Thư của ĐHY Phạm Minh Mẫn về cứu trợ nạn nhân lũ lụt miền núi phía Bắc Việt Nam

Ngày 11 tháng 08 năm 2008

Kính gởi: Quý Cha chánh, phó xứ,
Quý Tu sĩ nam nữ
và toàn thể anh chị em giáo dân
trong gia đình Tổng giáo phận

Quý cha và anh chị em tu sĩ, giáo dân thân mến,

Như anh chị em đã biết, trận mưa to bất thường vào đêm 8.8.2008 đã gây ra một cơn lũ quét kinh hoàng. Theo thống kê mới nhất của Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương (báo SGGP 11.8.2008) cho biết đã có 143 người chết và mất tích thuộc 9 tỉnh miền núi phía Bắc do cơn lũ quét gây ra (trong đó tỉnh Lào Cai là nơi bị thiệt hại nặng nề nhất ). Ngoài số người chết và mất tích, nhiều trăm ngàn người đang phải sống trong các lều trại tạm bợ, sống trên mái nhà hoặc phải chịu cảnh màn trời chiếu đất, thiếu thốn thực phẩm, nước sạch và thuốc men…do nhà cửa bị ngập nước hoặc bị cuốn trôi. Do sạt lở từ những khối đất đá khổng lồ, rất nhiều nạn nhân bị thương, bị vùi lấp. Bên cạnh đó nhiều ngàn hecta lúa, hoa màu bị mất trắng hoàn toàn, nhiều đoạn đường bị nhận chìm trong biển nước gây tắc nghẽn giao thông.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cũng cho biết đến nay mực nước sông vẫn tiếp tục lên cao và một vài ngày nữa mưa to sẽ tiếp tục diễn ra tại khu vực Đông Bắc và đồng bằng ven biển. Vì thế, nguời dân thuộc miền núi phía Bắc vẫn còn phải đối phó với nguy cơ lũ quét có thể xảy ra lần nữa.

Trong tình hiệp thông và liên đới huynh đệ với các nạn nhân thiên tai, tôi tha thiết kêu gọi toàn thể các linh mục, tu sĩ nam nữ thuộc các Hội dòng, Tu hội, và anh chị em giáo dân đang sống trong 200 giáo xứ tại Tổng Giáo phận Thành phố, hãy hy sinh tiết giảm chi tiêu, nhất là trong ăn uống và mua sắm, từ nay cho đến hết tháng 8 này, để chia sẻ với anh chị em của chúng ta đang sống trong khổ đau cùng cực, thiếu thốn trăm bề, giúp họ có điều kiện xây dựng lại cuộc sống của mình; chúng ta hãy đọc lại lời dạy của Thánh Phaolô Tông đồ trong Thư thứ 2 gửi tín hữu Côrintô: "Trong hoàn cảnh hiện tại, anh em có được dư giả, là để giúp đỡ những người đang lâm cảnh túng thiếu" (2 Cr 8,14), … "Mỗi người hãy cho tuỳ theo quyết định của lòng mình, không buồn phiền cũng không miễn cưỡng, vì "ai vui vẻ dâng hiến, thì được Thiên Chúa yêu thương" (2 Cr 9,7).

Khi mỗi người trong chúng ta làm như vậy là chúng ta đáp lại tình thương hải hà của Thiên Chúa là Cha như thánh Phaolô đã nói: "Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Người là Cha giàu lòng từ bi lân ái, và là Thiên Chúa hằng sẵn sàng nâng đỡ ủi an. Người luôn nâng đỡ ủi an chúng ta trong mọi cơn gian nan thử thách, để sau khi đã được Thiên Chúa nâng đỡ, chính chúng ta cũng biết an ủi những ai lâm cảnh gian nan khốn khó" (2 Cr 1,3-4).

Quà tặng của quý cha, quý tu sĩ và anh chị em sẽ được chuyển đến gia đình các nạn nhân, qua Toà Giám Mục các giáo phận nằm trong khu vực đang bị lũ quét.

Nguyện xin Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót, nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ Ma-ri-a Hồn-Xác-Về-Trời, mà chúng ta sắp mừng kính, ban muôn ơn lành xuống trên hết thảy anh chị em.

PS. Chỉ nhận hiện kim và xin quý cha chuyển cho cha Hạt trưởng để các ngài trao cho Toà Tổng Giám mục hoặc trao trực tiếp cho văn phòng Toà Tổng Giám mục.

+ G.B. Phạm Minh Mẫn
Hồng y Tổng Giám Mục