NGÀY QUỐC TANG CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

Trương trình thời sự của đài tuyền hình VN tối thứ bảy tôi được nghe phát 1 đoạn rất ngắn của TGM HN Giuse Ngô Quang Kiệt nói trong buổi làm việc với TP.Hà Nội “chúng tôi rất là nhục nhã khi cầm hộ chiếu VN đi đâu cũng bị soi xét”, khi đó tôi chưa biết cội nguồn của câu nói đó do đâu mà có? Nhưng tôi đã hình dung ra kịch bản mà đài truyền hinh đang viết mà chỉ đạo là đảng cộng sản VN, quả thật không sai như dự đoán của tôi. Sáng chủ nhật các báo điện tử và các báo tờ đồng loạt đưa tin và bình luận về câu nói đó với những lời lẽ nhục mạ mang tính chất khủng bố tôn giáo, gây chia rẽ và cô lập những người theo đạo thiên Chúa giáo. Sau khi thánh lễ chiều chủ nhật tại nhà thờ lớn tôi được nghe lại toàn bộ băng ghi âm lời phát biểu của TGM HN Giuse Ngô Quang Kiệt do nhà thờ phát thanh khuếch đại lại cho công đồng tham dự nghe. Dù đã quá quen với nhưng kịch bản thông tin một chiều của truyền hình báo chí VN nhưng tôi cũng không thể tin là nhà nước lại dám dựng một kịch bản tồi như thế phát trên truyền hình. Tôi nghĩ cũng có thể đó là cách họ khẳng định vị trí của VN: tự do báo trí xếp thứ 178/195 quốc gia.

Những vở tuồng mà đảng cộng sản VN đang diễn liên tục trong mấy ngày qua về TKS làm tôi nghĩ tới vở sắp tới cho Thái Hà là gì đây? Câu trả lời của tôi chưa kịp hình dung ra thì chuông ĐT nhà tôi đổ dồn lúc đó là 00 giờ 10 phút 22/9/08, gọi cho tôi là một người bạn từ nước ngoài “Thái Hà có chuyện rồi, nhà xứ bị cô lập, công an và bọn côn đồ khoảng 500 tên đang đập phá linh địa và đền thánh Giêrađô, mấy bà Mẹ coi đất cũng bị đánh” (cám ơn Vietcatholic.net làm việc ngày đêm bén nhạy để đua tin cho thế giới biết về TKS và Thái Hà!). Chúng tôi kết thúc cuộc điện thoại trong nỗi no âu mà chưa có đường giải thoát, tôi vội vào Intenet tìm thông tin thì cũng chỉ có như tôi vừa biết. Khi đó điều đầu tiên tôi nghĩ đến trước mắt là Các Linh Mục DCCT nhà thờ Thái Hà, các linh mục, tu sỹ chỉ quen với kinh thánh, cầu nguyện chứ làm sao quen được cách tiếp xúc với loại người côn đồ đó, trong mắt các Cha chỉ có chim bồ câu chứ làm gì có chó nghiệp vu.

Tôi nằm mà không ngủ được, tôi mong trời mau sáng để tìm hiểu thêm thông tin về nơi mà đã được gọi là Linh Địa giờ đây bị bè lũ vô nhân tính đó tàn phá. Cả buổi sáng hôm nay 22/9 các tin về TH rất ngắn gọn với môt vài hình ảnh và 1 đoạn băng video cuộc tàn phá của nhóm côn đồ do công an và CSCĐ bảo kê. Thực sự tôi cũng rất hoang mang và lo nắng cho các Cha, cho những người đã vì lẽ công chính mà bị ức hiếp khủng bố, bị bách hại trong lúc này. Tôi mong cho hết giờ làm việc để tôi được tới Thái Hà.

Một sự trùng hợp ngẫu nhiên là, ngày mà bè lũ côn đồ do công an bảo kê vào đập phá và đàn áp Thái Hà lại chính là ngày lễ kính Thánh Mat-thêu - bổn mạng Cha Bề Trên Vũ Khởi Phụng, đầu thánh lễ khi nghe Cha Vũ Khởi Phụng nói đôi lời hôm nay là lễ bổn mạng của Cha cả nhà thờ vỗ tay không dứt.

