YÊN ĐẠI - Để cùng nhau xây dựng một nền văn minh tình thương, xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, công bằng dân chủ thì trước hết sự thật và công lý phải được tôn trọng, pháp luật phải được đặt ở vị trí thượng tôn, truyền thông phải nhắm đến mục đích giáo dục và xây dựng chung chứ không phải đứng trên lập trường giai cấp để chỉ phục vụ cho một phe nhóm đảng phái rồi dám bẻ cong chân lý, chà đạp lên danh dự người khác, coi thường cương thường đạo lý. Đó là ước mong của loài người tiến bộ nói chung và người dân Việt Nam hôm nay nói riêng. Đó cũng là thao thức của Cha xứ và giáo dân giáo xứ Yên Đại.

Tối thứ 7, 27/9/2008, tại giáo xứ Yên Đại đã diễn ra buổi Thắp nến cầu nguyện cho Công lý và Hòa bình trong giờ Chầu Thánh Thể. Mặc dầu trời mưa rất to, nhưng từ 19 giờ tối mọi người đã tập trung về nhà thờ, có khoảng gần 1000 giáo dân trong và ngoài giáo xứ cùng với các cộng đoàn nhà dòng trên địa bàn giáo xứ Yên Đại.

Giờ cầu nguyện được bắt đầu từ 19 giờ 30. Mở đầu, Cha Đôminicô Phạm Xuân Kế nói lên lý do của buổi cầu nguyện, đó là: Trong thời gian qua, sự việc xẩy ra tại Tòa Khâm Sứ 42 Nhà Chung và tại giáo xứ Thái Hà, Hà Nội đã khiến dư luận chú ý nhiều vì những khuất tất phía sau của vấn đề. Sự việc chỉ thuộc về lĩnh vực thuần tuý dân sự, nhưng Nhà nước Việt Nam đã hình sự hóa và chính trị hóa, đặc biệt đã chỉ thị cho các cơ quan truyền thông đại chúng vào cuộc, đưa tin không đúng sự thật, xuyên tạc bóp méo và cắt xén những gì diễn ra trong thực tế để nhằm chụp mũ và kết án các giáo sỹ, giáo dân, kích động và lôi kéo một số phần tử quá khích vào đập phá các cơ sở thờ tự, lăng nhục chửi bới và vu khống Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt và các Cha Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà. Tất cả những hành vi đó như đang tự giới thiệu với cộng đồng thế giới về một chế độ triệt tiêu nhân quyền và tự do tôn giáo, coi thường đạo lý làm người khi chà dạp lên phẩm giá của người khác.

Với cộng đồng Công giáo, phòng vệ chính đáng không có nghĩa là cùng tấn công lại kẻ có những hành vi nguy hiểm gây tổn hại đến danh dự nhân phẩm, sức khỏe và tài sản của mình, mà chỉ có cầu nguyện trong ôn hòa và trong tình yêu thương tha thứ, mong sao cho công lý được thực thi, sự thật được tôn trọng và quyền con người được bảo đảm thực hiện. Giáo xứ Yên Đại đã thực hiện điều này trong buổi tối 27/9, với một bầu khí nghiêm trang sốt sáng.

Hơn 1000 con tim đã hướng về Hà Nội trong âm thầm nguyện cầu với ánh nến lung linh tỏa sáng trên tay. Xen giữa những lời hát là lời nguyện được một chị nữ tu Dòng An-tu-rê đọc rất sốt sáng và thành khẩn: Cầu cho Giáo phận Hà Nội, cầu cho Đức Tổng GM, cầu cho các linh mục, tu sỹ ở Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà đang trong cơn nguy khốn. Đặc biệt, cầu cho các nhà lãnh đạo quốc gia biết tìm ra giải pháp phù hợp để đem lại lợi ích chính đáng cho Giáo phận Hà Nội, hơn thế là cầu cho tình nghĩa đồng bào con rồng cháu tiên được vẹn nguyên trong yêu thương và tôn trọng lẫn nhau.

Kết thúc buổi cầu nguyện vào hồi 20 giờ 30, cộng đoàn đức tin cùng hát Kinh Hòa Bình của thánh Phanxicô, lời Kinh nói lên tất cả thiện chí của người Công giáo muốn xây dựng một nền văn minh tình thương, góp phần làm cho đất nước giàu mạnh trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và tôn trọng sự thật:

Lạy Chúa từ nhân. Xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người. Lạy Chúa xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa. Để con đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục. Đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm. Để con đem tin kính vào nơi nguy nan, chiếu trông cậy vào nơi thất vọng. Để con dọi ánh sáng vào nơi tối tăm. Đem niềm vui đến chốn âu sầu. Lạy Chúa xin hãy dạy con: tìm an ủi người, hơn được người ủi an. Tìm hiểu biết người, hơn được người hiểu biết. Tìm yêu mến người, hơn được người mến yêu. Vì chính khi hiến thân, là khi được nhận lãnh Chính lúc quên mình, là lúc gặp lại bản thân. Vì chính khi thứ tha, là khi được tha thứ. Chính lúc chết đi, là khi vui sống muôn đời. Ôi Thần Linh thánh ái xin mở rộng lòng con. Xin thương ban xuống những ai lòng đầy thiện chí Ơn an bình...