Hãng tin The National Catholic Register, ngày 13 tháng 7, loan tin: Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc điều hành EWTN Michael Warsaw cho biết: “Đây là một ngày rất buồn đối với đất nước chúng ta. Chúng ta cần cầu nguyện cho cựu tổng thống và tất cả những người bị ảnh hưởng bởi vụ việc này. Chúng ta cũng cần phải tăng gấp đôi lời cầu nguyện cho đất nước của mình.”



Các nhà lãnh đạo giáo hội và chính trị Công Giáo trên khắp Hoa Kỳ đã dâng lời cầu nguyện cho Donald Trump sau vụ ám sát cựu tổng thống vào tối thứ Bảy tại một sự kiện tranh cử ở Pennsylvania.

Trong số đó có Đức Giám Mục David Zubik của Giáo phận Pittsburgh, nơi xảy ra vụ nổ súng.

Zubik cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi vô cùng sửng sốt trước những tin tức về vụ nổ súng tại một cuộc biểu tình chính trị dành cho cựu Tổng thống Trump ngay đối diện với một trong những nhà thờ của chúng tôi ở Quận Butler.

Ngài nói thêm: “Chúng tôi rất biết ơn những hành động nhanh chóng của Sở Mật vụ và những người phản ứng đầu tiên tại địa phương của chúng tôi”. “Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện cho sức khỏe và sự an toàn của tất cả mọi người, cho sự chữa lành và hòa bình, cũng như cho việc chấm dứt bầu không khí bạo lực này trên thế giới của chúng ta. Xin Chúa hướng dẫn và bảo vệ tất cả chúng ta.”

Các nhà lãnh đạo khác của Giáo hội Hoa Kỳ bày tỏ mối quan ngại đối với toàn thể quốc gia vốn đang trong cơn sốt phân cực bất thường trước các sự kiện gây chấn động hôm thứ Bảy.

“Cùng với các anh em giám mục của tôi, chúng tôi lên án bạo lực chính trị và chúng tôi dâng lời cầu nguyện cho Tổng thống Trump, và những người bị giết hoặc bị thương,” Đức Tổng Giám Mục Timothy P. Broglio của Tổng Giáo phận Quân đội, Hoa Kỳ, và là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ (USCCB) cho biết trong một tuyên bố vào tối thứ Bảy.

Broglio nói thêm: “Chúng tôi cũng cầu nguyện cho đất nước của chúng tôi và chấm dứt bạo lực chính trị, vốn không bao giờ là giải pháp cho những bất đồng chính trị”. “Chúng tôi kêu gọi tất cả mọi người có thiện chí cùng tham gia cầu nguyện cho hòa bình ở đất nước chúng ta. Lạy Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa và là Bổn Mạng của Châu Mỹ, xin cầu cho chúng con.”

Tổng giám mục Newark, Đức Hồng Y Joseph Tobin, CSSR, cũng kêu gọi sự chuyển cầu của Đức Maria. Ngài kêu gọi những lời cầu nguyện cho sự hồi phục của Trump và tất cả các nạn nhân của vụ xả súng: “Cầu mong gia đình của những người đã chết và bị thương tìm thấy niềm an ủi và hy vọng, và cầu mong sự phẫn nộ này khiến chúng ta, với tư cách là người Mỹ, tố cáo mọi hình thức bạo lực chính trị và súng ống cũng như những hùng biện kích động nó.”

Đức Tổng Giám Mục Gustavo García-Siller, tổng giám mục San Antonio và là thành viên của Dòng Truyền giáo Chúa Thánh Thần, đã cầu xin sự chuyển cầu của Đức Mẹ Guadalupe, nơi ngài đã viếng thăm vương cung thánh đường ở Thành phố Mexico vào chiều thứ Bảy.

Ngài nói trong một tuyên bố từ Thành phố Mexico: “Xung đột chính trị không thể và không được dẫn đến bạo lực”. “Xin Đức Mẹ Guadalupe, mẹ của Chúa Giêsu Kitô và mẹ của chúng ta, hướng dẫn chúng ta trong những thời điểm khó khăn này ở đất nước chúng ta. Cầu mong chúng ta trở thành những người xây dựng hòa bình trong nhà, gia đình, nơi làm việc và quốc gia của chúng ta. Chúng ta cần hòa bình trong thế giới của chúng ta.”

Đức Tổng Giám Mục Nelson J. Pérez của Philadelphia cho biết trong một tuyên bố đăng lên Instagram vào tối thứ Bảy rằng ngài “vô cùng đau buồn và mất tinh thần khi biết về vụ nổ súng”.

“Người Mỹ phải đoàn kết lên án hành động bạo lực chính trị và bạo lực dưới mọi hình thức hiện nay. Cùng nhau hợp tác, chúng ta có thể giải quyết những khác biệt thông qua đối thoại hòa bình và chiến thắng tội lỗi hận thù”, ngài nói.

Đầu mùa hè này, USCCB đã ban hành một tuyên bố về bạo lực chính trị, kêu gọi tất cả các Kitô hữu và những người có thiện chí tránh bạo lực chính trị và thay vào đó “theo đuổi những gì dẫn đến hòa bình và xây dựng lẫn nhau” thông qua đối thoại và tìm kiếm công lý.