Trong bài giảng thánh lễ Cha có nói đến những món quà mà Cha nhận được vào ngày này hàng năm, đó là những bó hoa, những lời chúc, những buổi quây quần ăn bánh kẹo rất vui với cộng đoàn..., nhưng món quà năm nay là đặc biệt nhất, là vui mừng nhất đó là biến cố đêm qua khi cuộc đàn áp của nhóm côn đồ gây ra tại Thái Hà, chúng đã phá đền thánh Giêrôđô, chửi mắng các Cha với những lời lẽ thô tục nhất, có Cha còn bị chúng nhổ nước bọt vào mặt và còn hô giết, giết Cha Phụng. Trong lúc này nhóm công an ngồi xung quanh nhà thờ chắc là không thể hiều nổi tại sao một kẻ, một nhóm bị bại trận bị phỉ báng, bị cô lập mà lại cho đó là một món quà? Bởi vì chúng không biết rằng trong Kinh Thánh đã nói “Phúc cho ai bị bách hại vì lẽ công chính”. Quả thật không phải ai cũng được đón nhận ơn phúc như thế?

Nghe xong bài giảng tôi cảm thấy rất vui mừng, mọi nỗi âu lo trong tôi suốt đêm qua và ngày hôm nay đã được giải toả và tôi còn vui hơn khi mọi người đến đây với tinh thần hiệp thông sâu sắc và đầy tràn sự chia sẻ yêu thương, mọi người không quen biết nhau nhưng nói chuyện với nhau như đã quen từ thủa nào. Sau thánh lễ chiều hôm nay không ra được Linh địa Đức Bà cầu nguyện như mọi khi vì mọi ngả đường đã bị công an, chó và hàng rào song sắt cô lập, nhưng mọi người vẫn đứng trước hang đá Đức Mẹ cầu nguyện. Trong lúc này đã tự phân ra hai hình ảnh đối lập nhau: một bên là kẻ chiến thắng với súng, dùi cui, chó nghiệp vụ đã chấn áp được kẻ yếu thế tay mềm vậy mà nét mặt của kẻ chiến thắng lại căng như dây đàn, chúng đứng sát với nhau nhưng không nói chuyện với nhau và nét mặt họ thể hiện nỗi no âu sợ hãi đến tột cùng, còn một bên là những người bị thua trận, bị sỷ nhục, bị cô lập, bị thương tích vậy mà họ vẫn tươi cười ca tụng Thiên Chúa và ca hát thánh ca với nhau.

Không ai nói ra nhưng những người có niềm tin, đã hiểu và nhận ra rằng qua bao nhiêu năm Giáo hội Công giáo VN nói chung và miền Bắc nói riêng đã bị chính quyền công sản VN đàn áp và cô lập có hệ thống, thì ngày hôm nay đã được khải hoàn, phải chăng Thiên Chúa đã mượn mảnh đất Thái Hà và Toà Khâm Sứ này để làm quà tặng ban cho con cái Chúa để bù đắp lại những thịêt thòi mà bao năm nay con cái Ngài luôn tin tưởng cầu xin. Hôm nay rất nhiều bạn bè và người thân của tôi trong Sài Gòn ĐT ra hỏi thăm tôi và còn ghen tị với tôi là tôi may mắn được đến Thái Hà, TKS và được sống trong bầu không khí đó, tôi rất vui vì điều đó và tôi muốn chia sẻ niềm vui này đến với mọi người.

