1. Khẩu súng được tìm thấy trong vali bị bỏ rơi trước chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng tới Trieste, Ý

An ninh của Đức Thánh Cha Phanxicô đã phải được tăng cường trong chuyến viếng thăm Trieste, Ý, vào ngày 7 tháng 7 do người ta phát hiện ra một khẩu súng lục bên trong một chiếc vali bị bỏ rơi tại nhà ga xe lửa của thành phố. Đức Thánh Cha đã đến và đi từ thành phố bằng trực thăng.

Theo báo chí Ý, chưa đầy 24 giờ trước khi Đức Thánh Cha đến, mọi chuông báo động đã vang lên sau khi cảnh sát phát hiện một khẩu súng lục bán tự động do Tiệp sản xuất bên trong vali.

Vũ khí được phát hiện là một khẩu súng ngắn 9 ly với băng đạn chứa 14 viên đạn, nằm trong vali cùng với hai đôi giày và quần áo xuất xứ Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn nguyên nhãn hiệu.

Carabinieri, là cơ quan an ninh của Ý, đã hành động ngay lập tức và thông báo cho các cơ quan phụ trách an ninh của Đức Thánh Cha Phanxicô trong thời gian ngài tham gia Tuần lễ Xã hội lần thứ 50 của người Công Giáo để họ có thể tăng cường các biện pháp bảo vệ.

Đức Thánh Cha đã thực hiện chuyến đi này để tham gia sự kiện thường niên do Giáo Hội Công Giáo ở Ý tổ chức nhằm thúc đẩy học thuyết xã hội Công Giáo.

Trong một tuyên bố với Il Piccolo – là tờ báo chính của thành phố Trieste – Đức Cha Enrico Trevisi, Giám Mục giáo phận cho biết Đức Giáo Hoàng đã biết về những gì đã xảy ra và “luôn bình tĩnh”.

Trên thực tế, vị Giám Mục đã được chính Đức Thánh Cha thông báo về vụ tịch thu vũ khí này, Đức Thánh Cha biết trước khi ngài đáp máy bay trực thăng từ Vatican, và bảo vị Giám Mục rằng bất chấp tình hình, ngài vẫn quyết định tiếp tục chuyến đi.

Đức Cha Trevisi lưu ý rằng người dân Trieste “đã chào đón sự xuất hiện của Đức Giáo Hoàng với niềm vui lớn lao và chúng tôi không muốn niềm vui này bị xáo trộn bởi những suy nghĩ khác” và mời họ “hãy ghi khắc những lời nói của giáo hoàng”.

Chuyến thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô tới Trieste tiếp tục diễn ra bình thường và không có thêm sự việc nào, mặc dù đơn vị tình báo và chống khủng bố vẫn tiếp tục điều tra mối liên hệ có thể có giữa vũ khí và chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha.

Dù vẫn chưa xác định được danh tính chủ nhân của chiếc vali nhưng camera của nhà ga xe lửa cho thấy một người đàn ông cao khoảng 1,9m, nước da ngăm đen, nhìn quanh trước khi bỏ vali và đi ra ngoài.

Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, cho biết đây là vấn đề khiến “chính quyền Ý lo ngại”.

2. Vatican lên án bạo lực sau cuộc tấn công vào cựu Tổng thống Trump

Tòa Thánh đã lên án các hành vi bạo lực sau vụ nổ súng khiến cựu tổng thống Mỹ Donald Trump và những người khác bị thương và khiến một người thiệt mạng tại một cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania vào ngày 13 tháng 7.

Một tuyên bố ngắn gọn được phát ngôn nhân Vatican Matteo Bruni cung cấp cho CNA vào ngày 14 tháng 7 cho biết Tòa Thánh bày tỏ “quan ngại về tình tiết bạo lực đêm qua, gây tổn thương cho người dân và nền dân chủ, gây ra đau khổ và chết chóc”.

Bình luận cũng cho biết Tòa Thánh “hiệp kết với lời cầu nguyện của các giám mục Hoa Kỳ cho nước Mỹ, cho các nạn nhân và cho hòa bình trong nước, để động cơ bạo lực không bao giờ thắng thế”.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã không bình luận về vụ việc trong lần xuất hiện công khai hàng tuần của ngài trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật.

