1. Quân đội Nga thương vong 70.000 người trong 2 tháng qua

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian army had 70,000 casualties in past 2 months, UK reports”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Thứ Bẩy, 13 Tháng Bẩy, Bộ Quốc phòng Anh cho biết quân đội Nga đang phải đối mặt với tỷ lệ tổn thất cao nhất trong cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine cho đến nay, với hơn 70.000 binh sĩ có thể thiệt mạng hoặc bị thương trong tháng 5 và tháng 6.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết sự gia tăng này có liên quan đến việc Nga mở mặt trận mới ở khu vực Kharkiv trong khi vẫn duy trì mức áp lực tương tự trên toàn bộ chiến tuyến dài 1.000 km ở phía đông và phía nam Ukraine.

Tuyên bố cho biết: “Mặc dù đường lối mới này đã làm tăng áp lực lên tiền tuyến nhưng hệ thống phòng thủ hiệu quả của Ukraine và việc thiếu sự đào tạo của Nga đã làm giảm khả năng của Nga trong việc khai thác bất kỳ thành công chiến thuật nào mặc dù đã cố gắng kéo dài tiền tuyến hơn nữa”.

Bộ Quốc phòng dự đoán tỷ lệ thương vong của Nga có thể sẽ tiếp tục ở mức trung bình khoảng 1.000 binh sĩ mỗi ngày trong hai tháng tới, khi Nga tiếp tục cố gắng áp đảo số lượng lớn các vị trí của Ukraine. Người Nga đang dần tiến lên chống lại lực lượng Ukraine ở khu vực Donetsk với cái giá phải trả là tổn thất lớn.

Ukraine không tiết lộ con số chính xác về tổn thất chiến tranh của mình, nhưng tỷ lệ tại mặt trận chiến tranh là một binh sĩ Ukraine trên sáu người Nga, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Philadelphia Inquirer vào tháng trước.

Chính phủ Nga cũng không tiết lộ tổn thất chính thức trong cuộc chiến chống Ukraine, tuy nhiên tuần trước The Economist đưa tin 462.000 và 728.000 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến tính đến giữa tháng 6 – vượt qua con số sĩ quan và binh lính mà Nga có vào tháng 2 năm 2022.

Một chính quyền khu vực của Nga đã bắt đầu trả tiền cho những người dân nào thuyết phục được bạn bè và gia đình chiến đấu ở Ukraine.

2. Âm mưu sát hại trùm vũ khí Âu Châu của Nga bị Mỹ và Đức phá vỡ

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian plot to kill European weapons chief foiled by US and Germany”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Rheinmetall là nhà sản xuất đạn pháo 155ly lớn nhất của Đức, một nguồn tài nguyên quan trọng để người Ukraine tự vệ trước cuộc chiến của Nga.

Mỹ và Đức đã phá vỡ âm mưu của Nga nhằm sát hại giám đốc điều hành của nhà sản xuất vũ khí Đức Rheinmetall, Armin Papperger.

Hôm Thứ Sáu, 12 Tháng Bẩy, CNN dẫn lời các quan chức tình báo Mỹ và phương Tây đưa tin, kế hoạch giết Ban Giám đốc Rheinmetall là một phần trong hàng loạt âm mưu của Nga nhằm ám sát các giám đốc điều hành ngành công nghiệp quốc phòng trên khắp Âu Châu.

“Dựa trên những báo cáo mới nhất về Rheinmetall, đây thực sự là những gì chúng tôi đã trao đổi ngày càng rõ ràng hơn trong những tháng gần đây. Nga đang tiến hành một cuộc chiến tranh xâm lược hỗn hợp”, Annalena Baerbock, Ngoại trưởng Đức, cho biết tối thứ Năm bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington.

“Chúng tôi đã thấy rằng đã có những cuộc tấn công nhằm vào người dân trên lãnh thổ Âu Châu. Chúng tôi đã thấy rằng đã có những cuộc tấn công vào các nhà máy. Và điều này nhấn mạnh một lần nữa rằng chúng ta, những người Âu Châu, phải tự bảo vệ mình tốt nhất có thể và không được ngây thơ,” bà tiếp tục.

