THÁI HÀ - Bây giờ là 16h30 22/9/2008 tại Thái Hà. Hiện tại chúng tôi vẫn chưa thể tiếp cận được linh địa Đức Bà. Toàn bộ khu vực này vẫn bị phong tỏa. Lực lượng cảnh sát cơ động, dân phòng và chó nghiệp vụ vẫn canh giữ nghiêm nhặt tất cả các lối đi dẫn vào linh địa.

Một số người sống gần linh địa gọi điện thoại cho biết, bức tượng Đức Mẹ Ban Ơn và tượng chịu nạn ở giữa linh địa vẫn chưa bị phá. Nhưng xung quanh bức tượng, hàng rào thép gai B40 được giăng mắc kín kẽ.

Nguồn tin từ các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế cho biết: Cũng vào lúc này, một số cán bộ của quận Đống Đa vào làm việc với các linh mục trong Tu viện. Ông Phó chủ tịch quận dẫn đầu. Nghe nói, họ yêu cầu các linh mục ra rước tượng về. Nhưng một linh mục của Tu viện xác định: “Cho đến giờ này mảnh đất ấy thuộc khuôn viên đất thừa tự của Tu viện và giáo xứ Thái Hà. Nhà nước chưa hề có một giấy tờ về việc trưng thu, trưng mua, hay quản lý cách hợp pháp mảnh đất ấy. Do đó, không có lý do gì để đưa tượng ra khỏi đất thờ tự”. Cũng vị linh mục này khẳng định: “Nếu nhà nước rước tượng đi đâu ấy là quyền của nhà nước”.

Nghe nói, trong cuộc họp này, phía chính quyền cũng đưa công văn cho biết chính quyền đã ổn định trật tự đêm qua và xin vào làm việc nhưng không được chấp nhận. Nhưng khi đọc công văn này, một vị linh mục cũng phản bác ngay nội dung của công văn là sai với sự thật diễn ra tối qua.

-Sự thật là khi công an đứng đấy và nếu có nữa cả chính quyền đứng đấy, mà lũ người gây rối vẫn hò la đòi giết linh mục Phụng và Đức Tổng Kiệt.

-Sự thật là chính quyền đứng đấy và vẫn để cho lũ côn đồ phá đổ cửa đền Giêrađô.

-Sự thật trước đó nữa là cả trăm cảnh sát cơ động và công an đứng đấy bảo kê cho “các đoàn viên thanh niên và bọn côn đồ sỉ vả, nói những lời thô tục đối với các linh mục và còn nhổ nước miếng đầy mặt, đầy đầu các linh mục.

Sau khi vị linh mục phản bác cái sự thật bị bóp méo ngay trong công văn của quận, ông phó chủ tịch và đoàn tùy tùng xin phép ra về.

Thái Hà tối nay (22/9) giáo dân kéo về rất đông. Sau thánh lễ tối, mọi người không thể ra linh địa cầu nguyện như mọi khi, vì tất cả các nẻo đường dẫn vào linh địa đều đã bị phong tòa. Cảnh sát cơ đông, dân phòng, chó nghiệp vụ vẫn canh giữ rất cẩn mật. Bất cứ người nào ghé vào con đường dẫn tới linh địa, đều bị trấn áp và xua đuổi. Tuy không ra linh địa được, nhưng nhiều người vẫn ở lại cầu nguyện trước hang đá Đức Mẹ trong khuôn viên nhà thờ. Nhiều người vừa râm ran lời kinh nguyện vừa âm thầm rơi lệ. Khoảng 22h hầu hết giáo dân ra về.

Theo một nguồn tin đáng tin cậy từ trong nội bộ những người nắm chính quyền cho biết, đám người đến bao vây Tu viện Thái Hà sỉ nhục và quấy phá các tu sĩ đêm qua hầu hết là những người trong một trại cai nghiện gần Hà Nội mà công an đưa đến. Đám người này được cho uống rượu và chích thuốc nên rất hung hăng. Một số khác là những người buôn bán ở một số chợ bị ép buộc phải đến. Một số thanh niên khác mặc áo sinh viên tình nguyện được thuê đến. Sau khi phá phách khu linh địa và cửa đền thánh Giêrađô, họ kéo nhau sang công ty may chiến thắng và phường Ô Chợ Dừa để “ăn mừng” và nhận tiền thuê mướn.

Một trò vi phạm tự do tín ngưỡng mà chính quyền thực hiện hôm nay là cho loa phóng thanh chõ vào nhà thờ và mở hết công suất trong khi nhà thờ đang có thánh lễ. Nhiều người giáo dân đã phải thốt lên: “Chính quyền đang điên cuồng, dại dột chưa từng thấy. Mấy kẻ cầm quyền mất hết lương tri thật rồi!”