XE VẪN ỦI, NGƯỜI THÌ GIẢ VỜ ĐẾN ĐỐI THOẠI RỒI HÔ HOÁN NHÀ THỜ KHÔNG CÓ THIỆN CHÍ …

Tòa Khâm Sứ từ chiều hôm qua đến nay 26/9 không bị nhóm người nào đến tấn công quậy phá. Giáo dân đang tập trung cầu nguyện trong sân Tòa Giám Mục. Trong lúc khó khăn có khá đông giáo dân từ các tỉnh trở về thăm viếng ngôi Nhà Chung của Tổng Giáo Phận và dâng lời cầu nguyện.

Tại Giáo xứ Thái Hà giáo dân đến ít hẳn do các ngã đường xe bị chặn. Mỗi ngày vẫn có 3 lễ sáng trưa tối, nhưng chỉ còn lễ sáng và lễ tối là đông người. Giáo dân lễ xong cầu nguyện cho công lý và hòa bình tại sân nhà thờ và tu viện. Các nhóm giáo dân đi xe máy từ các vùng quanh thành phố vẫn về Thái Hà kính viếng Đức Mẹ và chia sẻ với các cha dòng.

Nghe các cha cho biết chiều nay sẽ lại có một đoàn cán bộ Quận xuống Nhà Thờ. Hỏi có hy vọng đối thoại gì không? Các ngài nói các ngài vẫn tiếp tục đối thoại nhưng những sự việc đang diễn ra ở linh địa Đức Bà cho thấy chính quyền đã đơn phương chấm dứt đối thoại và sử dụng bạo lực để giải quyết vấn đề. Các đoàn cán bộ có đến nhà thờ cũng chỉ là để đánh lừa dư luận trong nước và gia tăng áp lực mà thôi.

HĐGM gần 1 tuần nay họp, trưa nay đã kết thúc. Tin hành lang cho biết UBND TP Hà nội đã gửi văn thư yêu cầu HĐGM thuyên chuyển Đức TGM Ngô Quang Kiệt và một số giáo sĩ. Trong văn thư trả lời HĐGM cho biết Đức TGM Hà Nội và các giáo sĩ Thái Hà không vi phạm một điều khoản này trong Giáo luật và cũng không có thẩm quyền thuyên chuyển.

Văn thư HDGMVN cũng đưa ra quan điểm là việc giải quyết các vấn đề liên quan đến Luật Đất đai như sau: "luật về đất đai tuy đã sửa đổi nhiều lần nhưng vẫn còn bất cập, chưa đáp ứng kịp đà biến chuyển trong đời sống xã hội, đặc biệt là chưa quan tâm đến quyền tư hữu chính đáng của người dân" Tiếp theo HĐGMVN nêu lên những lý do đưa tới tình trạng này và nói rõ nếu muốn giải quyết thì phải giải quyết tận gố rễ, các ngài nói như sau: "Thêm vào đó, nạn tham nhũng và hối lộ càng làm cho tình hình tệ hại thêm. Thiết nghĩ không thể có một giải quyết tận gốc nếu không quan tâm đến những yếu tố này".

HĐGMVN khẳng định quyền tư hữu của người dân: "cần phải quan tâm đến quyền tư hữu của người dân như Tuyên ngôn quốc tế của Liên hiệp quốc về Nhân quyền đã khẳng định: “Mọi người đều có quyền tư hữu riêng mình hay chung với người khác… và không ai có thể bị tước đoạt tài sản của mình cách độc đoán” (số 17). Vì thế, chúng tôi cho rằng thay vì chỉ giải quyết theo kiểu đối phó hoặc cá biệt, thì giới hữu trách phải tìm giải pháp triệt để hơn, tức là để người dân có quyền làm chủ tài sản, đất đai của họ, đồng thời người dân cũng phải ý thức trách nhiệm của mình đối với xã hội."

Tiếp đến, các giám mục đặt vấn đề với truyền thông và cho rằng sứ mạng turyền thông là như sau: "đạo đức nghề nghiệp đòi hỏi những người làm công tác truyền thông phải tôn trọng sự thật".

Cuối cùng, HĐGMVN lên án bạo lực, các giám mục nói rằng: "khi giải quyết những tranh chấp gần đây, đáng tiếc là đã có những hành vi sử dụng bạo lực, làm mất đi tương quan hài hòa trong cuộc sống".

HĐGM đã ra một tuyên cáo chung và tuyên cáo này sẽ được đọc ở các nhà thờ trong toàn quốc và chủ nhật tới đây.

Theo một số thành viên cho biết, thì đây là lần đầu tiên HĐGM có một tuyên cáo có hệ thống và đề cập thẳng thắn đến các vấn đề thời sự và biến cố đang diễn ra ở Hà nội.