Một quan chức cao cấp của chính phủ Đức nói với CNN rằng các cơ quan tình báo Mỹ đã phát hiện ra âm mưu giết Papperger vào đầu năm nay, sau đó thông báo cho Đức, cơ quan an ninh của nước này sau đó đã có thể ngăn chặn âm mưu này.

Phát ngôn nhân của Rheinmetall xác nhận với POLITICO rằng công ty đã được chính quyền thông báo về mối đe dọa đã bị ngăn chặn. Ông nhấn mạnh rằng chưa có nỗ lực cụ thể nào để giết Papperger mà chỉ là một “âm mưu”.

Rheinmetall là nhà sản xuất đạn pháo 155ly lớn nhất và thành công nhất của Đức, là tài sản quan trọng của người Ukraine trong cuộc chiến chống Nga. Theo CNN, công ty này cũng sẽ mở một nhà máy sản xuất xe thiết giáp bên trong Ukraine trong những tuần tới, một diễn biến khiến Nga lo ngại.

Đây không phải là lần đầu tiên Nga bị cáo buộc âm mưu ám sát trên đất Đức.

Năm 2021, Vadim N. Krasikov, người mà chính quyền Đức xác định là nhân viên của FSB, cơ quan gián điệp nội địa của Nga, bị kết tội sát hại một cựu quân ly khai Chechnya giữa thanh thiên bạch nhật tại một công viên ở Berlin hai năm trước đó. Sau khi bị kết án, Đức đã trục xuất hai nhà ngoại giao Nga và căng thẳng giữa hai nước leo thang rõ rệt.

Vào tháng 6, các quan chức an ninh phương Tây đổ lỗi cho Nga về vụ hỏa hoạn tại nhà máy kim loại thuộc công ty sản xuất quốc phòng Diehl ở Berlin.

Sara Nanni, Nghị sĩ Đảng Xanh của Đức và là thành viên ủy ban quốc phòng, cho biết trong một bài đăng trên X rằng “tất cả đây là một phần trong cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine”.

“Nhưng chúng tôi phải nói rõ: chúng tôi cũng đang bị nhắm tới. Mục đích của những hành động như vậy là ngăn cản chúng tôi tham gia tích cực vào việc bảo vệ Ukraine và bảo vệ chính chúng tôi”

3. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày Thứ Sáu, 12 Tháng Bẩy

Trong bản tin tình báo mới nhất, được công bố hôm Thứ Sáu, 12 Tháng Bẩy, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến con số thương vong của Nga trong thời gian gần đây.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Thương vong trung bình hàng ngày của người Nga bao gồm chết và bị thương ở Ukraine trong suốt tháng 5 và tháng 6 năm 2024, tăng lên mức cao nhất trong cuộc xung đột lần lượt là 1262 và 1163. Tổng cộng Nga có thể đã bị loại khỏi vòng chiến hơn 70.000 nhân lực trong hai tháng qua.

Tổn thất gia tăng phản ánh việc Nga mở mặt trận mới ở khu vực Kharkiv, trong khi vẫn duy trì tỷ lệ hoạt động tấn công tương tự ở phần còn lại của mặt trận. Mặc dù cách tiếp cận mới này đã làm tăng áp lực lên tiền tuyến, nhưng hệ thống phòng thủ hiệu quả của Ukraine và việc Nga thiếu đào tạo đã làm giảm khả năng của Nga trong việc khai thác bất kỳ thành công chiến thuật nào, mặc dù đã cố gắng kéo dài tiền tuyến hơn nữa.

Tỷ lệ thương vong của Nga có thể sẽ tiếp tục ở mức trung bình trên 1.000 mỗi ngày trong hai tháng tới khi Nga tiếp tục cố gắng áp đảo các vị trí của Ukraine với quân số đông đảo.

4. Tình báo quân sự cho biết xe chạy dưới lòng biển sâu của Nga bị hư hỏng sau vụ va chạm ở Biển Na Uy

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Sáu, 12 Tháng Bẩy, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết một xe chạy dưới lòng biển sâu của Nga đã bị hư hại nặng trong quá trình thử nghiệm ở biển Na Uy.

