THẮNG HAY THUA

Vụ đòi đất tại TKS và GxTH đã dần chìm xuống. Không mảnh đất nào được trả cho Toà Tổng Giám Mục Hà Nội và Giáo Xứ Thái Hà. Hai mảnh đất nhanh chóng biến thành hai “công viên cây xanh”. Nhiều người nói: Công giáo đã thua trắng, đất chẳng đòi được lại còn bị bêu xấu trên các phương tiện truyền thông nhà nước như những kẻ phạm pháp. Tuy nhiên, đối với ai đã quan tâm theo dõi vụ việc thì nhận ra rằng, cuộc đấu tranh không hề bị thua, nếu không muốn nói là đã có những thắng lợi. Ở đây tôi xin đưa ra vài cái thắng lợi hiển nhiên:

• Thắng lợi đầu tiên là nhờ có các linh mục, giáo dân lên tiếng làm cho các “quan tham” không thể nuốt trôi ngon lành hai mảnh đất. Nhớ rằng, trước cuộc đấu tranh, mảnh đất tại TKS chuẩn bị thành nơi xây Trung Tâm Thương Mại và dĩ nhiên là các “quan tham” nhà ta sẽ vớ bở nhờ dự án này. Tương tự, khu đất tại Giáo xứ Thái Hà đã bị phân lô bán cho tư nhân xây nhà ở. Nếu vụ việc trót lọt, các “quan tham” đã nuốt trôi ngon lành hàng trăm tỷ đồng. Nhờ có cuộc đấu tranh, hai mảnh đất tưởng như đã “mất tích” nay biến thành hai “công viên cây xanh” cho bà con vui chơi giải trí. Đây không phải là thắng lợi sao? Thiết nghĩ mai mốt ai có ra hai “công viên cây xanh” này hóng mát, tập thể dục trước tiên phải thầm cảm ơn mấy vị linh mục và bà con giáo dân đã đứng lên chặn họng các “quan tham” để chúng không nuốt đất.

• Thắng lợi kế tiếp là đã lột trần được bộ mặt thật của chính quyền. Qua vụ việc này, một lần nữa bộ mặt chính quyền hiện rõ là kẻ dối trá, lừa lọc, bỉ ổi.

Chính quyền dối trá, lừa lọc, họ không hề giữ lời hứa. Suốt ngày rêu rao đối thoại nhưng thực chất là họ chỉ muốn áp đặt kế hoạch của mình lên người khác, nhất là kẻ thấp cổ bé miệng. Họ lên án người này vi phạm pháp luật, người kia đi ngược chủ trương nhà nước nhưng chính họ mới là kẻ vi phạm, không tuân theo: Chính quyền Hà nội không hề dựa vào pháp luật để giải qưyết vụ việc. Họ lý sự cùn, đánh người, bắt người trái pháp luật, làm chứng cứ giả mạo, thậm chí ông chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội còn cưỡi lên pháp luật khi đưa ra hai văn bản cảnh cáo Đức Giáo mục Giuse Ngô Quang Kiệt và các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế.

Chiêu dối trá của chính quyền còn bị vặt mặt rõ hơn qua các phương tiện truyền thông độc quyền của nhà nước. Trong thời gian diễn ra vụ việc, truyền thông trong nước- một công cụ của chính quyền ra sức bóp méo, xuyên tạc, bịa đặt để vu khống nhằm chia rẽ nhân dân. Nhưng không may cho chính quyền là người dân ngày nay đã biết sử dụng internet, một phương tiện thông tin mà chính quyền không lường hết được sự lợi hại của nó.

Chính quyền không chỉ dối tra, lừa lọc mà còn bỉ ổi. Họ dùng cái gọi là”nhân dân” để trấn áp vụ việc. Chính quyền thuê đội quân “đoàn viên thanh niên” và ép một số người dân đến quấy rối hòng có cớ giải tán những buổi cầu nguyện. Họ thuê những tên côn đồ đến đập phá, năng mạ, khiêu khích các linh mục và giáo dân… Thiết nghĩ qua vụ việc này, người dân đặc biệt là người trẻ Việt nam biết rõ hơn bộ mặt thật của chính quyền.

• Có lẽ thắng lợi lớn hơn mà cuộc đấu tranh của các linh mục và bà con giáo dân tại TKS và GxTH là việc họ đã vượt qua sợ hãi dám nói lên sự thật, đấu tranh cho sự thật. Ngay từ những ngày đầu đòi đất, các linh mục và người giáo dân đã nói rõ: miếng đất chỉ là biểu tượng của sự công bằng, chân lý, sự thật. Các linh mục và người giáo dân đấu tranh đòi đất tại TKS và GxTH không chỉ thuần tuý là đòi lại hai miếng đất cho dù nó có giá trị như thế nào đi nữa. Điều này làm ta dễ hiểu tại sao Đức Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt không chấp nhận lấy một trong ba mảnh đất mà chính quyền đã đưa ra: đòi đất chứ không phải xin đất, đó là công bằng và sự thật. Sự thật cần được làm rõ, đó là các linh mục và người giáo dân đấu tranh đòi đất tại TKS và GXTH nhắm tới.

• Mặt khác vụ việc đòi đất tại TKS và GxTH cũng là tiếng nói liên đới, ủng hộ những người thấp cổ bé miệng đang bị chính quyền cướp đất. Chính quyền bảo kê cho các công ty to nhỏ cướp đất của dân với giá rẻ mạt để làm nhà máy, khu vui chơi giải trí, sân golf…Chúng ta vẫn thấy có những người từ các tỉnh xa xôi về Hà Nội tố các các “quan tham” cướp đất nhưng chẳng có ai ngó ngàng tới họ. Dân oan thấy sự liên đới đứng về phía họ trong cuộc đấu tranh đòi đất tại TKS và GxTH. Điều này giải thích tại sao có nhiều người không phải dân Công giáo cũng đứng lên ủng hộ việc đòi đất này. Do vậy, cho dù vụ việc tại TKS và Gx TH có bị chìm xuống nhưng dân oan mất đất thấy được an ủi khi có những linh mục, và đông đảo bào con giáo dân đã can đảm dám đướng lên đấu tranh, không chịu khuất phục trước “các ông quan tham ăn đất”. Đó là một thắng lợi không nhỏ cho các linh mục và bà con giáo dân tại TKS và GxTH.

Trên đây là vài thắng lợi (chắc chắn còn những cái thắng khác nữa ) mà cuộc đấu tranh đòi đất tại TKS và GxTH đã đem lại cho dù bề ngoài tưởng như đã thất bại hoàn toàn. Do đó, khi đất nước còn có nhiều “quan tham ăn đất “ như hiện nay thiết nghĩ lại càng cần những con người can đảm, bất chấp nguy hiểm, thiệt thòi dám đứng lên nói sự thật, đòi lại công bằng cho mình và cho người khác.

Sai gòn, 30/09/2008