Người Việt tại Dallas (Texas) Thắp Nến Cầu Nguyện Ủng Hộ Thái Hà

Vào lúc 7 giờ tối ngày Chủ Nhật 28 tháng 9 năm 2008, tại Khu Thương Mại Asia Times Square thuộc thành phố Grand Prairie, TX, một “Đêm Thắp Nến“ cầu nguyện nhằm ủng hộ Giáo Xứ Thái Hà và Tổng Giáo Phận Hà Nội đòi lại đất đai và tài sản bị nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam trắng trợn cướp đoạt. Đêm Thắp Nến được tổ chức bởi hai Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Dallas và Fort Worth, Liên Hội Chiến Sĩ VNCH-DFW, Khu Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị DFW, Hội Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức – DFW, Đoàn Thanh Niên Hồn Việt, Nhóm Liên Hướng, Hội Phụ Nữ Quốc Gia VN và các hội đoàn khác trong vùng.

Được biết Giáo Xứ Thái Hà và Tổng Giáo Phận Hà Nội đã nhiều lần lên tiếng đòi lại phần đất bị cướp nhưng không thành công. Gần đây nhất, nhà cầm quyền CSVN đã xử dụng những phương tiên sẵn có trong tay như công an, cảnh sát, báo chí, thậm chí cả thành phần bất lương giả dạng thường dân để nhục mạ, đập phá tượng, ngăn chận, hành hung v.v. các Tu Sĩ và Giáo Dân thuộc Giáo Xứ Thái Hà. Sự việc càng nổ lớn khi các Giáo Xứ trong và ngoài nước cùng lên tiếng hiệp thông.

Buổi cầu nguyện quy tụ khoảng 700 giáo dân cũng như tín đồ các tôn giáo khác như Tin Lành, Cao Đài, Hòa Hảo, Phật Giáo v.v. Phần đại diện tôn giáo gồm có: Ông Trương V. Hảo, Hội Trưởng Phật Giáo Hòa Hảo Dallas; Ông Đào V. La, Hội Trưởng Phật Giáo Hòa Hảo Arlington; Ông Đặng Phước Reng, Đại Diện Cao Đài Moyuntainview; Linh Mục Nguyễn Tất Hải, Phó Xứ Giáo Xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Garland; Linh Mục Nguyễn Phi Long, Dòng Chúa Cứu Thế; Linh Mục Nguyễn Thành Huynh, Chánh Sứ Giáo Xứ Đức Mẹ Fatima; Ông Đinh Hồng Thanh, Đại Diện Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ Đức Mẹ Fatima; Ông Toại và ông Huệ, Đại Diện Hội Đồng Mục Vu, Giáo Xứ Ki Tô Vua, đặc biệt có sự tham dự của Hòa Thượng Thích Chánh Lạc, Chùa Như Lai thuộc tiểu bang Colorado cũng đến tham dự sau khi ngài làm Phật Sự cùng nhóm Huy Trưởng vùng Dallas – Fort Worth.

“Vì tổ chức quá gấp nên chúng tôi đã không kịp gởi Thư Mời đến một số các cơ sở tôn giáo trong vùng nh đã dự tính. Chúng tôi kính mong quý đồng hương bỏ qua sự thiếu sót này“. Ông Nguyễn Kinh Luân ngỏ lời xin lỗi.

Các quan khách và nhân sĩ trong vùng, chúng tôi nhận thấy có ông Nguyễn Thế, Phong Trào Gíao Dân Hải Ngoại, Ông Phan Ngọc Thuần, Phòng Thương Mại VN Bắc Texas; Luật Sư Bùi Kim Thành; Luật Sư Nguyễn Xuân Phước; Ông Bà Bác Sĩ Phạm V. Chất, nguyên Liên Hội Trưởng Liên Hội Chiến Sĩ VNCH-DFW; GS Lại Thế Hùng, Chủ Tịch Phong Trào Đấu Tranh Đòi Tự Do Tôn Giáo, Nhân Quyền Cho Việt Nam. Ngoài ra còn có Cô Melody Wilkinson, một Ứng Cử Viên thuộc Đảng Cộng Hòa cũng đến bày tỏ sự ủng hộ.

