Luật Sư Lê Thị Công Nhân
Hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân, với án tù được giảm bớt một năm nhờ áp lực quốc tế, đã nhận được một chuyến viếng thăm bất ngờ từ những người không phải thân nhân của họ hôm 31/1 vừa qua.

Compass Direct News, cơ quan chuyên theo dõi những vụ đàn áp tôn giáo trên thế giới, có trụ sở tại Hoa Kỳ, trong bản tin đánh đi hôm 11/2/2008 cho biết mục sư Nguyễn Hồng Quang và ba mục sư người Thượng khác đã được phép viếng thăm hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân đang bị giam tại nhà tù Nam Hà ở Nam Định.

Vụ hai luật sư này, những người bị gán tội “đe dọa an ninh quốc gia”, đã được quốc tế chú ý theo dõi. Tháng 11/2007, Tòa Án Tối Cao tại Việt Nam vẫn giữ nguyên bản án trước đó là “tuyên truyền chống nhà nước Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam”, một tội danh khá trầm trọng với khung hình phạt rất nặng nề. Tuy nhiên, trước áp lực quốc tế, nhà nước cộng sản đã giảm án bớt được một năm.

Tưởng cũng nên biết, trước đó, hôm 11/5/2007, luật sư Đài, năm nay 38 tuổi, đã bị kết án đến 5 năm tù và 4 năm quản chế trong một phiên tòa “cấp tốc” chỉ diễn ra trong vòng 4 tiếng đồng hồ. Trong khi đó, nữ luật sư Công Nhân, 28 tuổi, lãnh án 4 năm tù và 3 năm quản chế. Cả hai vị đều lên tiếng phủ nhận những cáo trạng của nhà nước.

Bộ máy tuyên truyền của đảng được huy động để cáo buộc luật sư Đài tội danh “thu thập các bằng chứng về việc nhà nước đàn áp Hội Thánh Tin Lành Việt Nam”.

Luật sư Đài và luật sư Công Nhân trong phiên tòa 11/5/2007
Mục sư Nguyễn Hồng Quang cho biết ban đầu đơn xin thăm hai vị luật sư của ông đã bị nhà nước Việt Nam bác bỏ với lý do là chỉ thân nhân mới có quyền thăm viếng. Ông đã phản kháng lại và nói rằng tại sao Ủy Ban Điều Tra về Tự Do Tôn Giáo của Hoa Kỳ, những người chắc chắn không phải là thân nhân của hai vị luật sư, đã được viếng thăm vào tháng 10/2007 mà ông lại không được viếng thăm. Tuy nhiên, nhà nước không trả lời. Mục sư Quang liền tuyên bố rằng nếu bị từ chối không cho thăm thì ông sẽ tính đến chuyện gia nhập vào những cuộc biểu tình cầu nguyện nhạy cảm về chính trị tại Hà Nội, nơi từ giữa tháng 12 hàng trăm người Công Giáo đang biểu tình đòi lại nhà đất tại Tòa Khâm Sứ đã bị tịch thu từ năm 1959. Nhà nước lập tức đổi thái độ cho ông và cả ba mục sư người Thượng đến thăm.

Trong cuộc viếng thăm, mục sư Nguyễn Hồng Quang và ba mục sư khác đã được cho rộng rãi thời gian để “tấn phong” cho luật sư Nguyễn Văn Đài và rửa tội cho luật sư Lê Thị Công Nhân, người đã học đạo từ lâu và lẽ ra đã được rửa tội trước đó.

Mục sư Quang cho biết về luật sư Công Nhân như sau: “Cô ta là một người phụ nữ đáng kinh ngạc, mạnh mẽ và can đảm. Chứng tá công khai của cô trong tù đã đem lại lòng kính trọng của các bạn tù”.

Mục sư Quang, một người đã từng ngồi tù 15 tháng, cũng đã có nhiều thời gian để truyền đạt cho luật sư Công Nhân cách thức đương đầu với tình trạng bạo lực trong tù.

Mục sư Quang cho biết ông không phong Mục sư Tin Lành Mennonite cho luật sư Đài nhưng phong cho anh là “Truyền Đạo”. Trong bản tin Vietnam: Pastor Visits Jailed Christian Lawyers Compass tường thuật rằng trong cuộc đối đầu giữa luật sư Nguyễn Văn Đài và nhà nước Việt Nam, giới lãnh đạo Tin Lành tại Hà Nội, những người đã đem niềm tin Kitô đến với anh Đài, đã chọn đứng về phe nhà nước và thực tế là đã “tuyệt thông” với luật sư Đài. Tuy nhiên, nhiều người Tin Lành ở hải ngoại và cả ở Việt Nam xem luật sư Nguyễn Văn Đài và luật sư Lê Thị Công Nhân là những anh hùng chiến đấu cho tự do và nhân quyền.