Hành trình tìm kiếm Đường lối và Sự thật

Chúa Giêsu đã nói: "Ta là đường, là sự thật và là sự sống". Những ai đi sai đường lối Ngài và không tôn trọng sự thật tức là đã đối đầu với Thiên Chúa. Mà một khi đã đối đầu với Thiên Chúa thì làm sao có quyền hy vọng được ơn cứu độ?

Đường lối của Chúa đáng để đặt niềm tin

Cộng sản Việt Nam đã dùng đường lối cầm quyền độc đoán của họ áp đặt lên cả dân tộc Việt Nam, khiến người dân Việt Nam mất đi nhiều quyền cơ bản của con người, trong đó có quyền tự do ngôn luận, tự do lập hội và tự do được tiếp nhận thông tin.

Họ ra sức gieo rắc, truyền bá học thuyết tự tưởng vô thần và chủ nghĩa vật chất, loại bỏ sự hiện diện của Thiên Chúa. Họ tự cho rằng, đường lối này của họ và ưu việt hơn bất kỳ đường lối nào khác. Họ coi những ai không chịu đi theo đường lối của họ là những kẻ "phản động" và phải bỏ tù.

Nhưng Chúa phán: "Các ngươi đã nói rằng: 'Đường lối của Chúa không chính trực'. Vậy hỡi nhà Israel, hãy nghe đây: Có phải đường lối của Ta không chính trực ư? Hay trái lại đường lối của các ngươi không chính trực? Khi người công chính từ bỏ lẽ công chính và phạm tội ác, nó phải chết, chính vì tội ác nó phạm mà nó phải chết. Nếu kẻ gian ác bỏ đàng gian ác nó đã đi, và thực thi công bình chính trực, nó sẽ được sống. Nếu nó suy nghĩ và từ bỏ mọi tội ác nó đã phạm, nó sẽ sống chớ không phải chết". (Ed 18, 25-28).

Và Ngài cũng phán: "Thật vậy, tư tưởng của Ta không phải là tư tưởng của các ngươi, và đường lối các ngươi không phải là đường lối của Ta - sấm ngôn của Đức Chúa. Trời cao hơn đất chừng nào thì đường lối của Ta cũng cao hơn đường lối các ngươi, và tư tưởng của Ta cũng cao hơn tư tưởng các ngươi chừng ấy" (Isaia 55,8-9).

Chúng ta tin tưởng rằng, sớm muộn, đường lối tội ác của Cộng sản Việt Nam sẽ sụp đổ nhường cho đường lối của công lý và bình an.

Chúa là sự thật.

Sự thật rất cần thiết trong bất kì một xã hội nào, nó là cán cân xét xử tất cả.

Thật ý nghĩa, đoạn Tin Mừng Chúa Nhật tuần này, Chúa Giêsu kể về một ông chủ có hai người con trai. Ông đến với đứa con thứ nhất và bảo: "Này con, hôm nay con hãy đi làm vườn nho cho cha!" Nó thưa lại rằng: "Con không đi". Nhưng sau nó hối hận và đi làm. Ông đến gặp đứa con thứ hai và cũng nói như vậy. Nó thưa lại rằng: "Thưa cha, vâng, con đi". Nhưng nó lại không đi. Như vậy, người con thứ hai đã không tôn trọng sự thật, gian dối trong lời nói của mình, dân gian Việt Nam gọi là "nói một đằng, làm một nẻo".

Chợt nhớ đến một mẩu chuyện vui mà thời gian gần đây được phát tán trên internet, chuyện như sau: người ta phân tích ra được các chính sách cầm quyền của một số quốc gia như sau: Hoa Kỳ thì "nói là làm", nghĩa là họ tôn trọng những gì mình đã phát ngôn, ví dụ: bảo đánh Iraq là đem quân sang đó ngay; Nhật Bản thì "làm trước nói sau", họ phát minh hay sáng chế thành công sản phẩm rồi mới dám công bố; Trung Cộng thì "làm mà không nói", họ đàn áp Thiên An Môn, đàn áp Tây Tạng như một mực chối bỏ. Còn Cộng sản Việt Nam thì "nói một đằng, làm một nẻo!".

Đây chỉ là mẩu chuyện vui nhưng nghĩ lại thật đúng và thấm thía. Thật vậy, Cộng sản Việt Nam từ trước đến nay chưa bao giờ tôn trọng sự thật. Họ luôn dối trá, "lập lờ đánh lận con đen". Họ coi sự thật là một hiểm họa cho chế độ của họ, ngày nào còn sự dối trá thì ngày đó họ vẫn tồn tại. Do đó, họ ra sức tìm cách tiêu diệt sự thật, bằng không thì phải bóp méo, xuyên tạc mọi chuyện làm "nhiễu thông tin", họ dùng súng ống, vũ lực thẳng tay đàn áp, bỏ tù những ai muốn đi tìm kiếm sự thật và công lý. Nhưng chúng ta tin vào Lời Chúa: "Tất cả những ai cầm gươm sẽ chết vì gươm" (Mt 26,52)

Lịch sử đã chứng minh, Cộng sản Việt Nam đã biết bao lần dối trá, không tôn trọng sự thật. Các hiệp định quốc tế như Hiệp định Gèneve, Hiệp định Paris... họ kí kết nhưng lại tự đạp đổ các hiệp định.

Truyền thông báo chí được coi là công cụ của con người để phản ánh sự thật về mọi khía cạnh của xã hội nhưng dưới cánh tay chỉ đạo của Cộng sản Việt Nam, nó đã bị suy thoái đạo đức một cách trầm trọng.

Còn đó rất mới vụ Báo Nhân Dân "chế biến" phỏng vấn của hãng tin CNN, vụ tự xuyên tạc ra nhận định của Hội đồng Giám mục Việt Nam về việc xét xử linh mục Nguyễn Văn Lý...

Và bây giờ, cộng sản lại tiếp tục ra chiến dịch tiêu diệt sự thật trong ba vụ này:

  • 1. Công kích, xuyên tạc, đưa tin sai sự thật tình hình ở Tòa Khâm Sứ Hà Nội và Nhà thờ Thái Hà.
  • 2. Thất hứa trong việc giải quyết vấn đề Tòa Khâm Sứ theo hướng đối thoại mà chính họ đã cam kết.
  • 3. Trầm trọng hơn, họ cắt xén, bóp méo phát ngôn của Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt.
Đọc lại thư chung mới đây của Hội đồng Giám mục Việt Nam, ta thấy chất chứa trong đó một nỗi niềm u buồn, lo lắng trước làn sóng thông tin sai sự thật về Giáo hội Công giáo do "quyền lực thứ ba" của Cộng sản Việt Nam phát tán khắp nơi. Nhưng, Hội đồng Giám mục Việt Nam thẳng thắn đưa ra nhận định: đạo đức nghề nghiệp của truyền thông và báo chí là phải tôn trọng sự thật.

Chúng ta hy vọng cuộc hành trình đi tìm Đường Lối và Sự Thật cho dân tộc Việt Nam thân yêu không phải là một cuộc hành trình dang dở, bị bỏ mặc, dù chắc chắn sẽ có nhiều thử thách chông gai trước mặt.

(Phan Thiết, Chúa Nhật XXVI Thường Niên 28-9-2008)