Sự Thật Sẽ Giải Thoát Chúng Ta?

Bằng những văn thư trao đổi đầy đủ, giờ đây cuộc đấu tranh giữa Giáo Hội Công Giáo qua Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã trực tiếp, công khai và nhất trí đối thoại biện chứng với chính quyền Việt Nam về toàn thể thực tại đất nước. Cuộc đối thoại thay vì đối đầu đã chuyển sang một giai đoạn mới, một thái độ mới, một thực trạng mới...

Từ nhiều năm, nhiều văn thư kiến nghị hay khiếu nại của giáo hội cũng như nhiều tập thể hay cá nhân khác, ở địa phương hay trung ương, đã không hề được chính quyền Việt Nam, cấp trung ương hay địa phương, trả lời mà chỉ âm thầm phủ dụ HĐGMVN cũng như nhiều tập thể cá nhân giữ yên lặng chờ đợi nhà nước giải quyết, nhưng không hề được giải quyết. Vì thế theo yêu cầu chính quyền, các thực thể đó đã từng chịu, chồng chất ngày qua ngày, biết bao bất công ở nhiều địa phương trên quê hương Việt Nam. Tức nước vỡ bờ.

Biến cố Tòa Khâm Sứ và Giáo Xứ Thái Hà chỉ là là một sự kiện nhỏ bé, cục bộ của giáo hội Công giáo, nhưng phản ánh tình trạng lớn lao đến quyền sở hữu đất đai trên toàn thể dân tộc và đất nước Việt Nam thuộc mọi tôn giáo, tập thể và tầng lớp nhân dân. Đó là chìa khóa mở vào thực tại toàn diện của đất nước. Quyền sở hữu đất đai của toàn dân mới là huyệt điểm của bài toán dân tộc Việt Nam hiện nay. Khước từ nó là chối bỏ thực tại chân lý cơ bản để giải quyết triệt để các vấn đề có liên quan khác. Tất cả mọi giải pháp dều chỉ là vá víu, cục bộ và làm chồng chất những bất công từ thế hệ này đến thế hệ khác.

Nay chính quyền được cảnh giác phải đối mặt với chân lý về thực trạng toàn diện của các tập thể trong đất nước Việt Nam. Chỉ dựa trên thông tin đầy đủ chính xác về thái độ và lập trường qua những bài viết của phía chính quyền và giáo hội, toàn thể công dân Việt Nam và thế giới mới nhìn thấy rõ đâu là chân lý đang đối mặt với con người, chính quyền cũng như các thực thể công dân phải theo. Ai chối từ sự thật, thì chính sự thật sẽ kết án hay giải thoát họ.

Vấn đề còn lại chính yếu là con người có đủ hiểu biết lương thiện, khiêm tốn và ngay thẳng để chấp nhận và làm theo sự thật không?

26/09/2008