HÃY GIƯƠNG CAO NGỌN CỜ CÔNG LÝ VÀ SỰ THẬT

Cuộc đấu tranh cho công lý và sự thật của Giáo Hội Công giáo Việt Nam mới chỉ là bắt đầu, chúng ta biết rằng cuộc đấu tranh ấy phải rất gian khổ khi đối tượng của cuộc tranh đấu ấy là một Nhà nước nhiều mưu ma chước quỷ, không có lương tâm chân chính, gian ngoa và xảo quyệt.

Nền tảng và học thuyết của nhà nước này là vô thần, là duy vật nên mọi sự vật hiện tượng xảy ra trong xã hội hay trong thiên nhiên cũng đều được phân tích theo tư duy biện chứng khoa học của chủ nghĩa Mark-Lenin.Ở vào thế kỷ trước, chủ nghĩa này đã một thời làm khuynh đảo thế giới, làm biết bao nhiêu người phải đau khổ sau khi hồ hởi tin vào một sự thay đổi tận căn những gì thuộc về cái cũ.

Một bộ phận nhân loại đã mù quáng tin vào nó, tin vào cái mới xuất hiện sẽ đem lại một xã hội bình đẳng trong đó không còn cảnh người bóc lột người, mọi người làm theo năng lực và hưởng thụ theo nhu cầu. Giai cấp lãnh đạo xã hội ấy là giai cấp công – nông, giai cấp của người nghèo bị áp bức, bị bóc lột, bị ruồng bỏ…giai cấp ấy đã lãnh đạo nhân dân làm cuộc cách mạng vô sản và tiến hành thành lập nhà nước của dân, do dân và vì dân.

Đất nước Việt Nam của chúng ta kể từ ngày 2/9/1945 đến nay, sau 63 năm dưới sự lãnh đạo của Nhà nước đó đã đem lại cho tuyệt đại đa số người dân được những gì?, và không được những gì?. Câu hỏi này ai trong chúng ta nếu là những người dân có lòng yêu nước chân chính cũng có thể trả lời được vì tất cả đều có những trải nghiệm riêng về cuộc đời của mình và gia đình mình với chế độ xã hội này.

Người Công giáo Việt Nam cũng là một thành phần trong cộng đồng dân tộc Việt Nam cũng có những kinh nghiệm như mọi người Việt Nam khác nhưng họ có những kinh nghiệm đau khổ riêng tư, những ức chế thầm kín, những khắc khoải đặc thù …khi sống đức tin của mình trong một chế độ mà căn bản là vô thần và hành xử rất thâm độc riêng với Kitô giáo và cách riêng là Công giáo. Lịch sử đã chứng minh điều ấy qua biết bao nhiêu việc đã xảy ra đối với Giáo Hội Công giáo Việt nam trên tất cả các phương diện từ tự do hành đạo, đào tạo chủng sinh, thụ phong Linh mục, Giám mục, tổ chức hội đoàn, quản lý tài sản Giáo Hội…

Đã đến lúc, Giáo Hội Công Giáo chúng ta cần phải đoàn kết chặt chẽ hơn nữa trong việc mưu tìm công lý và sự thật. Tranh đấu bất bạo động cho một xã hội công bằng thật sự, đánh đổ những gì là man trá, xảo quyệt của Nhà nước cộng sản Việt nam đem lại công lý, sự thật cho một xã hội đã có quá nhiều đau khổ và bất công

- Hãy thật sự cảnh giác cao độ với nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đừng để họ lợi dụng vào sự hiền hoà và chủ trương đấu tranh bằng cầu nguyện của chúng ta như trong thời gian qua.

- Hãy đừng tin vào những lời họ nói nữa vì chính Giáo hội chúng ta đã phải trả giá cho hành động bất minh của họ qua vụ Toà Khâm sứ và Giáo xứ Thái Hà.

- Hãy xây dựng một sách lược, một đường lối đúng đắn và phù hợp với từng giáo phận trong việc đấu tranh cho một nền công lý được thực thi trên tất cả mọi phương diện mục vụ của Giáo hội.

- Hội Đồng Giám Mục Việt Nam cần phải có đường hướng đối thoại cụ thể, rõ ràng với Nhà Nước, thể hiện mọi việc bằng giấy tờ, chứng từ pháp lý rạch ròi.

- Vụ Toà Khâm sứ là một kinh nghiệm đau thương khi chúng ta tin tưởng vào những lời hứa! Đừng tin những gì Nhà nước Cộng sản Việt nam nói.

Thà muộn còn hơn không – Không bao giờ là quá trễ cho một hành động vì công ký và sự thật được thể hiện.

Ôi ! Đất nước Việt Nam có ngày nào sẽ được hưởng một nền hoà bình đích thực được xây dựng trên nền tảng của CÔNG LÝ và SỰ THẬT.

(Ngày 22 tháng 09 năm 2008 )