Tòa Khâm Sứ: Công viên hay chỉ là một “nước cờ”?

Tiếp theo hành động ngang tàng san bằng đất Tòa Khâm Sứ cũ thay vì trả lại cho giáo hội, hôm nay 22/9 chính quyền VN lại tiếp tục đã ra lệnh tịch thu luôn đất của giáo xứ Thái Hà theo đó họ “chính thức quyết định thu hồi diện tích đất tại 178 Nguyễn Lương Bằng của Công ty Cổ phần May Chiến Thắng” vì tội “để hoang quá lâu”! (cái này mới đúng là “Bụng làm Dạ chịu”)

“UBND thành phố giao diện tích đất trên cho UBND quận Đống Đa để lập dự án giải phóng mặt bằng đầu tư xây dựng công viên cây xanh, tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp phục vụ nhân dân và dự kiến, công trình sẽ được khởi công ngay trong thời gian sớm nhất để đưa vào quản lý, phục vụ nhân dân”.

Cũng ngày hôm nay, trên tờ VietnamNet có đăng bài viết “Vì sao 42 Nhà Chung thành "điểm nóng" an ninh trật tự?” cắt xén câu nói của Đức TGM Hà Nội liên quan đến tấm hộ chiếu để gieo tiếng xấu cho Ngài và để giành tiếng thơm cho đảng. Ngoài ra tờ này cho đăng tấm hình công viên Tòa Khâm Sứ với những cây lá chóng xanh tươi, bông hoa mượt mà nhanh khoe sắc. Đó là thành quả có một không hai nhờ công trình này được động thổ vào giờ thiêng, lúc mọi người còn chưa thức giấc và họ cho biết công viên này sẽ hoàn thành trong nay mai.

Việc hai lô đất đáng giá nhiều triệu đô này phải vội vã chuyển sang làm công viên, nếu đối với giáo hội nó chỉ mang ý nghĩa bất công vẫn còn đang lộng hành, thì đối với nhiều vị đảng viên cao cấp trong chính quyền Hà Nội tổn thất này về phần họ cũng không hề nhỏ.

Có thể thấy trước mắt đó là những sự mất mát “hụt ăn” liên quan đến nhiều cá nhân đã “lỡ dại” hẹn hò, đặt cọc mua bán những mảnh đất này. Đây quả là những “chén đắng” mà họ phải nhắm mắt nuốt cho qua cơn bệnh, vì bản thân họ cũng thừa biết gốc gác của nó là của giáo hội, nay thấy coi bộ “nuốt” không thể trôi, nên đành phải “ói” trở ra !

Quyết định của TP.Hà Nội đối với mảnh đất của xứ Thái Hà rõ ràng là họ không còn sự chọn lựa nào khác với họ, bởi vì chính quyền rất sợ hiệu ứng ‘domino’ nếu trả đất cho nhà thờ Thái Hà hay hợp tác mở trường v.v… do vậy rất khó có thay đổi.

Còn đối với trường hợp làm công viên, vườn hoa trên đất Tòa Khâm Sứ, thoạt đầu nhìn cái cách khởi sự đằng đằng sát khí hôm 19/9, tôi những tưởng phen này nhà nước VN đã chấp nhận “sống bất cần đời” luôn rồi! Bởi vì xâm phạm nơi này trong lúc đang còn thương thuyết với Tòa Thánh là chấp nhận đổ vỡ rất khó hàn gắn. Đảng CSVN cũng thừa biết nếu chỉ vì một miếng đất mà phải hành xử như thế, xét về phương diện ngoại giao là vô cùng thất sách, nhưng có thể do quá ‘túng quẫn’ bế tắc không còn sự lựa chọn nào khác mà phải làm liều.

Tuy nhiên, sau khi xem tấm hình một góc mặt tiền công viên này đang trồng trên Vietnamnet chiều nay, tôi tự hỏi liệu có phải nhà nước đang đi một nước cờ khá tinh tế với Tòa Thánh Vatican trong vụ đất Tòa Khâm Sứ này chăng?

Bởi xét cho cùng thì mặc dù bảo làm công viên nhưng nhìn bản thiết kế của họ, thì cái tòa nhà chính là nơi ở của Đức Khâm Sứ tức đại sứ của Tòa Thánh Vatican tôi thấy nó vẫn còn nguyên vẹn đấy. Tôi chưa có dịp đến đấy lần nào nên không rõ lắm cấu trúc thật nơi này ra sao, nhưng qua hình ảnh thì những cái họ đập phá chỉ là các công trình phụ mới có sau này. Còn tòa nhà chính xây kiểu Pháp nằm giữa thửa đất vẫn được giữ lại nguyên vẹn để làm thư viện đọc sách.

Việc chính quyền Hà Nội chỉ cho giữ lại tòa nhà cổ mang nhiều ý nghĩa đối với giáo hội mà không đập bỏ cũng có đôi điều đáng để chúng ta suy nghĩ. Phải chăng họ còn để dự phòng “lối thoát” và vì mục đích nào đó trong tương lai với giáo hội? Dẫu sao thì tòa nhà vẫn còn nguyên đó cơ mà!

Và nếu họ làm đúng tiến độ thì chỉ trong tuần sau mọi người hãy đến kiểm tra giúp những gì tôi đang tưởng tượng trong đầu có đúng không: Hình như chính quyền Hà Nội đang chăm chút lo cho diện mạo Tòa Khâm Sứ được trở nên lộng lẫy hơn trước đây nhiều lắm thì phải?

Nhận định này cũng không có gì là đảm bảo cả đối với một nhà nước vốn không mặn mà gì với tôn giáo, nhưng mặt khác việc chính quyền Hà Nội bất ngờ tạo nên sóng gió với Tòa Thánh Vatican qua vụ Tòa Khâm Sứ, đối với nhiều người đó là một dấu hỏi lớn. Bởi vậy, không biết có phải vì một lời hứa (lại CS hứa?!) với Tòa Thánh sẽ làm cho Tòa Khâm Sứ trở nên đẹp hơn, sân thay vì trồng cỏ nay đã là vườn hoa mà họ mới dám mạnh tay đến thế, thậm chí Tòa Thánh cũng không thấy tiếng như hồi đầu năm, mà lần này lại còn căng thẳng hơn?