Theo cơ quan này, thủy thủ đoàn trên tàu Mikhail Rudnitsky của Hạm đội phương Bắc, đã “mất kiểm soát” khi phóng AS-36 vào ngày 1 Tháng Bẩy. Chiếc xe sau khi được phóng xuống biển đã đánh một vòng cung, lao vào thân con tàu. Lý do là do người điều khiển chưa thành thạo.

Đại Úy Yusov cho biết: “Hậu quả của sự việc là xe di chuyển dưới biển sâu của Nga bị hư hỏng nên không thể tiếp tục thử nghiệm”.

Ông cho biết AS-36 đã được hiện đại hóa tại xưởng đóng tàu ở St. Petersburg từ năm 2017. Nga hiện đang đánh giá thiệt hại và thời gian cần thiết để sửa chữa chiếc xe này.

Hải quân Ukraine hồi tháng 6 cho biết tàu chống ngầm Đô đốc Levchenko của Nga đã bốc cháy ở Biển Barents sau khi một động cơ gặp trục trặc và bốc cháy.

Theo quân đội Ukraine, khoảng 30% Hạm đội Hắc Hải của Nga đã bị lực lượng Ukraine tiêu diệt tính đến tháng 12 năm 2023.

5. Orbán nói cựu Tổng thống Trump 'sẽ giải quyết' cuộc chiến Nga-Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Trump’s ‘going to solve’ Russia-Ukraine war, says Orbán”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán tuyên bố rằng cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ “giải quyết” cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

“Thật vinh dự được đến thăm cựu Tổng thống Trump ngày hôm nay. Chúng tôi đã thảo luận các cách thế để tạo dựng hòa bình. Tin tốt trong ngày: ông ấy sẽ giải quyết được nó!” Orbán cho biết sau cuộc gặp với cựu Tổng thống Trump tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ứng cử viên Đảng Cộng hòa năm 2024 ở Florida.

Ông Trump đồng ý với Orbán. “Phải có hòa bình và nhanh chóng. Quá nhiều người đã chết trong một cuộc chiến đáng lẽ không bao giờ nên bắt đầu!” ông nói trong một bài đăng trên nền tảng Truth Social của mình.

Chiến dịch hòa bình Ukraine do nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi tự tuyên bố hiện đã đến Kyiv, Mạc Tư Khoa, Bắc Kinh và Palm Beach, đồng thời bao gồm các cuộc gặp với nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelenskiy, Putin, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và bây giờ là cựu Tổng thống Trump.

Nhưng Ukraine đã không yêu cầu Orbán hỗ trợ, thay vào đó đang tìm kiếm kế hoạch hòa bình của riêng mình và trừng phạt Nga vì cuộc xâm lược toàn diện của nước này đã kéo dài gần hai năm rưỡi.

“ Với tất cả sự tôn trọng dành cho tất cả các quốc gia, dù lớn hay nhỏ, chúng tôi phải nói rằng không phải nhà lãnh đạo nào cũng có thể đàm phán. Bạn cần phải có những quyền hạn và sức mạnh nhất định cho việc này”, ông Zelenskiy nói khi bình luận về sứ mệnh hòa bình của nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi trong cuộc họp báo hôm Thứ Năm, 11 Tháng Bẩy.

Về phần mình, Orbán đã lặp lại những quan điểm của Nga về cuộc chiến, đồng thời thúc đẩy các sáng kiến hòa bình khác, như kế hoạch của Trung Quốc nhằm đóng băng xung đột và không hỗ trợ tài chính cho Ukraine.

Kể từ khi Hung Gia Lợi đảm nhận chức chủ tịch luân phiên của Hội đồng Liên minh Âu Châu vào đầu tháng 7, Orbán tuyên bố ông đang sử dụng chức vụ chủ tịch để thực hiện các bước hướng tới hòa bình trong cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine - mặc dù thực tế là vai trò của Budapest không mang lại cho ông địa vị ngoại giao đặc biệt nào..

Sau cuộc gặp với Putin và Tập, Orbán tiến tới Washington, nơi ông triệu tập các nhà lãnh đạo NATO tại hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 75 năm thành lập liên minh.