Các nhà lãnh đạo chính trị trên toàn cầu đã lên tiếng phản đối bạo lực chính trị và ủng hộ nền dân chủ sau vụ ám sát ở Butler, Pennsylvania, tối thứ Bảy.

Trong tuyên bố đăng trên Truth Social ngày 13 Tháng Bẩy, cựu Tổng thống Trump cho biết một viên đạn đã xuyên qua phần trên tai phải của ông. Sau khi được điều trị tại một bệnh viện gần đó, cựu tổng thống đã bay tới New Jersey dưới sự bảo vệ của Cơ quan Mật vụ vào khuya thứ Bảy.

FBI đã xác định kẻ xả súng vào cuộc vận động tranh cử của cựu Tổng thống Trump là Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi ở Bethel Park, Pennsylvania. Theo các quan chức, Crooks, người không mang theo giấy tờ tùy thân và được xác định qua phân tích DNA, đã bị một tay súng bắn tỉa của Sở Mật vụ tiêu diệt tại cuộc biểu tình.


Source:Catholic News Agency

3. Linh mục Công Giáo cầu nguyện cho sự an toàn của cựu Tổng thống Trump tại cuộc biểu tình ở Pennsylvania trước khi xảy ra vụ nổ súng

Một linh mục Công Giáo đã ban phép lành trong cuộc biểu tình của cựu tổng thống Donald Trump hôm thứ Bảy đã nói với mọi người rằng họ cần cầu nguyện cho cựu Tổng thống Trump ngay trước khi Trump bị bắn và bị thương.

Vị linh mục nói với CNA rằng chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Trump đã liên lạc với ngài vài ngày trước và yêu cầu ngài ban phép lành tại cuộc vận động tranh cử. Trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng trên podcast “Pints with Aquinas” vào tối thứ Bảy, Cha Charron đã kể lại lời cầu nguyện mà ngài đã đưa ra tại sự kiện này.

“Lời cầu nguyện của tôi là lời cầu nguyện bảo vệ. Lời cầu nguyện của tôi là khôi phục các mối quan hệ đúng đắn trong xã hội của chúng ta - các mối quan hệ ở cấp độ cá nhân, cấp độ gia đình, cấp độ xã hội, để đất nước chúng ta sẽ trở nên vĩ đại trở lại trước mắt Chúa. Và một khi đất nước của chúng ta sẽ trở nên vĩ đại trở lại, thế giới của chúng ta cũng sẽ trở nên vĩ đại trở lại, trước mắt Chúa,” Cha Charron nói.

“Tất cả những điều này giả định rằng mọi người, trước hết, bắt đầu sống cuộc sống hàng ngày của mình theo thánh ý Chúa”, vị linh mục nói thêm.

Cha Charron cho biết ngài đã gặp cựu Tổng thống Trump một thời gian ngắn trước khi cựu tổng thống ra ngoài phát biểu trước đám đông tại cuộc vận động tranh cử, diễn ra tại một địa điểm ngoài trời tại Butler Farm Show ở Quận Butler, Pennsylvania.

“Tôi đã nói chuyện với ông ấy về tình hình ở Ukraine và bắt tay ông ấy,” Cha Charron nói.

Khi Cha Jason Charron ra về để chuẩn bị cho thánh lễ Chúa Nhật, một nhóm khoảng 15 đến 20 người đã gọi ngài đến hàng rào chắn trong địa điểm tập hợp xin ngài chúc lành cho họ ngay trước khi cựu Tổng thống Trump bắt đầu phát biểu.

Cha Charron nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với CNA vào tối thứ Bảy: “Tôi nói với họ: Tôi đã cầu nguyện cho ông ấy và sự an toàn của ông ấy, nhưng họ cũng phải cầu nguyện vì có những người muốn giết ông ấy”. “Và tôi không nghĩ nhiều - theo đúng nghĩa đen là vài phút sau có loại âm thanh kinh hoàng này, và mọi người bắt đầu chạy tán loạn, và lúc đó tôi nghe người ta nói rằng đó là một tiếng súng.”

