Thư hiệp thông từ với Đức TGM Hà Nội từ thành phố San Jose- California

San Jose ngày 21 tháng 09 năm 2008

Kính gửi: Đức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt
Tổng Giám Mục Giáo Khu Hà Nội

Kính thưa Đức Tổng,
Chúng con là một nhóm giáo dân thuộc Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam Giáo xứ Chúa Kitô Vua (Christ the King Catholic Church) ở San Jose, California, Hoa Kỳ. Gia đình chúng con xin được hiệp thông với Đức Tổng, quý Đức Cha, các Linh Mục và toàn thể Cộng Đoàn Dân Chúa thuộc Giáo Khu Hà Nội để cùng dâng lên Thiên Chúa lời cầu nguyện thiết tha, xin cho Công Lý và Sự Thật được vãn hồi trong trật tự và an bình.

Qua biến cố Tòa Khâm Sứ và Giáo xứ Thái Hà gây chấn động khắp thế giới, chúng con hiểu rằng Đức Tổng cũng như toàn thể Cộng đồng Dân Chúa thuộc Giáo Khu Hà Nội đang gặp phải muôn vàn thử thách lớn lao chưa từng xẩy ra từ hơn thế kỷ qua. Biến cố xẩy ra ở Tòa Khâm Sứ cũng như ở Giáo xứ Thái Hà bổng nhiên làm sống lại hình ảnh Giáo Hội Công Giáo Việt Nam bi đàn áp dã man thời vua chúa phong kiến từ bao thể kỷ trước với hàng trăm Giáo xứ bị phân sáp, hơn ba trăm ngàn Giáo Dân chịu tử vì Đạo, hàng trăm Nhà thờ bị giật sập. Trước những biến cố đau thương như thế, chúng con xác tín rằng Đức Tổng, quý Đức Cha, quý Linh Mục, Tu sĩ cùng toàn thể Cộng Đồng Dân Chúa Giáo Khu Hà Nội đã hiên ngang và dũng cảm thực hiện lời Thánh Phao-lô trong thư gửi Giáo Đoàn Cô-lô-xê: "Giờ đây, tôi vui mừng được chịu đau khổ vì anh em và hoàn tất trong thân xác tôi những đau thương còn thiếu nơi thân thể Đức Kitô là Hội Thánh" (Thư Colose I: 24).

Nhưng cũng chưa lúc nào như bây giờ, trong thân thể màu nhiệm Đức Ki Tô, sự hiệp thông cầu nguyện của toàn thể Cộng Đồng Dân Chúa lại dâng cao và sâu sắc đến thế. Từ trong nước cũng như khắp nơi trên thế giới, những lời cầu kinh sốt sáng vang lên trong các Thánh Đường, trong mỗi gia đình hướng về Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam. Riêng Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam thuộc Giáo Xứ Chúa Kitô Vua từ bao tuần nay, Cha quản nhiệm Phaolô Lưu Đình Dương cũng như toàn thể Cộng Đoàn Dân Chúa đã không ngừng cầu nguyện cho Đức Tổng và Giáo Khu Hà Nội sau mỗi Thánh Lễ cuối tuần bằng hát Kinh Hòa Bình. Các cơ quan truyền thông Việt Nam cũng như ngoại quốc đều chú tâm loan tin về những gì đang sẩy ra tại Tòa Khâm Sứ và Giáo Xứ Thái Hà. Chính giới đang theo dõi mọi diễn biến. Nhiều tổ chức đoàn thể đã lên tiếng phản đối nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam đàn áp thô bạo giáo dân bất chấp Công lý và Sự thật. Nhưng chẳng có gì giấu giếm hay bưng bít được trong thời đại thông tin điện tử hôm nay. Từng giờ từng phút, chúng con theo dõi mọi diễn biến qua màn hình máy vi tính, đặc biệt qua Cơ quan Truyền Thông Công Giáo Vietcatholic.net rất sống động và đầy đủ. Hình ảnh lực lượng Công an đàn áp Giáo dân tại Giáo Xứ Thái Hà và Tòa Khâm Sứ. Hình ảnh mấy quan chức Cộng sản chạy xốn xang. Những luận điệu ngoan cố và tráo trở của nhà cầm quyền Cộng sản Hà Nội. Những trò phá thối hạ cấp của nhà cầm quyền khi cho bọn thanh niên mặc áo xanh đến quấy nhiễu làm nhiều trò lố bịch. Những lời phát biểu thẳng thắn của Đức Tổng với Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội. Hình ảnh thân thương nhưng cũng đầy thất vọng của Đức Cha Nguyễn Văn Sang, Giám Mục Thái Bình đến chứng kiến cảnh hoang tàn đổ nát của Tòa Khâm Sứ theo lời cầu cứu của Thượng Tướng Nguyễn Văn Hưởng, Thứ Trưởng Bộ Công An. Vân vân và vân vân.