Đảng Fidesz của Orbán vừa phải hứng chịu kết quả yếu nhất trong 15 năm tại cuộc bầu cử Âu Châu, và một đối thủ mới đã xuất hiện. Péter Magyar là đồng minh lâu năm của Orbán, nhưng vào tháng 2, ông ta đã chống lại chính quyền Budapest, bắt đầu một phong trào công khai trở thành một đảng - và giành được gần 30% số phiếu bầu tại thùng phiếu. Đây là màn thể hiện mạnh mẽ nhất của một đảng đối lập ở Hung Gia Lợi trong 15 năm qua.

Sau một cuộc suy thoái nghiêm trọng và ngân sách trống rỗng, Orbán có rất ít điều có thể mang lại cho công chúng để có thể giành được sự ủng hộ của người dân Hung Gia Lợi, hay còn gọi là Hungary. Tuy nhiên, ông ta có thể cố thể hiện mình là một “người kiến tạo hòa bình”, giống như ông ta đã làm trong chiến dịch bầu cử.

“Orbán có truyền thống xây dựng một câu chuyện chính sách đối ngoại mở rộng trên thực tế kể từ năm 2014-2015. Kết quả rõ ràng hiện nay của điều này là câu chuyện về 'Sứ mệnh hòa bình', nhưng thực chất là việc theo đuổi lợi ích kinh tế của riêng mình và được ông ấy xây dựng rất nhiều cho số cử tri nòng cốt của mình trong cuộc bầu cử vừa qua,” Botond Feledy, một nhà phân tích địa chính trị tại Red Snow, nói với POLITICO.

Cựu Tổng thống Trump, người dẫn đầu Tổng thống đương nhiệm Tổng thống Joe Biden trong cuộc bỏ phiếu ở một số bang xung đột quan trọng cho cuộc bầu cử vào tháng 11, cũng đã nhiều lần nói rằng ông sẽ nhanh chóng kết thúc chiến tranh - ngay cả trước khi ông lên nắm quyền tổng thống.

6. Truyền thông Nga đưa tin máy bay chở khách Nga rơi gần Mạc Tư Khoa, 3 người thiệt mạng

Truyền thông nhà nước Nga ngày 12 Tháng Bẩy đưa tin một chiếc máy bay chở khách của Nga đã rơi xuống một khu rừng gần thủ đô Mạc Tư Khoa, khiến cả 3 thành viên phi hành đoàn trên máy bay thiệt mạng.

Theo hãng tin TASS, chiếc Superjet 100 được thiết kế trong nước đang thực hiện chuyến bay thử nghiệm sau khi được bảo trì theo lịch trình và bị rơi chỉ hơn một giờ sau khi cất cánh.

Hãng thông tấn RIA cho biết thảm họa xảy ra tại một khu rừng thuộc quận Kolomensky, cách Mạc Tư Khoa khoảng 60 km về phía đông nam.

Một cuộc điều tra đã được tiến hành để tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn.

Gọi là Superjet, nhưng chiếc máy bay này không siêu một chút nào. Superjet 100 đã liên quan đến một số vụ tai nạn chết người khác kể từ khi được giới thiệu vào năm 2011.

Năm 2019, một máy bay phản lực bốc cháy khi hạ cánh khẩn cấp xuống phi trường Sheremetyevo ở Mạc Tư Khoa, khiến 41 người thiệt mạng.

Vào tháng 5 năm 2012, một chiếc khác bay vào một ngọn núi lửa không hoạt động ở Indonesia, khiến toàn bộ 45 người trên máy bay thiệt mạng.

7. F-16, Patriot và NASAM: Ukraine đang tiến xa đến mức nào sau Hội nghị thượng đỉnh NATO

Tờ Newsweek đưa ra câu hỏi trên trong bài tường trình nhan đề “F-16s, Patriots and NASAMS: What Ukraine Is Getting So Far from NATO Summit”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bước vào ngày cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh NATO, Ukraine đã đạt được những cam kết mới về viện trợ quân sự, với những thông báo mới vẫn được mong đợi trước khi kết thúc cuộc họp của liên minh ở Washington.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết khi hội nghị thượng đỉnh diễn ra hôm thứ Ba rằng Washington, Berlin và Bucharest sẽ cung cấp thêm ba khẩu đội phòng không Patriot cho Ukraine.

