SANTA ANA, California (NV) - Trước tình hình giáo dân xứ Thái Hà, Hà Nội đang bị nhà cầm quyền CSVN đàn áp mạnh bạo trong thời gian gần đây, Cộng Ðồng Công Giáo Việt Nam Giáo Phận Orange đã tổ chức “Ðêm thắp nến cầu nguyện cho Thái Hà” tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam Giáo Phận Orange vào chiều Thứ Hai, 15 Tháng Chín, 2008, với sự tham dự của hơn 600 giáo dân của 14 cộng đoàn trong vùng và đồng hương.

Trong buổi tiếp xúc với giới truyền thông Việt ngữ trước giờ cử hành lễ, Linh Mục Nguyễn Uy Sỹ, chủ tịch Hội Ðồng Mục Vụ, giám đốc Trung Tâm Công Giáo Việt Nam Giáo Phận Orange, cho biết:

“Những sự việc xảy ra tại quê nhà là những quan tâm chung cho tất cả người Việt hải ngoại. Nhất là những sự việc đó lại liên quan đến người công giáo nên chúng tôi rất quan tâm. Chúng tôi muốn bày tỏ sự hiệp thông của chúng tôi đối với các anh chị em ở quê nhà, những người công giáo đang bị đàn áp. Tuy nhiên qua việc này, chúng tôi muốn lên tiếng tranh đấu cho nhân quyền, cho tự do công chính. Ðịa phận Orange đã kết thông với tổng địa phận Hà Nội, như thế hai địa phận là huynh đệ với nhau. Như vậy có một sự đoàn kết rất chặt chẽ với Ðức Tổng Giám Mục Lê Quang Kiệt và Ðức Giám Mục Tod David Brown của chúng tôi. Chúng tôi chia sẻ với nhau tình thân hữu. Ngày hôm nay, 14 cộng đoàn tập hợp lại đây để bày tỏ sự đoàn kết, hiệp thông, yêu thương, chia sẻ với nhau trong đức tin người công giáo.”

Linh Mục Nguyễn Uy Sỹ cho rằng đây là thời điểm nóng bỏng không chỉ cho riêng người công giáo mà còn cho tất cả những người Việt ở hải ngoại. Ông nói:

“Ðêm thắp nến cầu nguyện cho Thái Hà” 15/9/2008
Chúng ta biết rằng khi chúng ta lên tiếng là gây một tiếng vang ở nước ngoài. Ðây sẽ là một hình thức bảo vệ cho đồng bào trong nước. Vì khi người dân Việt Nam biết khi họ lên tiếng đòi hỏi nhân quyền, họ được cả thế giới chăm chú lắng nghe, nhìn vào. Như vậy có lẽ chính quyền Cộng Sản Việt Nam sẽ không dám làm mạnh hay áp bức người dân oan. Theo tôi nghĩ sự việc chúng ta đang làm ở đây rất hữu ích cho đồng bào trong nước. Chúng ta bắt buộc phải làm và làm thật lớn, thật mạnh trong tầm tay của chúng ta. Các đức giám mục, đức thánh cha bên Vatican rất quan tâm, luôn có sự hiệp thông, đoàn kết và cầu nguyện cho nhau, cho chúng ta.”

Ðược biết, ngoài sự có mặt của Ðức Cha Mai Thanh Lương, giám mục phụ tá Giáo Phận Orange cùng một số linh mục thuộc giáo phận Orange, “Ðêm thắp nến cầu nguyện cho Thái Hà” còn được sự hưởng ứng và hỗ trợ của Hội Ðồng Liên Tôn, rất nhiều các hội đoàn, đoàn thể trong vùng cùng một số vị đại diện chính quyền.

Các cụ cao niên mở đầu buổi lễ bằng nghi thức dâng hương lên bàn thờ tổ quốc trong ba hồi chiêng trống. Mọi người im lặng hướng về bàn thờ, nơi có hình nước Việt Nam cùng là cờ vàng chính nghĩa, để cùng suy ngẫm và tri ân tổ tiên, anh hùng liệt sĩ đã bỏ mình vì nước.

Trong phần tuyên bố ý do khai mạc buổi cầu nguyện cho giáo dân xứ Thái Hà, Linh Mục Nguyễn Uy Sỹ cho rằng trường hợp Thái Hà chỉ là một ví dụ điển hình trong không biết bao nhiêu trường hợp bị đàn áp tương tự. Gần đây, CSVN lại đe dọa sẽ bắt giam không phải người dân mà cả các vị lãnh đạo tinh thần nếu các vị này lên tiếng bênh vực cho giáo dân xứ Thái Hà. Ông nói tiếp:

LM Nguyễn Uy Sỹ, giám đốc TTCGVN Orange
Chúng ta tụ họp nơi đây để thắp nến cầu nguyện cho anh chị em Thái Hà và cho tất cả dân oan ở trong nước. Chúng ta cũng bày tỏ sự hiệp thông để khích lệ anh chị em tiếp tục can đảm tranh đấu cho điều phải, những quyền lợi căn bản của người dân. Chúng ta cầu xin cùng Thiên Chúa ban cho các anh chị em Thái Hà, tất cả dân oan ở Việt Nam và cả chúng ta nữa được tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần soi sáng để chúng ta có sự khôn ngoan đối phó với âm mưu xảo quyệt của CSVN trong nước cũng như ngoài nước.”