Nhà chức trách cho biết một tay súng đang cố gắng giết cựu Tổng thống Trump đã bắn nhiều phát vào cựu tổng thống, trúng vào tai phải của ông trong khi giết chết một khán giả và làm bị thương hai người khác.

Cha Charron cho biết ngài biết có những tuyên bố chính sách của cựu Tổng thống Trump mâu thuẫn với giáo huấn Công Giáo, bao gồm cả những tuyên bố gần đây của cựu Tổng thống Trump nói rằng ông ủng hộ việc cung cấp thuốc phá thai. Nhưng ngài ám chỉ đến các hành động ủng hộ sự sống của cựu Tổng thống Trump, bao gồm cả việc ông bổ nhiệm ba thẩm phán Tòa án Tối cao Hoa Kỳ khi ông còn là tổng thống, những người đã giúp hình thành đa số để lật ngược phán quyết Roe chống Wade vào tháng 6 năm 2022, cho phép các tiểu bang cấm phá thai.

Cha Charron nói với CNA: “Nếu mọi người thắc mắc tại sao tôi lại có mặt tại một cuộc vận động tranh cử của cựu Tổng thống Trump, thì đó không phải là để phong thánh cho ông ấy hay miễn trừ những khiếm khuyết của ông ấy”.

Cha nói: “Sự nhút nhát gần đây của ông ấy trong việc ủng hộ luật ủng hộ sự sống là điều không mong muốn, và tôi đến đó không phải vì lý do đó mà để khuyến khích ông ấy phát huy những chiến thắng ủng hộ sự sống trong chính quyền đầu tiên của mình”.

Cha Charron được thụ phong linh mục trong Nhà thờ Công Giáo Ukraine cho Giáo phận Thánh Josaphat vào năm 2008. Ngài đã phục vụ tại các giáo xứ ở Bắc Carolina, Tây Virginia và Pennsylvania và hiện là cha sở của Nhà thờ Công Giáo Holy Trinity Ukraine ở Carnegie, Pennsylvania, và Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ở Wheeling, Tây Virginia.


Source:Catholic News Agency

4. Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật

Chúa Nhật, 14 Tháng Bẩy, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật Thứ 15 Mùa Quanh Năm. Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, Chúa Nhật vui vẻ!

Hôm nay Tin Mừng kể cho chúng ta về Chúa Giêsu sai các môn đệ đi truyền giáo (x. Mc 6:7-13). Ngài sai họ đi “từng hai người một” và đề nghị một điều quan trọng: chỉ mang theo những gì cần thiết.

Chúng ta hãy dừng lại một chút ở hình ảnh này: các môn đệ được sai đi cùng nhau và chỉ nên mang theo những gì cần thiết.

Chúng ta không rao giảng Tin Mừng một mình, không: Tin Mừng được loan báo cùng nhau, như một cộng đồng, và để làm được điều này, điều quan trọng là phải biết cách giữ gìn sự điều độ: biết cách tỉnh táo trong việc sử dụng của cải, chia sẻ tài nguyên, năng lực và ân sủng, và hoạt động trong sự điều độ. Tại sao? Để được tự do, hãy nhớ điều này những thứ không cần thiết nô lệ hóa anh chị em, và cũng để được tự do, tất cả chúng ta đều cần có những gì cần thiết để sống một cách xứng đáng và tích cực đóng góp cho sứ mạng; rồi tỉnh táo trong suy nghĩ, tỉnh táo trong cảm xúc, từ bỏ những định kiến và từ bỏ tính cứng nhắc, giống như những hành lý vô nghĩa, đè nặng chúng ta và cản trở cuộc hành trình, thay vào đó khuyến khích thảo luận và lắng nghe, và nhờ đó làm chứng hiệu quả hơn.

