Peter Pinedo của CNA, ngày 26 tháng 8 năm 2024, tường trình rằng JD Vance lặp lại thông điệp của Donald Trump, vốn nhất quán kể từ tháng 4 rằng ông ta coi phá thai là vấn đề của các tiểu bang.

Donald Trump bắt tay với Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ và ứng cử viên phó tổng thống đảng Cộng hòa năm 2024 J.D. Vance khi ông đến phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử tại Trung tâm triệu tập của Đại học bang Georgia ở Atlanta, Georgia, vào ngày 3 tháng 8 năm


Thực vậy, vài ngày sau khi cựu Tổng thống Donald Trump đăng trên Truth Social rằng chính quyền của ông sẽ "tuyệt vời cho phụ nữ và quyền sinh sản của họ", ứng cử viên phó tổng thống đảng Cộng hòa JD Vance đã xác nhận rằng Trump sẽ phủ quyết bất cứ luật toàn quốc nào bảo vệ sự sống chưa chào đời.

Điều này diễn ra sau đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ diễn ra từ ngày 19 đến 22 tháng 8, trong đó các diễn giả — bao gồm cả ứng cử viên tổng thống hiện tại Kamala Harris — đã nhấn mạnh đến vấn đề phá thai, mà họ gọi là "quyền sinh sản", là một vấn đề cốt lõi trong cuộc bầu cử năm 2024.

Trong một cuộc phỏng vấn với Meet the Press của NBC vào thứ Bảy, Vance đã được hỏi liệu Trump có ủng hộ luật toàn quốc cấm phá thai nào hay không.

"Những người theo đảng Dân chủ đã đưa ra lập luận trong tuần này và cả tuần sau rằng Donald Trump, nếu được bầu, sẽ áp đặt lệnh cấm phá thai liên bang nếu ông ấy thắng cử. Bây giờ, Donald Trump nói rằng ông ấy sẽ không làm vậy, nhưng ông có thể cam kết, khi ngồi ngay đây với tôi hôm nay, rằng nếu ông và Donald Trump được bầu, các ông sẽ không áp đặt lệnh cấm phá thai liên bang không?" Phóng viên Kristen Welker của NBC đã hỏi như thế.

"Tôi hoàn toàn có thể cam kết điều đó, Kristen; Donald Trump đã nói rõ ràng nhất có thể về điều đó", Vance trả lời.

Khi được hỏi liệu Trump có chặn bất cứ đạo luật toàn quốc nào để bảo vệ sự sống chưa chào đời hay không, dù là ở tuần thứ 15 hay lúc thụ thai, Vance trả lời: "Tôi nghĩ là ông ấy sẽ chặn; ông ấy đã nói rõ ràng rằng ông ấy sẽ chặn".

Tuyên bố của Vance cũng tương tự như thông điệp của Trump, vốn đã nhất quán kể từ tháng 4 rằng ông coi phá thai là vấn đề của các tiểu bang.

Ngay sau khi công bố lập trường chính sách chính thức của mình về phá thai vào đầu tháng 4, Trump cũng được hỏi liệu ông có ký lệnh cấm phá thai trên toàn quốc hay không, và ông đã trả lời nhiều lần: "Không". Trump cũng nói rằng ông coi nhiều lập trường bảo thủ về phá thai là "quá nghiêm khắc" và phá thai "sẽ không bao giờ là vấn đề của liên bang nữa".

Với tư cách là thượng nghị sĩ trẻ tuổi đến từ Ohio, Vance trước đây đã lên tiếng về lập trường ủng hộ sự sống của mình. Nhưng một số bình luận gần đây của ông về phá thai, đáng chú ý nhất là tuyên bố rằng ông ủng hộ việc tiếp cận thuốc phá thai mifepristone, đã gây lo ngại cho một số nhà hoạt động ủng hộ sự sống.

Theo Viện Guttmacher, phá thai bằng hóa chất hiện chiếm 63% tổng số ca phá thai ở Hoa Kỳ.

Trong cuộc phỏng vấn hôm thứ Bảy, Vance đã nhắc lại lập trường của Trump rằng các quyết định về chính sách phá thai phải do các tiểu bang quyết định.

"Tôi nghĩ Donald Trump đã khẳng định lập trường của mình và nói rất rõ ràng: Ông ấy muốn đây là quyết định của tiểu bang; các tiểu bang sẽ tự đưa ra quyết định này,” ông nói.

“Donald Trump muốn chấm dứt cuộc chiến văn hóa này về chủ đề đặc thù này. Nếu California muốn có chính sách phá thai khác với Ohio, thì Ohio phải tôn trọng California và California phải tôn trọng Ohio,” Vance nói tiếp. “Chính phủ liên bang nên tập trung vào việc giảm giá thực phẩm, giảm giá nhà ở… Vì vậy, tôi nghĩ Donald Trump đúng — chúng tôi muốn chính phủ liên bang tập trung vào những vấn đề kinh tế và nhập cư lớn này. Hãy để các tiểu bang tự tìm ra chính sách phá thai của riêng họ.”

Phản ứng từ cộng đồng ủng hộ sự sống không như nhau.

Chủ tịch của Susan B. Anthony phò sinh Hoa Kỳ Marjorie Dannenfelser đã phản ứng bằng cách thúc giục những người phò sinh tập chú vào “mối đe dọa cấp bách ngắn hạn” của Harris, người đã cam kết ký một luật ủng hộ phá thai toàn quốc.

“Mục tiêu [phò sinh] lớn hơn và trẻ hơn nhiều so với Donald Trump. Nó sẽ định hình Đảng Cộng Hòa vượt ra ngoài khoảnh khắc Trump này,” Dannenfelser nói. “Mối đe dọa cấp bách ngắn hạn? Harris-Walz và tất cả các ứng cử viên Thượng viện hứa hẹn phá thai không giới hạn trong sáu, bảy, tám, chín tháng là lựa chọn duy nhất cho phụ nữ.”

Đáp lại lời đăng của Trump về “quyền sinh sản”, Tony Perkins, chủ tịch Hội đồng nghiên cứu gia đình, đã thúc giục cựu tổng thống “dừng việc tự đào” mình rơi xuống hố.

“DNC [Ủy ban quốc gia Dân chủ] đang nắm thế thượng phong trên thị trường phá thai,” ông nói. “Trump không chỉ kìm hãm sự ủng hộ của chính mình mà còn gây tổn hại đến phần lớn các ứng cử viên Cộng hòa ủng hộ 100% cho sự sống.”

Trong khi đó, Lila Rose, chủ tịch của Live Action, đã đưa ra một tuyên bố rõ ràng hơn nhiều trên X.

“Do lập trường ngày càng ủng hộ phá thai của họ, Trump/Vance đang kéo dài chiến lược bỏ phiếu ít tệ hơn trong hai điều tệ hại thành một vị thế không thể bảo vệ được,” Rose nói. “Nếu không có dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ làm việc để biến đất nước chúng ta thành một nơi an toàn hơn cho trẻ em chưa chào đời, họ đang khiến những người bỏ phiếu ủng hộ quyền được sống không thể ủng hộ họ.”

“Họ nghĩ rằng California ‘có quyền’ cho phép phá thai cho đến khi sinh, nhưng nếu các tiểu bang như Arizona cấm hầu hết các ca phá thai thì họ ‘đi quá xa’,” bà nói, kết luận rằng “ít say mê giết trẻ sơ sinh hơn Harris/Walz là chưa đủ.”