Tổng thống cho biết Hòa Lan và “các đối tác khác” sẽ đóng góp các thành phần để đưa tổ hợp Patriot mới thứ tư vào hoạt động, đồng thời cho biết thêm rằng Ý sẽ gửi một hệ thống phòng không SAMP-T khác của mình.

“Ngoài ra, trong những tháng tới, Mỹ và các đối tác có ý định cung cấp cho Ukraine hàng chục hệ thống phòng không chiến thuật”, Tổng thống Biden nói. Điều này sẽ bao gồm pháo phòng không tự hành Gepard do Đức sản xuất, hệ thống phòng không tầm trung NASAMS và các biến thể của hệ thống IRIS-T.

Các hệ thống phòng không và việc cung cấp hỏa tiễn để duy trì hoạt động là ưu tiên hàng đầu của Kyiv khi nước này phải đối mặt với các cuộc bắn phá liên tục của hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa của Nga.

Trong một tuyên bố riêng, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Canada đã hứa viện trợ quân sự thêm 500 triệu CAD, tương đương khoảng 367 triệu Mỹ Kim. Tuyên bố từ văn phòng tổng thống Kyiv không nêu rõ nội dung của gói viện trợ.

Phát biểu bên lề hội nghị thượng đỉnh, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết chiếc chiến đấu cơ F-16 đầu tiên được cam kết - mà Ukraine đã yêu cầu từ lâu - đang trên đường đến Ukraine từ Đan Mạch và Hòa Lan.

Trong một tuyên bố riêng với Tổng thống Biden, Thủ tướng Hòa Lan Dick Schoof và Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen do Tòa Bạch Ốc công bố, ba nước cho biết “quá trình chuyển giao những chiếc F-16 này hiện đang được tiến hành và Ukraine sẽ vận hành những chiếc F- 16 vào mùa hè này. “

Ukraine được cho là sẽ có tổng cộng 85 máy bay phản lực, trong đó một số máy bay đóng quân bên ngoài lãnh thổ Kyiv để bảo vệ họ khỏi các cuộc tấn công của Nga.

Tuy nhiên, các mốc thời gian để đưa các máy bay tiên tiến này vào hoạt động trong nước đã bị trì hoãn. Trước khi các máy bay phản lực cất cánh, các nước tài trợ F-16 cho biết, nhân viên Ukraine phải hoàn thành các chương trình đào tạo của họ và cơ sở hạ tầng cũng như cơ sở vật chất cần thiết phải được đưa vào sử dụng ở nước này.

Các máy bay phản lực này sẽ là sự nâng cấp đáng kể cho lực lượng không quân Ukraine, vốn đã bị vùi dập sau hơn hai năm chiến tranh chống lại một lực lượng không quân lớn hơn và vượt trội của Nga. Nga đã sử dụng máy bay của mình, bay ngoài tầm với của lực lượng phòng không Kyiv, để thực hiện các cuộc tấn công bằng bom dẫn đường trên không có sức tàn phá lớn vào Ukraine.

Vào ngày cuối cùng, đã có thêm những cam kết viện trợ trong tương lai từ 32 thành viên NATO trước khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh.

Trong bài phát biểu tối hàng ngày hôm Thứ Năm, 11 Tháng Bẩy, Tổng thống Zelenskiy cũng loan báo cho quốc dân đồng bào một thông báo mới về máy bay phản lực do phương Tây sản xuất. Ông nói rằng: “Sẽ sớm có quyết định liên quan đến F-16. Chúng tôi đang tăng số lượng máy bay có sẵn cho Ukraine.”

NATO cũng xác nhận hôm thứ Tư rằng các thành viên của tổ chức này sẽ cung cấp “khoản tài trợ cơ bản tối thiểu” trị giá hơn 43 tỷ Mỹ Kim để hỗ trợ an ninh cho Ukraine trong năm tới.

Ngay trước hội nghị thượng đỉnh, Mỹ đã công bố viện trợ quân sự mới tập trung vào các hệ thống phòng không và hỏa tiễn đánh chặn, cũng như đạn pháo và hỏa tiễn chống tăng.

