Đức Thánh Cha kêu gọi hãy cầu nguyện cho ơn gọi tu sĩ

Trong một buổi tiếp kiến hiếm hoi vào tháng 7, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi các tu sĩ từ nhiều dòng tu hãy cầu nguyện cho ơn gọi tu sĩ để phát huy đặc sủng của các dòng cho tương lai.

(Tin Vatican - Christopher Wells)

Sáng thứ Hai (15/7/2024), Đức Thánh Cha đã gặp gỡ với các thành viên của sáu dòng tu – Minims, Clerics Regular Minor, Augustinian Sisters of Divine Love, Clerics of Saint Viator, Reparatrix Sisters of the Sacred Heart và Missionary Sisters of Saint Anthony Mary Claret – những người đang ở Rome để tham dự các Tông Tu nghị của dòng.

Ngay từ đầu buổi gặp gỡ, Đức Thánh Cha đã hỏi họ có bao nhiêu tập sinh – và cảnh báo họ rằng, nếu không có “các ứng sinh”, các dòng tu của họ sẽ chết. “Tôi hỏi điều này,” ngài nói, “vì nó là tương lai của các dòng tu của các bạn.”

Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục nhấn mạnh hai khía cạnh của đời sống tâm linh của đời thánh hiến: vẻ đẹp và sự giản dị.

Sự duyên dáng và vẻ đẹp khuôn mặt Chúa

Đức Thánh Cha nói rằng lịch sử của mỗi dòng tu “là những câu chuyện về vẻ đẹp, vì trong đó, sự duyên dáng và vẻ đẹp của khuôn mặt Chúa tỏa sáng”.

Ngài mời gọi họ “tiếp tục làm chứng” cho các đấng sáng lập, những người “đã cảm nhận được vẻ đẹp này và truyền tải nó theo những cách khác nhau tùy theo nhu cầu của thời đại”.

ĐTC nói rằng “Tùy thuộc vào bạn”, “người kế tục, hãy tìm kiếm và truyền bá vẻ đẹp của Chúa Kitô trong những hoàn cảnh cụ thể của thế giới ngày nay”.

Sự giản dị: lựa chọn những gì thiết yếu

Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục lưu ý rằng những người sáng lập của các dòng tu khác nhau “đã lựa chọn những gì thiết yếu… và từ bỏ những gì thừa thãi”. Theo cách này, ngài nói, “họ để mình được định hình hàng ngày bởi sự giản dị của tình yêu Chúa tỏa sáng trong Phúc âm”.

“Họ để mình được định hình hằng ngày bởi sự giản dị của tình yêu Thiên Chúa tỏa sáng trong Phúc Âm”

ĐTC mời gọi các tu sĩ hãy cầu xin “món quà giản dị” khi họ chuẩn bị cho các Hội đồng của mình, kêu gọi họ “từ bỏ” bất cứ điều gì có thể trở thành rào cản đối với việc “lắng nghe chăm chú và duy trì sự hòa hợp” trong sự phân định của họ.

Bằng cách làm như vậy, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết, họ sẽ có thể hiểu được nhu cầu của thời đại hiện tại và “đưa ra những quyết định tốt nhất cho tương lai”.

Một sứ mệnh lớn lao

Đức Thánh Cha tiếp tục nhấn mạnh đến những cam kết tôn giáo về sự nghèo khó và vâng phục, cho phép họ thực hiện “sứ mệnh lớn lao” mà Thiên Chúa Cha đã trao phó cho họ.

Và ngài nhắc nhở họ về sự cần thiết của việc cầu nguyện, đặc biệt là cầu nguyện trước Chúa Kitô trong nhà tạm; lời cầu nguyện phải xuất phát “từ trái tim” và “thúc đẩy chúng ta tiến về phía trước trên con đường của Chúa”.

Cầu nguyện cho ơn gọi

Đức Thánh Cha Phanxicô kết thúc bài phát biểu của mình bằng những lời biết ơn và động viên, trước khi kết thúc bằng lời khuyên hãy cầu nguyện cho ơn gọi. “Chúng con cần có những người kế tục để tiếp nối các đặc sủng của Dòng,” ngài nói, và nói thêm, “Hãy cầu nguyện, cầu nguyện! Và hãy chú ý đến việc đào tạo, để có một sự đào luyện tốt.”

“Hãy cầu nguyện, cầu nguyện! Và hãy chú ý đến việc đào tạo, vì đó là sự đào tạo tốt”