Qua những sự việc xẩy ra như vậy từ đầu năm đến nay, dư luận khắp nơi trên thế giới càng thấy rõ bộ mặt thật của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam. Họ chuyên dối trá, nói một đàng và làm một nẻo. Họ nói "Nhà nước của Dân, do Dân và vì Dân" (Hiến Pháp 1992), nhưng khi họ làm thì theo sách vở, bài bản của Mác-Lê- Xít, nghĩa là dùng bạo lực ác ôn để đàn áp. Chính Friedrick đã viết: "Nhà Nước chỉ là một công cụ của giai cấp này để đàn áp giai cấp khác. Nhà Nước được lập nên không phải vì Tự do... Nói cách khác, có Nhà nước thì không có Tự do, mà có Tự do thì không có Nhà Nước." (Pháp Chế Xã Hội Chủ Nghĩa, bản dịch từ tiếng Nga, xuất bản tại Hà Nội 1980). Đọc câu này xong người ta mới hiểu Nhà Nước Cộng sản Việt Nam là gì và người ta cũng sẽ không lấy làm ngạc nhiên khi thấy nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam chuyên dối trá và dùng bạo lực để đàn áp nhân dân, điển hình như tại Giáo Xứ Thái Hà và Tòa Khâm Sứ.

Sau khi Đông Âu và Liên Sô sụp đổ (1989-1991), chủ nghĩa Mác Lê đã bị vứt vào sọt rác của lịch sử. Vậy mà Cộng sản Việt Nam chưa mở mắt ra, vẫn ngoan cố bắt nhân dân Việt Nam phải nuốt cái chủ nghĩa độc hại ấy vào mà đàn anh quan thầy Nga sô của họ đã mửa ra. Họ bắt nhân dân nuốt, bắt nhân dân phải chịu đựng, bắt nhân dân phải là Cộng sản phục tùng họ, còn họ là "Cộng hưởng"! Thế cho nên Đất Nước và Nhân dân Việt Nam cứ đói nghèo mạt rệp; còn họ trở thành những ông chủ "Tư bản Đỏ". Trong khi bao nước ở Á châu với sự khôn ngoan sáng suốt và nhìn xa trông rộng của giới Lãnh đạo đã trở thành những con Rồng Kinh Tế thời Việt Nam vẫn là một trong những nước đói nghèo và lạc hậu nhất thế giới. Với dân thì họ đàn áp thô bạo theo bài bản Mác Lê, nhưng với Bắc Kinh thì họ tỏ ra khiếp nhuợc, luồn cúi cắt đất, dâng biển cho quan thày một cách hèn hạ, nhục nhã!