Tiếp theo là phần slideshow giới thiệu một số hình ảnh tranh đấu của giáo dân Thái Hà trước bạo quyền CSVN trong thời gian qua, với sự diễn đọc của Bác Sĩ Trần Ðình Cường.

Sau đó, tất cả giáo dân có mặt cùng đọc kinh cầu nguyện bắt đầu bằng Kinh Chúa Thánh Thần. Tiếng đọc kinh vang rền như muốn phá vỡ màn đêm để về đến giáo xứ Thái Hà, nơi những người giáo dân khốn khó vẫn tiếp tục bám trụ tại mảnh đất thiêng liêng để cầu nguyện.

Sau phần đọc và chia sẻ lời Chúa, Linh Mục Nguyễn Uy Sỹ tiến lên bàn thờ tổ quốc thực hiện nghi thức thắp nến. Với sự giúp sức của các em thiếu nhi thánh thể, những ngọn đuốc được đưa tới mọi người để thắp sáng lên từng ngọn nến nhỏ. Ánh lửa từ đó lan tỏa, ấm áp tình người. Trong ngọn nến lung linh, ánh mắt mọi người cùng hướng về bàn thờ Tổ Quốc, về hình Ðức Mẹ Maria để cùng dâng lời nguyện cầu cho Thái Hà, cho quê hương Việt Nam.

Trong bài phát biểu cảm tưởng, Ðức Cha Mai Thanh Lương mong rằng cộng đồng người Việt hải ngoại hãy vượt qua mọi tôn giáo, mọi biên cương để cùng hiệp nhất với nhau trong tình tự người Việt xa xứ. Ngài nói:

Ðức Cha Mai Thanh Lương
Tôi kêu gọi chúng ta cùng hiệp thông với giáo dân xứ Thái Hà và hàng giáo phẩm Việt Nam. Chúng ta kiên trì trong cầu nguyện vì cầu nguyện là sức mạnh siêu nhiên như Ðức Mẹ hiện ra ở Fatima đã nói năm 1917 là đảng vô thần cộng sản sẽ sụp đổ. Trong cầu nguyện, chúng ta cùng chung sự đau khổ của Chúa Giêsu, Ðức Mẹ nhưng chúng ta sẽ đạt tới sự vinh quang, đó là sự sống lại và phục sinh của Ngài.”

Ðức Cha Mai Thanh Lương cũng kêu gọi mọi người có mặt nên đóng góp chút tiền cho các sơ dòng Francisco ở Việt Nam, hầu giúp các sơ cung cấp thực phẩm cho người đến giáo xứ Thái Hà cầu nguyện. Hưởng ứng lời kêu gọi trên, hầu như tất cả mọi người đều gởi tới giáo dân xứ Thái Hà một chút tiền như lời hiệp thông và chút tình chia sẻ gian khó.

Như đã nói ở phần trên, “Ðêm thắp nến cầu nguyện cho Thái Hà” không chỉ dành cho giáo dân Giáo Phận Orange, mà còn dành cho tất cả người dân hải ngoại quan tâm đến hiện tình đất nước. Hội Ðồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ là một trong rất nhiều hội đoàn có mặt đêm đó để cùng dâng lời cầu nguyện, hỗ trợ tinh thần giáo dân xứ Thái Hà. Trong bài phát biểu cảm tưởng, Mục Sư Trần Thanh Vân, đại diện Hội Ðồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ, qua phần nhận định những việc làm của chính quyền CSVN đã đưa ra Bản Tuyên Cáo hiệp thông với giáo dân xứ Thái Hà trong cuộc đấu tranh ôn hòa cho công bằng và công lý tại Việt Nam. Bản tuyên cáo cũng kêu gọi nhà cầm quyền CSVN ngưng ngay các cuộc đàn áp, mở các cuộc đối thoại chân thành với Dòng Chúa Cứu Thế, đồng thời kêu gọi Liên Hiệp Quốc và các quốc gia yêu chuộng hòa bình lên tiếng và có hành động cụ thể hỗ trợ giáo dân Thái Hà.

“Ðêm thắp nến cầu nguyện cho Thái Hà” kết thúc trong tình cảm của mọi người không phân biệt tôn giáo, chính kiến. Tất cả như cùng một lòng cầu nguyện trong đức tin của mình, cùng một lòng hướng về giáo xứ Thái Hà, hướng về quê hương với một niềm tin siêu nhiên: lời cầu nguyện sẽ thắng được cộng sản bạo tàn.

(Nguồn: Bài & hình: Vũ Ðình Trọng/Người Việt, Tuesday, September 16, 2008 )