Hôm Chúa Nhật, Bộ trưởng Quốc phòng mới của Vương quốc Anh, John Healey, cho biết trong chuyến thăm thành phố Odesa phía nam Ukraine rằng Luân Đôn sẽ gửi một gói viện trợ mới cho Ukraine, trong đó sẽ có thêm các hệ thống pháo, 250.000 viên đạn và gần 100 hỏa tiễn chống tăng và hỏa tiễn có độ chính xác cao.

Chính phủ Anh hôm Chúa Nhật cho biết, một đợt viện trợ mà Anh cam kết vào tháng 4, bao gồm khoảng 1.600 hỏa tiễn cho cả hệ thống phòng không và tấn công tài sản của đối phương, sẽ đến Ukraine trong vòng 100 ngày.

8. Phó Thủ tướng Ukraine cho biết số lượng nữ quân nhân tăng vọt với hơn 10.000 phụ nữ phục vụ ở tiền tuyến

Phó Thủ tướng phụ trách hội nhập Âu Châu và Âu Châu-Đại Tây Dương Olha Stefanishyna xác nhận vào ngày 11 Tháng Bẩy rằng hơn 10.000 phụ nữ hiện đang thực hiện vai trò chiến đấu trên tiền tuyến của Ukraine.

Tổng số này đánh dấu sự gia tăng đáng kể về số lượng phụ nữ phục vụ trong vai trò chiến đấu tích cực, lên tới khoảng 5.000 phụ nữ trong năm đầu tiên của cuộc xâm lược toàn diện.

Stefanishyna cho biết tại một hội thảo về lãnh đạo nữ tại Diễn đàn công cộng NATO: “Ngày càng có nhiều phụ nữ phục vụ trong lực lượng phòng thủ, với hơn 10.000 phụ nữ hiện đang thực hiện nhiệm vụ chiến đấu ở tiền tuyến”.

Stefanishyna nói thêm: “Người Ukraine đang đoàn kết chống lại sự xâm lược của Nga - cả nam giới và nữ giới”.

Bộ Quốc phòng Ukraine trước đó đã báo cáo rằng hơn 67.000 phụ nữ phục vụ trong Lực lượng Vũ trang Ukraine - tăng từ 41.000 vào năm 2022. Tổng số cập nhật bao gồm 19.000 nhân viên làm việc trong các vai trò phi quân sự, số còn lại là quân nhân.

Phụ nữ hiện không bị điều động, chỉ áp dụng cho nam giới trong độ tuổi từ 25 đến 60.

Vào tháng 12 năm 2023, Bộ Quốc phòng Ukraine đã phê duyệt áo giáp được thiết kế đặc biệt dành cho phụ nữ - loại áo giáp đầu tiên thuộc loại này.

Áo khoác mới có tấm áo giáp cong và phần vai hẹp hơn để mang lại cảm giác vừa vặn hơn cho các nữ quân nhân và được công ty Ukraine Armor sản xuất trong nước.

9. Nga thề đáp trả 'quân sự' khi vũ khí siêu thanh của Mỹ hướng tới Âu Châu

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Vows 'Military' Response as US Hypersonic Weapons Head to Europe”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một quan chức hàng đầu của Nga tuyên bố sẽ có “phản ứng quân sự” sau khi Mỹ tuyên bố sẽ triển khai vũ khí siêu thanh đang phát triển ở Âu Châu.

Sergei Ryabkov, Thứ trưởng Ngoại giao Nga phụ trách quan hệ với Mỹ, đặc trách về các hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân và kiểm soát vũ khí, đã đưa ra cảnh báo bên lề Diễn đàn Nghị viện BRICS lần thứ 10 tại St. Petersburg, hãng thông tấn nhà nước Tass đưa tin hôm Thứ Năm, 11 Tháng Bẩy.

Nhà ngoại giao Nga cho biết: “Chúng tôi sẽ phát triển phản ứng quân sự trước mối đe dọa mới một cách bình tĩnh và với cái đầu lạnh”.

Ông phát biểu như vậy sau khi Mỹ và Đức tuyên bố tại hội nghị thượng đỉnh liên minh quân sự NATO ở Washington rằng vào năm 2026, Mỹ sẽ triển khai hỏa tiễn tầm xa ở Đức.