Đáng lý ra, trước những giờ phút nghiêm trọng của lịch sử khi ngoại bang âm mưu thôn tính lãnh thổ do bao công sức của tiền nhân gầy đựng để lại, họ phải dựa vào sức mạnh của toàn dân để đối phó ngỏ hầu bảo vệ giang sơn gấm vóc cách hữu hiệu. Nhưng họ đã không làm. Họ "coi dân như chó, ngựa". Tất nhiên "dân coi họ như thù địch". Bởi đó, họ đã đánh mất biết bao cơ hội để tạo sức mạnh toàn dân nhằm đối phó với kẻ thù xâm lược. Họ ngoan cố bám vào chủ nghĩa Mác-Lê mà không nhìn ra vai trò quan trọng của Tôn giáo trong cuộc sống con người. Các Tôn giáo, và cách riêng Đạo Công giáo đã góp phần lớn lao trong công cuộc chấn hưng đạo đức giữa lúc chế độ Cộng sản đưa xã hội Việt Nam đến trình trạng suy đồi về đạo lý một cách thảm hại. Thay vì đối thoại, họ lại đàn áp. Thay vì nhìn sự thât, họ dùng thủ đoạn, dối trá, đánh lừa dư luận. Thay vì hợp tác, họ biến nhân dân và Tôn giáo thành kẻ thù. Không phải chỉ có một Tòa Khâm Sứ, một Giáo xứ Thái Hà, mà trong khắp nước, tập đoàn Cộng sản đã dùng bạo lực để đàn áp bóc lột nhân dân. Khắp nơi, hàng trăm ngàn tầng lớp Dân Oan mất nhà, mất đất nổi lên kêu cứu, đòi Nhà Nước tôn trọng Công lý, nhìn nhận Sự thật. Nhưng họ không thèm nghe. Tài sản của nhân dân và của các Tôn giáo thì họ gia tăng cướp đoạt, nuốt vào rồi không muốn nhả ra. Với chế độ này, họ không ăn trộm thì họ ăn cắp. Không ăn cắp được thì ăn cướp. Cướp ban ngày không được thì cướp ban đêm. Tòa Khâm Sứ và Giáo Xứ Thái Hà là một chứng minh điển hình cho trò ăn cướp thô bạo của chế độ mệnh danh là "xã hội chủ nghĩa- của dân, vì dân". Những gì họ làm, họ nói, dân chúng phản ánh không sai: "Dân chủ nhân dân là gì?" - "Mày là Dân, Tao (Đảng) là Chủ tức là Dân Chủ nhân dân". Thế cho nên càng ngày, họ càng xa rời quần chúng, càng mất hậu thuẫn của nhân dân. Và kẻ thù xâm lược càng ngày càng có cơ dùng sức ép mà bắt nạt, ăn hiếp. Một chế độ tồi tệ và ác ôn như thế liệu có thể tồn tại lâu dài? Điều chắc chắn là chế độ Cộng sản Việt Nam hiện nay rất xứng đáng được ghi lại trong danh sách những quốc gia đáng quan tâm không tôn trọng Tự do tín ngưỡng của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ.

Kính thưa Đức Tổng, Giáo Hội Việt Nam, cách riêng Giáo Khu Hà Nội đang gặp cơn thử thách lớn lao. Đức Tổng và Cộng Đồng Dân Chúa thuộc Giáo Khu đang phải đối đầu với nhưng cam go, những mạ lị, vu khống, xuyên tạc đầy ác ý do hành động thô bạo của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam bất chấp Công lý và Sự thật. Nhưng chúng con xác tín rằng Giáo Hội Việt Nam, cách riêng Đức Tổng và Giáo Khu Hà Nội không cô đơn. Cộng Đồng Dân Chúa khắp nơi trên thế giới luôn hướng lòng về Quê Hương hiệp thông cầu nguyện. Nhiều Tôn Giáo bạn và những Tín đồ cũng lên tiếng hiệp thông cầu nguyện. Cả thế giới cầu nguyện.

Quan nhất thời. Dân vạn đại. Chủ nghĩa Thực dân đế quốc đã sụp đổ. Đế quốc Cộng sản cũng đã sụp đổ tan tành. Vua chúa và các triều đại phong kiến đàn áp, bắt Đạo đã qua đi. Nhưng Giáo Hội Công Giáo, cách riêng Giáo Hội Việt Nam vẫn tồn tại và phát triển. Tất cả nhờ sự kiên nhẫn cầu nguyện và tín thác vào quyền năng Thiên Chúa. Lúc này đây, không có phương thế nào hơn là Cầu nguyện vì "Cầu nguyện là sức mạnh của ta và là sự yếu đuối của Thiên Chúa" như lời Thánh Augustine. Thiên Chúa đầy lòng từ bi và thương xót sẽ không bao giờ bỏ qua lời nguyện cầu thiết tha của con cái Người. Cầu nguyện là vũ khí hữu hiệu nhất của Giáo Hội Việt Nam hôm nay. Bới đó, chúng con luôn nhớ cầu nguyện cho Đức Tổng và Giáo Khu Hà Nội được bình an, công lý được sáng tỏ. Cầu nguyện cho nhà cầm quyền Cộng sản biết nhìn ra Sự thật, tôn trọng Lẽ phải và Công lý, cái gì thuộc về nhân dân thì trả lại cho nhân dân. Đó mới là dân chủ.

Nguyện xin Thiên Chúa ban bình an, và sự khôn ngoan cho Đức Tổng cùng toàn thể Cộng đồng Dân Chúa thuộc Giáo Khu Hà Nội. Năm Phụng Vụ A sắp qua, chúng con mong nhận được Những Lời Chia Sẻ Tin Mừng Chúa Nhật năm B sắp tới của Đức Tổng, những lời chia sẻ thật sâu sắc, rất bổ ích cho đời sống tinh thần của Giáo dân chúng con nơi hải ngoại.

Kính thư,