Đừng dùng ngòi bút làm nên tội ác!

"Chúng tôi đi nước ngoài rất nhiều, chúng tôi rất là nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam, đi đâu cũng bị soi xét, chúng tôi buồn lắm chứ, chúng tôi mong muốn đất nước mình mạnh lên. Làm sao như một anh Nhật nó cầm cái hộ chiếu là đi qua tất cả mọi nơi, không ai xem xét gì cả. Anh Hàn Quốc bây giờ cũng thế. Còn người Việt Nam chúng ta thì tôi cũng mong đất nước lớn mạnh lắm và làm sao thật sự đoàn kết, thật sự tốt đẹp, để cho đất nước chúng ta mạnh, đi đâu chúng ta cũng được kính trọng”. (Phát biểu của Tổng Giám Mục Hà Nội trong cuộc họp với UBND Hà Nội).

Có một câu nói mà bất kỳ một người làm báo nào cũng phải nằm lòng: “Một nửa ổ bánh mì là bánh mì, còn một nửa sự thật không phải là sự thật”. Một câu nói dài của Tổng Giám Mục Hà Nội đã bị cắt xén một cách trắng trợn để phục vụ cho mục đích tuyên truyền cho nhà nước, phải chăng quý vị nhà báo đã quên mất đi cái Qui định về đạo đức người làm báo (http://www.vietnamjournalism.com/module.html?name=News&file=article&sid=709) của chính Hội Nhà báo đưa ra: “Hành nghề trung thực, khách quan, tôn trọng sự thật”?

Vượt qua mọi khác biệt về tín ngưỡng, tôn giáo, đành rằng quý vị có thể không đồng ý với cách nói thẳng, nói thật của một vị lãnh đạo tôn giáo trong thời buổi mà người ta thích nghe những câu nói rập khuôn hơn. Nhưng với lương tâm người cầm bút, nếu không đồng tình với phát biểu đó, chẳng lẽ quý vị không thể đưa ra nguyên văn lời phát biểu để người dân phán xét. Hay là “cắt bớt” như thế mới là trung thực, khách quan, tôn trọng sự thật đối với nền báo chí Việt Nam?

Hỏi tức là trả lời khi nhớ lại bài báo hôm nào ông Bùi Thanh viết khi đồng nghiệp của ông bị bắt qua vụ PMU18: “Ai ở trong hậu trường vụ án này mới hiểu hết sự kỳ lạ và phức tạp của nó. Ai đó đã đúng khi nói rằng công lý dường như bị nhạo báng qua vụ án này và nhà báo đã trở thành nạn nhân”. Hậu quả là ông bị tước thẻ nhà báo, bị cắt chức. Hơn ai hết chính qúy vị là những người hiểu rõ thái độ của mình trước hoàn cảnh của đồng nghiệp của quý vị?!?

Tôi biết quý vị nhà báo có những người tài cao, học rộng, hiểu biết nhiều, nhất là qúy vị trong Ban Quốc tế, tin tức nước ngoài, tiếp xúc với văn minh nhân loại. Nhưng quý vị cần hiểu rằng khi học thuộc lòng điều đầu tiên trong 9 điều Quy định đạo đức người làm báo: “Tuyệt đối trung thành với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam”, có khi nào quý vị tự hỏi rằng điều mình sắp tuyên truyền có nguy cơ góp phần tạo nên tội ác không? Quý vị có khi nào tự vấn xem giữa lợi ích dân tộc và lợi ích đảng phái bên nào nặng, bên nào nhẹ?

Trong hoàn cảnh “báo chí phải đi bên lề phải” như hiện nay, với việc giao ban hàng tuần với Ban Tư Tưởng Văn Hóa, tôi hiểu rằng báo chí cũng bị dòm ngó, bị bắt chẹt. Nhưng tôi vẫn tin một niềm tin hết sức con người rằng trong hàng ngũ qúy vị cầm bút vẫn còn có người có lương tâm thực sự của người làm báo.

Tôi không lý tưởng hóa niềm tin của mình khi kêu gọi qúy vị bênh vực cho người Công Giáo, nhưng điều tôi muốn kêu gọi ở đây là thà rằng không viết bài thì thôi chứ đừng viết bài theo kiểu “một nửa sự thật”. Bởi vì, cần phải xác định rõ rằng khi qúy vị đưa ra “sự thật được che đậy một nửa” có nghĩa là nó sẽ góp phần cho tội ác được thực thi.

Dân tộc thì trường tồn nhưng thể chế chính trị bất chính rồi cũng sẽ lụi tàn theo năm tháng. Đừng để lịch sử phải phán xét những người cầm bút khi mai này những trang sử có đoạn viết: “Khi người Công Giáo đấu tranh đòi công lý, sự thật, đội ngũ người làm báo x,y,z… đã góp phần làm nên tội ác”.

- Tặng báo Hà Nội Mới với những bài viết của bổn báo về thời sự hôm nay 22/09/2008 trong đó có hai sự việc trái nghịch nhau:

1. Dự án 10 năm chưa có lối ra: "Sau hơn 10 năm triển khai, dự án cải tạo 3 khối nhà chung cư cũ, xuống cấp I1, I2, I3 Thành Công (phường Láng Hạ), quận Đống Đa-Hà Nội vẫn chưa qua nổi khâu giải phóng mặt bằng”. (http://www.hanoimoi.com.vn/vn/14/181312/)

2. Công trình công viên tại 42 Nhà Chung sắp hoàn thành: Đến 23h ngày 21-9, các đơn vị thi công dự án công viên cây xanh, thư viện, phòng đọc tại khu đất 42 Nhà Chung đã hoàn thành hơn 80% khối lượng công việc…. Dự kiến, dự án sẽ cơ bản hoàn thành trong đầu tuần này. (http://www.hanoimoi.com.vn/vn/14/181290/)

- Tặng các chiến sĩ an ninh ngày đêm canh gác tại Thái Hà và Toà Khâm Sứ nhọc nhằn dầm mưa dãi nắng để cho “đồng đội, đồng chí” mình “hành động”:

Một CSGT quỵt nợ nhiều tỉ đồng: Một cảnh sát giao thông (CSGT) đi vay bạn bè, đồng nghiệp hàng tỉ đồng để “hùn tiền mua đất”. Đến hạn trả tiền, trả xe, vị CSGT này tuyên bố... quỵt nợ. Sự việc kéo dài nhiều tháng qua khiến không ít nạn nhân điêu đứng. (http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=279583&ChannelID=3)

Xin miễn bình luận… chắc quý vị nhà báo tự hiểu “Tại Sao?” (Bùi Thanh, 13/5/2008)

Viết từ Sài Gòn, ngày 22/09/2008