VINH 21.09.2008 - Qua những sự kiện xẩy ra tại giáo xứ Thái Hà, Tòa Khâm Sứ Hà Nội vừa qua, đặc biệt là ngày 19/9/2008, khắp nơi trên thế giới đều hướng về Việt Nam để cùng hiệp thông cầu nguyện chia sẻ với Giáo Hội Việt Nam nói chung và Giáo phận Hà Nội nói riêng. Trong nước, các Giáo phận như: Lạng Sơn, Hải Phòng, Thanh Hóa, KonTum, Thái Bình… cũng đã gửi thư tỏ tình hiệp thông với Đức TGM Hà Nội Giuse Ngô Quang Kiệt để đòi lại công lý và công bằng cho Giáo hội, cho mọi người sống trên quê hương Việt Nam, trong yêu thương và sự thật.

Với tinh thần "Hiệp thông trong Đức Kitô chịu đóng đinh" cùng Đức Tổng Kiệt và Giáo phận Hà Nội, Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên, Giám Mục Vinh cũng đã gửi thư chia sẻ và đồng hành với Đức Tổng và Giáo phận Hà Nội trong những lúc ngặt nghèo gian nan này.

Tối 20/9/2008, tại Nhà thờ chính tòa Xã Đoài, có Cha Fx. Võ Thanh Tâm, Tổng Đại Diện giáo phận Vinh, Cha Bề trên Đại Chủng Viện J.B Nguyễn Khắc Bá, các Cha Giáo sư cùng các Cha thuộc Tòa Giám Mục Xã Đoài, đã dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho Giáo phận Hà Nội. Tham dự Thánh lễ có các Thầy Đại Chủng Viện, lớp Tiền chủng sinh, Cộng đoàn Mến Thánh Giá Xã Đoài và khoảng hơn 1000 giáo dân giáo xứ chính tòa.

Trước Thánh lễ, Cha Antôn Phạm Đình Phùng, quản xứ chính tòa, đã đọc Đơn khiếu nại khẩn cấp của Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt gửi Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính Phủ, Ban tôn giáo Chính Phủ, UBND Thành Phố Hà Nội, Sở Công an Thành Phố Hà Nội và các Ban ngành liên quan, về những việc làm sai trái và thiếu sự tôn trọng đối với cộng đồng Công giáo, bất chấp sự thật và pháp luật. Cụ thể: "Sáng 19/9/2008, tại khu đất Tòa Khâm Sứ số 42 phố Nhà Chung thuộc Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội, một lực lượng hùng hậu gồm cảnh sát cơ động, cảnh sát trật tự, nhân viên an ninh, dân phòng, chó nghiệp vụ đã tập trung phong tỏa Tòa Tổng Giám mục Hà Nội và phố Nhà Chung. Một lực lượng khác đang tiến hành phá rỡ hàng rào và một số hạng mục, cày xới mặt tiền Tòa Khâm Sứ" (Trích Đơn khiếu nại khẩn cấp). Sau đó, Ngài đọc Thư Hiệp Thông của ĐGM Giáo phận Vinh gửi Đức TGM Tổng Giáo phận Hà Nội.

Trong lời khai lễ, Cha Tổng Đại Diện đã đề cập đến sự kiện trong trách nhiệm liên đới của Giáo hội Công giáo như một cơ thể sống có các bộ phận gắn liền không thể tách rời, theo đó, những gì đang diễn ra ở Thái Hà, ở Tòa Khâm Sứ Hà Nội cũng chính là đang diễn ra trên Giáo phận Vinh. Vết thương của giáo dân giáo phận Hà Nội cũng làm cho toàn cơ thể của Giáo hội Việt Nam bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, phải ôn hòa và bất bạo động như tinh thần của Thầy Giêsu và Thánh Phanxicô đã làm: Đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp... Có vậy mới tránh được hậu quả của cảnh nồi da xáo thịt, huynh đệ tương tàn.

Sau thánh lễ là cuộc rước nến ra tượng đài Đức Mẹ. Đoàn rước gồm quý cha, quý tu sỹ nam nữ cùng đông đảo giáo dân tham dự. Cộng đoàn đức tin vừa đi vừa lần hạt cầu nguyện để khấn xin Mẹ thương ban các nhà lãnh đạo quốc gia sớm tìm ra được giải pháp phù hợp nhằm đưa lại quyền lợi hợp pháp cho Giáo hội mà không ảnh hưởng đến tình nghĩa đồng bào, không gây nên sự chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân hay làm rạn nứt mối hòa khí lương giáo, hơn thế, Nhà nước thể hiện được bản chất của mình thực sự là "của dân, do dân và vì dân", luôn tôn trọng pháp luật và đối xử bình đẳng giữa các thành phần, không phân biệt tôn giáo trong một Nhà nước pháp quyền.