Tình Yêu của Ngài qua Bách Hại

Đột nhiên qua hình ảnh Việt Nam quê hương tôi, Chúa Giêsu của 2000 năm hơn bỗng sống dậy mãnh liệt.

Linh hồn và Thần tính Ngài thể hiện rõ ràng qua từng gương mặt từ những vị chủ chăn đáng kính cho đến những bà mẹ già, trẻ thơ và thanh thiếu niên. Sự sống động qua những hình ảnh lạ kỳ của những người đi bách hại lại nằm trong vòng rào kẻm gai do chính họ giăng lên nơi tòa khâm sứ. Một sự trói buộc lạ kỳ của tội ác và mất phương hướng của sự dữ. Trong khi những người giáo dân trầm lặng, rất bình thường trong đời sống thì đứng ngoài vòng kẻm gai để hát lên lời kinh cầu nguyện với tượng ảnh Mẹ. Một cảm giác đầy bình an và tin tưởng dầu trong bóng tối.

Hình ảnh tương phản ấy đã đánh động lòng tôi vì tôi thấy những người công an kia như những xác chết mà tất cả người dân phải cần dâng lời nguyện cầu cho họ. Tôi tự hỏi đó là cảm giác gì vậy nhỉ? Có phải là hình ảnh của tình yêu Chúa nơi thế kỷ này? Đúng vậy! Như lời của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô: (2 Cr 4,6-11)

Anh em thân mến, Thiên Chúa là Đấng đã khiến cho ánh sáng bừng lên trong bóng tối, thì cũng chính Người chiếu soi trong lòng chúng ta, để ban cho chúng ta sự hiểu biết vinh quang Thiên Chúa hiển hiện trên gương mặt Đức Giêsu Kitô. Nhưng chúng ta chứa đựng kho tàng ấy trong những bình sành để biết rằng quyền lực vô song đó là của Thiên Chúa, chứ không phải phát xuất tự chúng ta. Chúng ta chịu khổ cực tư bề, nhưng không bị đè bẹp; chúng ta phải long đong, nhưng không tuyệt vọng; chúng ta bị bắt bớ, nhưng không bị bỏ rơi, bị quật ngã, nhưng không bị tiêu diệt. Bởi vì chúng ta luôn mang trên thân xác mình sự chết của Đức Giêsu, để sự sống của Đức Giêsu được tỏ hiện nơi thân xác chúng ta. Vì chưng, mặc dầu đang sống, nhưng vì Đức Giêsu. Chúng ta luôn nộp mình chịu chết, để sự sống của Đức Giêsu được tỏ hiện trong thân xác hay chết của chúng ta.

Thật là hùng hồn chứng tích của Tình Yêu, vì con đường Thập Gía là con đường Cứu Độ mà Ngài đã chọn Việt Nam quê hương tôi. Tôi cảm ơn những anh hùng thầm lặng đã không sợ sự vô luân. Con đường lịch sử của Việt Nam rất tương đồng với con đường Thánh Gía, và gía trị Tình Yêu sâu thẳm trong sự hy sinh tột cùng.

Ngài đã yêu chúng con nên muốn chúng con phải đi qua bóng tối, Và vì yêu Ngài đã cho chúng con biết rõ sự bách hại giống như Ngài đã đi qua hơn hai ngàn năm. Đó là lời hứa hẹn cho chúng con. Vì thập gía đã sống lại và hóa thành Thánh gía. Tình Yêu đã cho chúng con biết không phải chúng con cô độc trong bách hại, nhưng chúng con có lửa yêu để chiến đấu với sự dữ. Lửa Yêu đó chính là Thần Khí của Ngài. Và thể chế này đang dần đến giai đoạn tuyệt vong vì đó là sự chia rẻ, xấu xa, ganh ghét, xua nịnh, vô luân… Con đường của hỏa ngục không có niềm tin và chính nghĩa.

Tình Yêu là tất cả, là phương hướng của Thần Khí hướng dẫn chúng con. Như lời Thánh Phaolô đã nói ở đây. Mối tình của Đức Kitô không phải là mối tình đơn thuần với cái đẹp mà còn hơn thế ngay chính trong sự dữ Tình Yêu càng lộng lẫy và nét đẹp diệu kỳ trên gương mặt Ngài với những lằn roi khủng khiếp. Giống như Ngài, Việt Nam con đang có những lằn roi ấy, nhưng dân tộc ấy không bao giờ bị khuất phục vì sự dữ.

Nét anh hùng của vị chủ chăn là bằng chứng hùng hồn nhất. Cho nên con cảm ơn Chúa đã chọn con và đặt con vào vị trí là người Việt Nam. Với bách hại, những ngọn nến lung linh tuy rất hòa bình nhưng nhũng đợt sóng ngầm đã và đang âm ỉ giữa lòng dân tộc. Tình Yêu luôn luôn hứa hẹn. Tình Yêu đã cho đời hương hoa và Tình Yêu đã thánh hóa tất cả chúng ta để lịch sử lại trở về trên quê hương thân yêu này. Đó chính là lịch sử Cứu Độ.