THÁI HÀ - Đêm qua (22/9) Thái Hà được bình yên vô sự. Những kẻ quấy rối đêm hôm trước không còn đến uy hiếp, quấy phá các tu sĩ nữa. Nhiều người (những người buôn bán nhỏ bị ép phải đến) trong nhóm quấy rối đêm hôm trước cho biết, một trong những kẻ vác búa đập cửa đền thánh Giêrađô, trên đường trở về nhà, không biết chếnh choáng thế nào đấy đã ngã vỡ đầu, trấn thương sọ não, được đưa đi cấp cứu ngay.

Theo một nguồn tin từ chính nội bộ chính quyền cho biết, lẽ ra đêm qua một lực lượng thanh niên khác tiếp tục được thuê để uy hiếp Tu viện Thái Hà và ép các tu sĩ phải mang tượng ở ngoài linh địa về cho bằng được thì mới thôi. Tuy nhiên, chính trong nội bộ chính quyền có sự đấu đá nhau về việc làm vô đạo trong đêm hôm trước.

Sáng nay (23/9) lượng người đến Thái Hà vẫn đông đúc. Nhưng khu vực linh địa vẫn bị phong tỏa bởi lực lượng cảnh sát cơ động, dân phòng và chó nghiệp vụ. Bất cứ ai đi vào các ngõ dẫn vào linh địa đều bị chặn lại.

Một hành động thiếu đạo đức và vi phạm pháp luật của chính quyền phường Quang Trung sáng nay là cho tiếng còi hụ lên loa phóng thanh nhằm trấn áp và phá vỡ bầu khí linh thiêng của những giáo dân đến cầu nguyện tại nhà thờ Thái Hà.

Lối vào nhà thờ cũng bị ngăn chặn kỹ càng. Nhiều xe ôtô chở giáo dân từ các tỉnh về Hà Nội đều bị cấm cản đi vào ngõ 180 dẫn vào nhà thờ Thái Hà. Theo thông tin từ những linh mục ở các giáo phận về Thái Hà hiệp thông cầu nguyện cho biết, nhiều giáo dân của họ bị ngăn chặn rất nghiêm nhặt khi muốn đến Thái Hà và Tòa Khâm Sứ cầu nguyện.

Ngoài ra một số giáo dân ở các tỉnh cũng cho biết, ngay cả khi họ không thuê xe chung, mà bắt xe ngoài, cũng bị kiểm soát rất ngặt nghèo. Công an leo lên xe hỏi từng người. Nếu ai bảo rằng mình là người công giáo, thì ngay lập tức được mời xuống khỏi xe.