Tôi muốn gửi 1 lãng hoa thay cho lời cám ơn đến những người lãnh đạo của đảng công sản VN đã cố tình nhào nặn ra các cuộc đàn áp này, chính nhờ đó mà người Công giáo chúng tôi có dịp để củng cố niềm tin vào công cuộc cứu độ của Thiên Chúa, chính nhờ qua cuộc đàn áp này mà người công giáo đã chiến thắng sự sợ hãi, chiến thắng bạo tàn và cái chết. Nhưng tôi lại không thể gửi được lãng hoa cho những người lãnh đạo của đảng CSVN rồi, nếu có thì tôi chỉ gửi vòng hoa chia buồn thôi vì từ 00 giờ ngày 22 tháng 9 năm 2008 có thể trở thành ngày Quốc Tang của ĐCSVN, vì họ đã thất bại hoàn toàn, ĐCS đã bị mất niềm tin và mất niềm tin là mất tất cả. Người công giáo chúng tôi đã tin vào Thiên Chúa và giờ đây niềm tin đó đã được minh chứng qua sự hiệp thông và chia sẻ với nhau, đọc qua những thư hiệp thông thì sẽ thấy từ khắp nơi trên toàn thế giới gửi về chứ không riêng gì từ các tình thành trong nước VN này. Mọi người xa gần đều đến với nhau để chia sẻ cho dù có bị nhà nước cấm cản trong những lúc nguy nan cũng như lúc xum vầy, ở đâu có người công giáo thì ở đó có sự hiệp thông chia sẻ. Nhưng ĐCS VN thì ngược lại, xin nêu 2 ví dụ sau để minh chứng cho điều này:

- Thiếu Tướng Phạm Xuân Quắc nguyên Cục Trưởng Cục CSĐT về tội phạm trật tự xã hội (C14) khi đương thời làm trưởng ban chuyên án PMU-18, một chuyên án mà cả thế giới biết đến, một chuyên án mà cả nhân dân VN trông đợi vào công lý. Không biết bao nhiêu bài viết, phóng sự ca ngợi về người anh hùng này, vậy mà khi phe cánh thất thế ông bị cho về hưu và giờ đây mọi người biết rồi đó: đồng chí Quắc đã bị khởi tố và bị bắt tạm giam.

- Ngày 25/1/2007 Thủ Tướng VN Nguyễn Tấn Dũng đã tới Vatican và hội kiến với Đức Giáo Hoàng Benedict XVI, cái bắt tay của chuyến viếng thăm đó đã được giáo hội công giáo VN trông chờ vì tướng Dũng mới lên nhận chức với với độ tuổi trẻ nhất so với những người tiền nhiệm và giờ đây vụ TKS và Thái Hà đã là câu trả lời cho sự trông chờ đó. Có lẽ câu ca dao sau chỉ viết riêng cho ĐCS thì đúng hơn:

Khi vui thì vỗ tay vào
Đến khi hoạn nạn thì nào thấy đâu


Giờ đây chúng tôi, những người công giáo tin vào Thiên Chúa đang vui mừng, những điều mong mỏi vào ơn cứu độ mà chúng tôi đã nhận được. Miếng đất TKS và Thái Hà mà ĐCS VN cướp được thì có giá trị nào đó thôi, nhưng đức tin của chúng tôi nhận được là vô giá và không gì so sánh được. Giờ đây đêm đã khuya tôi ngồi viết những dòng này để chia sẻ niềm vui với những ai chưa có cơ may đến TKS và Thái Hà như tôi.

Lúc này những người anh em đồng đạo Ky tô hữu của tôi đang có giấc ngủ ngon ở Hà thành, còn các đồng chí cộng sản? Các đồng chí cướp được đất ở TKS thì các đồng chí lại phải thức trắng đêm để hoàn thành nốt cái gọi là công trình công viên mà sau này các đồng chí lại chẳng dám đưa con em mình vào vui chơi giải trí. Các đồng chí bên Thái Hà thì lại phải ngủ ngoài trời chung với chó nghiệp vụ để canh giữ chiến lợi phẩm cướp được.

Tôi cầu chúc cho các đồng chí sống thì giữ được, chết thì mang theo.

3h sáng 23/9/2008 tại Hà Nội, nhớ đến Cha Bề Trên Matthêu Vũ Khởi Phụng.