“Các sự kiện ngày hôm nay chứng tỏ sự căng thẳng chính trị đang hiện hữu ở đất nước chúng ta,” Đức Giám Mục Larry Kulick của Greensburg, Pennsylvania, nơi lân cận Quận Butler nhưng không bao gồm nó, cho biết.

Ngài nói: “Bạo lực không bao giờ có thể là một phần hợp pháp của tiến trình dân chủ. Tôi xin tất cả các tín hữu của Giáo phận Greensburg cùng tôi cầu nguyện cho những người đã chết, những người than khóc về sự mất mát của họ và những người bị thương.”

Kulick nói thêm: “Những lời cầu nguyện chân thành của tôi gửi đến tất cả những người bị ảnh hưởng bởi sự kiện kinh hoàng này”.

Giám mục Robert Barron của Giáo phận Winona-Rochester, Minnesota, đã đăng lên X, trước đây gọi là Twitter, ngay sau khi tin tức về vụ nổ súng nổ ra.

“Tôi muốn gửi lời cầu nguyện cho Tổng thống Trump và tất cả những người bị thương tại cuộc biểu tình ở Pennsylvania,” ngài nói. “Chúng ta phải từ bỏ con đường bạo lực. Xin Chúa ban phước lành cho đất nước đang gặp khó khăn của chúng ta.”

Đức Giám Mục Walker Nickless của Thành phố Sioux, Iowa, gọi vụ nổ súng hôm thứ Bảy là “một ngày bi thảm đối với đất nước chúng ta”.

“Không có chỗ cho bạo lực chính trị ở Hoa Kỳ. Các sự kiện hôm nay cho thấy nhu cầu cầu nguyện rất lớn – đây là thời gian để cầu nguyện cho hòa bình và cầu nguyện cho việc chấm dứt bạo lực”, ngài nói.

Ngài nói thêm: “Chúng ta cũng phải cầu nguyện cho những người có thể đã thiệt mạng hoặc bị thương trong sự kiện này và gia đình của họ, đồng thời cầu nguyện cho cựu Tổng thống Trump nhanh chóng bình phục”.

“Tiến về phía trước, mong chúng ta biểu lộ tình yêu và sự tôn trọng lẫn nhau ở đất nước tuyệt vời này.”

Đức Tổng Giám Mục Paul Coakley của Thành phố Oklahoma cũng cầu nguyện cho Trump “và những người thiệt mạng, bị thương và bị tổn thương vào thứ Bảy tại cuộc biểu tình ở Pennsylvania.”

Coakley nói thêm: “Chúng ta hãy nhớ rằng bạo lực không bao giờ là câu trả lời cho sự khác biệt của chúng ta. Và xin Chúa ban phước lành cho đất nước chúng ta, vào thời điểm đầy chia rẽ này.”

Đức Giám Mục Michael Olson của Fort Worth, Texas, cũng bày tỏ tình cảm tương tự.

“Xin hãy cầu nguyện cho Tổng thống Trump và gia đình ông cũng như cho linh hồn và gia đình của những người thiệt mạng trong vụ việc khủng khiếp này”, ngài nói. “Xin hãy cầu nguyện cho hòa bình ở đất nước chúng ta.”

Đức Giám Mục Donald Hying, Giám mục Địa phận Madison, Wisconsin, cũng cầu nguyện cho Trump và những người bị thương trong vụ xả súng, đồng thời nói thêm: “Đất nước chúng ta cần cầu nguyện và hoán cải. Đất nước chúng ta cần Chúa.”

Michael Warsaw, chủ tịch hội đồng quản trị và Giám đốc điều hành của EWTN, tổ chức mẹ của CNA, đã đưa ra tuyên bố sau: “Đây là một ngày rất buồn đối với đất nước chúng ta. Chúng ta cần cầu nguyện cho cựu tổng thống và tất cả những người bị ảnh hưởng bởi vụ việc này. Chúng ta cũng cần phải tăng gấp đôi lời cầu nguyện cho đất nước của mình.”

Kevin Roberts, chủ tịch Công Giáo của Quỹ Di sản, cho biết vụ nổ súng “không có gì đáng ngạc nhiên” trong nhiều năm đã có những cuộc tấn công hùng biện gay gắt chống lại Trump.

Roberts cho biết trong một tuyên bố: “Vụ ám sát Donald Trump hôm nay là điều mà nhiều người trong chúng tôi lo lắng”.

Ông nói: “Khi Cánh Tả Cấp tiến dành nhiều năm và hàng triệu đô la để gọi Trump và mọi người bảo thủ là ‘mối đe dọa đối với nền dân chủ’, không có gì ngạc nhiên khi thảm kịch ngày nay sẽ xảy ra”. “Chúng ta phải cầu nguyện cho đất nước và tất cả các nhà lãnh đạo của chúng ta, đồng thời chấm dứt lối hùng biện mang tính kích động này của Cánh Tả và các đồng phạm truyền thông của họ.”