Mối quan hệ giữa Washington và Mạc Tư Khoa ngày càng trở nên căng thẳng sau quyết định của Putin tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Các quan chức Nga và khách mời trên truyền hình nhà nước Nga thường xuyên kêu gọi tấn công vào đất Mỹ vì viện trợ và vũ khí do Mỹ cung cấp tới Kyiv.

Tuyên bố chung từ Đức và Hoa Kỳ cho biết hai nước sẽ bắt đầu “triển khai từng đợt khả năng hỏa lực tầm xa của Lực lượng đặc nhiệm đa miền của mình ở Đức vào năm 2026, như một phần trong kế hoạch duy trì các khả năng này trong tương lai”.

“Khi được phát triển đầy đủ, các đơn vị hỏa lực tầm xa thông thường này sẽ bao gồm SM-6, Tomahawk và vũ khí siêu thanh đang phát triển, có tầm bắn xa hơn đáng kể so với các hỏa lực trên đất liền hiện nay ở Âu Châu.

Hoa Kỳ và Đức cho biết việc thực hiện “các khả năng tiên tiến” này sẽ “thể hiện cam kết của Hoa Kỳ với NATO và những đóng góp của nước này đối với khả năng răn đe tổng hợp của Âu Châu”.

Đó là “một chiến thuật đe dọa, gần như là nền tảng của chính sách mà NATO và Mỹ theo đuổi đối với Nga hiện nay. Chúng tôi sẽ đưa ra phản ứng một cách bình tĩnh và chuyên nghiệp”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga nói.

Thứ Năm đánh dấu ngày cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington. NATO đã đưa ra một thông cáo hôm thứ Tư nói rằng liên minh quân sự gồm 32 thành viên sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine “trên con đường không thể đảo ngược để hội nhập hoàn toàn vào Euro-Atlantic, bao gồm cả tư cách thành viên NATO”.

NATO sẽ “có thể đưa ra lời mời Ukraine gia nhập liên minh khi các đồng minh đồng ý và các điều kiện được đáp ứng”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu trong một cuộc họp báo: “Vấn đề không phải là nếu, mà là khi nào”.

Ngài Christopher Harper, một thành viên cao cấp không thường trú tại Trung tâm Chiến lược và An ninh Scowcroft, cho biết trong phân tích của tổ chức tư vấn Hội đồng Đại Tây Dương rằng từ “không thể đảo ngược” liên quan đến con đường trở thành thành viên NATO của Ukraine là “mạnh mẽ và quan trọng”.

Harper nói: “Người ta không nên đánh giá thấp việc đạt được sự đồng thuận về vấn đề này sẽ khó khăn đến mức nào.” Tuyên bố mạnh mẽ này ngụ ý là con đường này không thể bị đảo ngược trong bất kỳ cuộc đàm phán nào có thể xảy ra với Nga.

10. Bloomberg cho biết Nga phải đối mặt với tháng tăng giá thứ 6 liên tiếp

Nga đang phải đối mặt với tháng thứ sáu liên tiếp giá cả tăng cao, đặc biệt ảnh hưởng đến chi phí thực phẩm và nhiên liệu, Bloomberg đưa tin hôm 10 Tháng Bẩy, trích dẫn dữ liệu từ Cơ quan Thống kê Liên bang Nga.

Nga đang phải gánh chịu gánh nặng chi tiêu quốc phòng khổng lồ bắt nguồn từ cuộc chiến toàn diện chống lại Ukraine, vốn đã tăng lên gần 30% ngân sách vào năm 2024.

Cuộc chiến toàn diện của Nga chống lại Ukraine đã góp phần thúc đẩy lạm phát giá cả trên toàn cầu, một phần do nguồn cung cấp thực phẩm và năng lượng bị gián đoạn. Các biện pháp trừng phạt của phương Tây cũng đã cô lập nền kinh tế Nga trong khi chi tiêu của chính phủ tiếp tục tăng cao.