Chẳng hạn, chúng ta hãy nghĩ đến những gì xảy ra trong gia đình và cộng đồng của chúng ta: khi chúng ta bằng lòng với những gì cần thiết, dù ít, với sự giúp đỡ của Chúa, chúng ta có thể tiến bước và hòa hợp, chia sẻ những gì có, mọi người đều từ bỏ điều gì đó và hỗ trợ lẫn nhau (xem Công vụ 4:32-35). Và đây đã là một lời loan báo truyền giáo, trước và thậm chí còn hơn cả lời nói, bởi vì nó thể hiện vẻ đẹp của sứ điệp Chúa Giêsu trong tính hữu hình của cuộc sống. Thật vậy, một gia đình hay một cộng đoàn sống theo cách này sẽ tạo ra xung quanh mình một môi trường giàu tình yêu thương, trong đó người ta dễ dàng cởi mở hơn với đức tin và sự mới mẻ của Tin Mừng, và từ đó người ta bắt đầu tốt hơn, người ta bắt đầu nhiều hơn và thanh thản hơn.

Mặt khác, nếu mọi người đi theo con đường của mình, nếu chỉ quan tâm đến vật chất – là điều không bao giờ là đủ – nếu người ta không lắng nghe, nếu chủ nghĩa cá nhân và lòng đố kỵ chiếm ưu thế – thì ghen tị là một thứ gì đó gây chết người, một chất độc! – chủ nghĩa cá nhân và sự đố kỵ ngự trị, bầu không khí trở nên nặng nề, cuộc sống trở nên khó khăn, và những cuộc gặp gỡ trở thành một dịp bồn chồn, buồn bã và chán nản, hơn là một dịp vui mừng (x. Mt. 19:22).

Anh chị em thân mến, sự hiệp thông và sự điều độ là những giá trị quan trọng đối với đời sống Kitô hữu của chúng ta: sự hiệp thông, hòa hợp giữa chúng ta và sự điều độ là những giá trị quan trọng, những giá trị không thể thiếu để một Giáo hội truyền giáo ở mọi cấp độ.

Vậy chúng ta có thể tự hỏi: tôi có nếm được niềm vui được loan báo Tin Mừng, mang đến nơi tôi sống niềm vui và ánh sáng đến từ cuộc gặp gỡ với Chúa không? Và để làm được điều này, tôi có cam kết đồng hành cùng người khác, chia sẻ ý tưởng và kỹ năng với họ, với tâm trí cởi mở và trái tim rộng lượng không? Và cuối cùng: tôi có biết nuôi dưỡng một lối sống điều độ, một lối sống quan tâm đến nhu cầu của anh chị em tôi không? Đó là những câu hỏi mà chúng ta nên tự hỏi mình.

Xin Mẹ Maria, Nữ vương các thánh Tông đồ, giúp chúng ta trở thành những môn đệ truyền giáo đích thực, trong sự hiệp thông và đời sống điều độ. Trong sự hiệp thông, trong sự hòa hợp giữa chúng ta và trong sự điều độ của cuộc sống.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Tôi chào anh chị em Rôma và những người hành hương đến từ Ý và nhiều quốc gia. Đặc biệt, tôi chào những người tham dự Đại hội Quốc tế giáo dân của Dòng Thánh Augustinô; Tôi chào các Nữ tu Thánh Gia Nazareth đang cử hành Tổng Tu nghị; Tôi chào các bạn trẻ của giáo xứ Luson, Alto Adige, những người đã hành hương Via Francigena; Hội đồng Giới trẻ Địa Trung Hải, được truyền cảm hứng từ thông điệp của Đấng Đáng kính Giorgio La Pira; và những người trẻ tham gia Khóa học quốc tế dành cho những nhà đào tạo Regnum Christi.

Tôi gửi lời chào mừng đến các tín hữu Ba Lan đang tụ tập tại Đền thờ Đức Mẹ Đen ở Częstochowa, nhân dịp cuộc hành hương hàng năm của gia đình Radio Maria.

Trong Chúa Nhật Biển, chúng ta hãy cầu nguyện cho những người làm việc trong lĩnh vực hàng hải và những người chăm sóc họ.

Xin Mẹ Thiên Chúa, Đấng mà chúng ta tôn kính ngày mốt là Đức Mẹ Núi Carmel, an ủi và ban hòa bình cho tất cả những người dân bị áp bức bởi sự khủng khiếp của chiến tranh. Xin chúng ta đừng quên Ukraine, Palestine, Israel và Miến Điện đang bị dày vò.

Tôi chào các bạn trẻ của Immacolata.

Tôi chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật vui vẻ. Và xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.