao giờ được mệt mỏi hoặc nhượng bộ trước cám dỗ thoái lui”, Đức Hồng Y Pietro Parolin nói. Ngài nhận xét: “Hòa bình là nghĩa vụ của mọi người” và bắt đầu “trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, tại các thành phố của chúng ta, tại các quốc gia của chúng ta và trên thế giới”. Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đã phát biểu tại Đại sứ quán Ý cạnh Tòa thánh ở Rôma nhân dịp lễ trao Giải thưởng Văn học của Ngoại Giao Đoàn.

Giải thưởng, được thành lập vào năm 2019 theo sáng kiến của một nhóm các vị Đại Sứ cạnh Tòa thánh, được trao cho các tác giả của những cuốn sách viết bằng tiếng Ý dành cho công chúng về các chủ đề liên quan đến văn hóa và các giá trị Kitô giáo, mối quan hệ giữa các Giáo hội Kitô giáo và các Quốc gia, lịch sử của các Giáo hội và đối thoại liên tôn.

Năm nay, sự công nhận đã được trao cho cuốn sách “Può la Chiesa fermare la guerra? Un’inchiesta a sessant’anni dalla Pacem in Terris” nghĩa là “Giáo hội có thể ngăn chặn chiến tranh không? Một cuộc điều tra sáu mươi năm sau thông điệp Hòa Bình Tại Thế” của nhà báo người Ý Piero Damosso phục vụ trong đài truyền hình RAI.

Tập sách phản ánh Thông điệp thứ hai của Thánh Giáo hoàng John XXIII về hòa bình trên thế giới và, thông qua các đề xuất và phân tích có trong hơn 50 cuộc phỏng vấn, cố gắng tìm ra câu trả lời cho câu hỏi cơ bản được nêu ra trong tựa đề: “Liệu Giáo hội có thể chấm dứt chiến tranh không? và làm thế nào?”.

Trong bài phát biểu của mình tại buổi lễ, Đức Hồng Y Parolin đã nhắc lại nguồn gốc và bối cảnh lịch sử mà tài liệu mang tính bước ngoặt này của Đức Thánh Cha đã ra đời, vốn “được xây dựng trên rất nhiều tuyên bố khác”.

Đức Hồng Y Parolin nhắc lại rằng hòa bình phổ quát là một thiện ích liên quan đến mọi người, đồng thời nhắc lại thông điệp lịch sử trên đài phát thanh vào Thứ Bảy Tuần Thánh ngày 13 tháng 4 năm 1963, trong đó Đức Thánh Cha Gioan XXIII đã thu hút sự chú ý đến nhu cầu hòa bình với Thiên Chúa, với mọi dân tộc và trong các gia đình.

Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh nhận xét rằng Thông điệp đó “là một chứng tá”: “Những lời nói rất mãnh liệt đó của Đức Roncalli là một di sản cần được bảo vệ và vun trồng, mỗi người đảm nhận trách nhiệm của mình”.

Do đó, Đức Hồng Y Parolin nhấn mạnh sự cần thiết phải nhấn mạnh vào các nỗ lực ngoại giao khi đối mặt với các cuộc xung đột hiện nay ở nhiều nơi trên thế giới, với sự chắc chắn rằng chúng sẽ mang lại kết quả. Ngài kêu gọi nỗ lực hợp xướng và hợp tác để thực sự trở thành những nghệ nhân tạo nên hòa bình như Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi.

Tình huynh đệ là con đường đích thực dẫn đến công lý

Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh ca ngợi cuốn sách của Damosso “vì đã nêu lên khát vọng hòa bình sâu sắc qua một phương pháp thú vị”, bằng cách khiến một số nhân chứng và học giả lên tiếng. Ông nói, điều nổi lên là một phân tích toàn diện về hòa bình.

Ban giám khảo giải thưởng cũng ra một tuyên bố lưu ý rằng cuộc điều tra kỹ lưỡng của nhà báo cho thấy rằng “Mặc dù không có quyền lực thực sự để ngăn chặn xung đột, nhưng Giáo hội có thể kêu gọi lương tâm toàn cầu của con người hành động để phá bỏ những bức tường hận thù và thù địch, cho thấy tình huynh đệ là con đường đích thực dẫn đến công lý, đoàn kết, hòa nhập và chăm sóc trái đất.”

Ban giám khảo còn nhận xét thêm rằng “Tác giả cũng nhấn mạnh sức mạnh cầu nguyện của dân Chúa có thể khuyến khích các dự án gặp gỡ và đàm phán như thế nào”.


Source:Vatican News