Tỷ lệ lạm phát hàng năm của Nga trong tháng 6 là 8,59%, tăng từ mức 8,30% của tháng trước. Con số này cao hơn đáng kể so với Mỹ, dự kiến vào khoảng 3,1% trong tháng Sáu.

Theo số liệu từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế, tỷ lệ lạm phát của Nga cũng cao hơn mức trung bình của Đông Âu và các nước láng giềng Nga.

Giá các mặt hàng thực phẩm quan trọng ở Nga đã tăng đáng kể—rau có giá cao hơn 19% so với thời điểm này vào năm 2023 và giá khoai tây đã tăng gần 34% so với tháng trước.

Giá nhiên liệu cũng tăng đều đặn trong những tuần gần đây.

Ngân hàng Nga đã giữ lãi suất ở mức 16% kể từ tháng 12 năm 2023, nhưng giám đốc của nó, Elvira Nabiullina, cảnh báo rằng có thể cần phải tăng “đáng kể” nếu tỷ lệ lạm phát hiện tại không giảm.

Bloomberg viết rằng những số liệu này cho thấy ngân hàng có “ít lựa chọn ngoài việc thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ”, dẫn đến khả năng tăng lãi suất tại cuộc họp của Ngân hàng Trung ương Nga dự kiến vào ngày 26 tháng 7.

11. Úc công bố viện trợ quân sự 168 triệu Mỹ Kim cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Australia hôm 11 Tháng Bẩy đã công bố khoản hỗ trợ quân sự trị giá 250 triệu đô la Australia hay 168 triệu Mỹ Kim cho Ukraine, đây là gói viện trợ lớn nhất mà nước này cung cấp kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện.

Gói này sẽ bao gồm hỏa tiễn phòng không, vũ khí không đối đất, bao gồm vũ khí dẫn đường, vũ khí chống tăng, đạn pháo, đạn dược và giầy quân sự.

Phó Thủ tướng và Bộ Quốc phòng Richard Marles cho biết: “Việc cung cấp các khả năng phòng không có năng lực cao và các loại đạn có độ chính xác không đối đất là gói hỗ trợ lớn nhất của Australia dành cho Ukraine và sẽ đóng góp to lớn vào nỗ lực chấm dứt xung đột theo các điều kiện của Australia”.

Úc cũng sẽ tham gia sáng kiến huấn luyện và an ninh mới của NATO dành cho Ukraine, dựa trên chương trình huấn luyện của chính Australia dành cho binh sĩ Ukraine đóng tại Anh.

Với việc bổ sung các quỹ mới được công bố, tổng viện trợ của Úc cho Ukraine đã lên tới 1,3 tỷ đô la Úc hay 878 triệu Mỹ Kim, bao gồm 1,1 tỷ đô la Úc hay 743 triệu Mỹ Kim hỗ trợ quân sự.

Bộ Quốc phòng cho biết, mặc dù Australia không phải là thành viên NATO nhưng Marles đã tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington và gặp Tổng thống Volodymyr Zelenskiy.

12. Các cuộc tấn công của Nga vào tỉnh Donetsk khiến 6 người thiệt mạng, 19 người bị thương

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Bẩy, 13 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết lực lượng Nga đã thực hiện một số cuộc tấn công nhằm vào tỉnh Donetsk vào sáng cùng ngày, khiến 6 người thiệt mạng và ít nhất 19 người khác bị thương.

Thị trấn Lyman ở quận Kramatorsk bị pháo kích khiến 7 người bị thương. Nhà dân và ít nhất một phương tiện cá nhân đã bị phá hủy.

Tại khu vực Pokrovsk, 4 người thiệt mạng và 9 người khác bị thương, trong đó có một trẻ em, do vụ pháo kích.

Ít nhất hai người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát ở thành phố Kostyantynivka sau trận pháo kích dữ dội và hỏa hoạn tại một trong các tòa nhà. Ít nhất 3 người khác cũng bị thương. Trong quá trình cấp cứu, các nhân viên cấp cứu đã vớt được hai thi thể từ đống đổ nát.

Nga đang tiến hành các cuộc tấn công dữ dội ở nhiều khu vực ở mặt trận phía đông, bao gồm cả tỉnh Donetsk, sau khi chiếm được thành phố Avdiivka vào tháng 2.