Các cơ quan truyền thông báo chí gồm có: Ông Trương Sĩ Lương, Báo Thế Giới Mới; Ông Thái Hóa Lộc, Báo Người Việt Dallas; ông Nguyễn V. Lập, Báo Bút Việt; Bà Thu Nga, Đài Phát Thanh SaigonDallas 890AM và Đài Truyền Hình SBTN-DFW.

Sau phần nghi thức Chào Cờ và Mặc Niệm do Hội Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức DFW thực hiện, ông Thái Hóa Tố, Chủ Tịch CĐNVQG Dallas mở đầu chương trình bằng một bài diễn văn ngắn kể lại những sự kiện quan trọng của vụ tranh chấp đất đai của Dòng Chúa Cứu Thế tại Thái Hà. Kế đến ông Nguyễn Xuân Hùng, Chủ Tịch CĐNVQG Fort Worth khuyến cáo nhà cầm quyền CSVN nên lắng nghe và thực thi những đề nghị của Hội Đồng Giám Mục VN như sau:

  • 1. Luật pháp phải phục vụ cho nền công chính và quyền lợi của dân.
  • 2. Truyền thông nên nói đúng sự thật. Không nên nói láo, đặt điều và bịa đặt để tạo sự nghi ky và hoang mang.
  • 3. Không được dùng bạo lực để đàn áp nguyện vọng chính đáng của người dân.
Ông cũng yêu cầu đồng hương, tùy theo tôn giáo của mình tổ chức cầu nguyện, loan báo tin tức và ký Thỉnh Nguyện Thư gởi cho Tổng Thống Hoa Kỳ, Ông George W. Bush để nhờ can thiệp, không những cho Giáo dân Thái Hà mà còn cho toàn dân Việt Nam.

“Nhờ vào các Thành Viên của Liên Hội Chiến Sĩ VNCH, Đoàn Thanh Niên Hồn Việt đã xin được hơn 600 chữ ký. Hiện tại, Hội Phụ Nữ Quốc Gia VN và Khu Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị cũng đang ghi danh đồng hương tham dự Đêm Thắp Nến. Chúng tôi hy vọng là cho đến hết tuần sau, chúng tôi sẽ có được vài ngàn chữ ký của đồng hương để chuyến đến TT Hoa Kỳ.” Ông Nguyễn Kinh Luân, Trưởng Ban Tổ Chức cho biết.

Lần lượt các vị đại diện tôn giáo trình bày cảm tưởng về sự kiện Thái Hà và Tòa Khâm Sứ. Ông Cao V. Lâm, Hội Trưởng Hội Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức đọc Thư Ngỏ của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và Ông Trần V. Chính, Hội Trưởng Khu Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị -DFW đọc bản Tuyên Cáo của Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị VN (xin xem bản Tuyên Bố trong số báo này).

Mở đầu chương trình cầu nguyện, MC Hà Thúc Thanh mời các vị lãnh đạo các tôn giáo cùng lên khác đài để cầu nguyện theo nghi thức tôn giáo của mình. Đồng thời MC Thanh cũng mời tất cả đồng hương cùng đốt lên ngọn nến “thắp sáng niềm tin” hướng về Thái Hà và VN. Ở phần lễ chính theo nghi thức Công Giáo, Linh Mục Nguyễn Phi Long, Dòng Chúa Cứu Thế hướng dẫn mọi người đọc kinh và hát Thánh Ca ca ngợi quê Mẹ Việt Nam, dưới ánh sáng lung linh của hàng trăm ngọn nến.

“Buổi lễ cảm động quá. Bác thành thật khen ngợi cả hai cộng đồng, các cháu còn trẻ mà đã tổ chức được một chương trình thật trang nghiêm và có nhiều đại diện tôn giáo tham dự“. Một vị bô lão nói nhỏ cùng một anh trong Ban Tổ Chức.

Chương trình chấm dứt vào lúc 9:00PM cùng ngày.